Ba sẽ dạy con sự tử tế

09/01/2014 03:00 GMT+7

Các con của ba! Tối nay, khi giấc ngủ đã kéo các con vào cuộc phiêu lưu mang tên những giấc mơ, cũng là lúc ba mẹ hỏi nhau: Sẽ dạy dỗ các con như thế nào?

Các con của ba!

Tối nay, khi giấc ngủ đã kéo các con vào cuộc phiêu lưu mang tên những giấc mơ, cũng là lúc ba mẹ hỏi nhau: Sẽ dạy dỗ các con như thế nào?

Sẽ dạy các con về sức mạnh của những giấc mơ. Rằng ai sống cũng phải có những giấc mơ cho cuộc đời mình. Có người mơ giấc mơ lớn lao, trở thành một vĩ nhân hay làm những chuyện kinh bang tế thế. Cũng có người chỉ mơ những điều giản dị. Giấc mơ có thể khác nhau, nhưng ý nghĩ của giấc mơ lại chỉ có một: Người có giấc mơ là người đang sống theo nghĩa trọn vẹn nhất của từ “sống”. Như một vĩ nhân nào đó đã nói: Hãy mơ bay tới trời cao, nếu không tới, chúng ta cũng lơ lửng ở trên mặt đất.

Sẽ dạy các con về sức mạnh của mục tiêu. Sống không mục tiêu, khác nào con tàu lênh đênh trên biển mà không nhìn thấy ngọn hải đăng để biết đâu là điểm đến. Cuộc đời, như nhiều người đã nói, chỉ sinh ra có một lần, hãy làm điều gì đó ý nghĩa để biết rằng: Con người sinh ra trên cõi đời này là để lãnh nhận một sứ mạng. Hãy sống có mục tiêu, các con sẽ hiểu ba mẹ sinh các con ra để làm gì!

Sẽ dạy các con sức mạnh của kiến thức. Hãy bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia để chặt đứt những xiềng xích hằng ngày vẫn ngăn các con đến với sự tự do trong suy nghĩ. Những định kiến lạc hậu, những niềm tin cũ kỹ, những suy nghĩ lối mòn sẽ tiêu tan. Thay vào đó, các con sẽ thấy đi tận cùng câu hỏi là sự thật, và khi sự thật không bị chi phối bởi quá nhiều kiến thức cũ kỹ, giáo điều, các con sẽ tận hưởng niềm vui.

Giấc mơ - mục tiêu - kiến thức… Ba mẹ sẽ dạy các con gì nữa? Và liệu tất cả điều này thực sự cần cho các con?

Các con của ba mẹ!

Điều gì khác biệt giữa những vị tai to mặt lớn bị cả xã hội lên án, hằng ngày đứng trước vành móng ngựa để đối diện với những bản án nghiêm khắc của pháp luật với một bác tài xế khiến cộng đồng tôn vinh? Ba tin rằng nói về giấc mơ, chắc bác tài xế chỉ mơ những chuyến xe an toàn, những đồng lương được trả đúng ngày, những đứa con được đi học với những bộ đồ lành lặn, những bữa ăn có thịt. Và trên hết, bác chỉ mơ rằng con cái của mình sẽ có một ngày mai tươi sáng hơn. Thứ mà bác vẫn không dám mơ ngay chính với cuộc sống của mình. Còn những người tham nhũng kia, ắt hẳn giấc mơ của họ phải to lớn hơn bác tài xế.

Ba tin rằng nói về mục tiêu, chắc bác tài xế chỉ nghĩ đến căn nhà bớt chật hơn, bớt nóng hơn. Hằng tháng đồng lương đủ lo cho các con và gia đình của bác. Ắt hẳn mục tiêu của những người tham nhũng kia không giới hạn trong số tiền hàng chục tỉ họ được “lại quả” sau những phi vụ phạm pháp, trong những căn nhà bạc tỉ mà cả trong giấc mơ đẹp nhất, bác tài xế cũng không dám một lần mơ.

Ba tin rằng nói về kiến thức, bác tài xế không thể xếp bên cạnh những kẻ được tôn xưng với những danh vị thạc sĩ, tiến sĩ đang hầu tòa kia. Giới hạn không gian của bác tài xế là ca bin chiếc xe hàng vẫn hằng ngày rong ruổi ngoài đường thì làm sao so được với những chuyến công cán xuyên bên giới, trên những chiếc ghế bay hạng thương gia hay trên những chiếc xe đắt tiền…

Nhưng giữa họ là một khoảng cách mênh mông mà mọi thứ ba nói ở trên không quyết định được.

Đó là làm người tử tế.

Các con của ba mẹ!

Cuối cùng thì ba mẹ cũng thống nhất với nhau: Hãy dạy các con thành người tử tế. Khi sự tử tế lên ngôi, những giấc mơ và mục tiêu của các con trở nên thăng hoa trong lòng ba mẹ. Và hãy nhớ, sự tử tế có thể làm các con thua thiệt trong cuộc đua vật chất nhưng là chỉ dấu chiến thắng trong cuộc sống hạnh phúc của các con.

Thương yêu các con nhiều.

Nguyễn Tử Anh

>> Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
>> Hạn chế sai sót khi giáo dục con
>> Những bài học trong giáo dục con cái
>> Cần xem lại cách giáo dục con cái
>> Giáo dục con trai tuổi "teen
>> Sự tử tế nằm ở đâu?
>> Sự tử tế trong ánh mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.