Áp lực thi vào lớp 10 tăng cao

05/04/2017 12:13 GMT+7

Trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới, số thí sinh không trúng tuyển sẽ cao hơn kỳ thi tuyển sinh năm 2016 gấp 3 lần (năm 2016 là 6.000). Do vậy, lứa HS lớp 9 năm nay sẽ gặp phải áp lực lớn.

Ngày 4.4, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018. Năm nay khoảng 63.000 học sinh có chỗ học trường công, còn lại khoảng 18.000 học ở các mô hình trường khác.
Giảm dần tỷ lệ học sinh vào công lập
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên về công tác tuyển sinh lớp 10, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết năm nay số lượng học sinh (HS) tốt nghiệp THCS tăng xấp xỉ 15.000 so với năm trước, nâng tổng số HS dự kiến thi vào lớp 10 là 81.000.
Cũng theo ông Đạt, với chỉ tiêu cụ thể cho từng trường THPT đã được công bố thì tỷ lệ phân luồng HS vào công lập năm học tới là 77%, giảm 3% so với năm học trước. Theo định hướng phân luồng HS sau THCS của TP bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, mỗi năm sẽ giảm 3% tiến đến năm 2020, tỷ lệ HS theo học THPT công lập chỉ còn 70%.
Từ thống kê số lượng HS và chỉ tiêu phân bổ cho các trường THPT công lập, cho thấy trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới, số thí sinh không trúng tuyển sẽ cao hơn kỳ thi tuyển sinh năm 2016 gấp 3 lần (năm 2016 là 6.000). Do vậy, lứa HS lớp 9 năm nay sẽ gặp phải áp lực lớn.

tin liên quan

Để đạt điểm cao thi tuyển sinh lớp 10
Muốn trúng tuyển vào lớp 10 tại TP.HCM đúng với mong muốn, học sinh cần chuẩn bị kiến thức thật vững chắc và bám sát cấu trúc đề thi các môn.

Áp lực dồn vào các quận đông người nhập cư
Theo lãnh đạo một trường THPT, con số 77% là tính trung bình cho toàn TP, còn lại cục bộ ở một số quận, huyện để có một chỗ học công lập, HS phải nỗ lực tối đa. Điều này xuất phát từ nguyên nhân số chỗ học ít hơn so với nhu cầu thực tế nên tỷ lệ HS vào công lập khá thấp hoặc muốn học công lập phải đăng ký nguyện vọng ở các trường khác quận cư trú.
Ông Nguyễn Phạm Đại, Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Bình Thạnh, nhận xét rằng áp lực tuyển sinh 10 tập trung theo khu vực. Các quận nội thành dân cư ổn định nên HS lại có phần nhẹ nhàng, các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, dân cư còn thưa thớt, trường lớp phong phú, HS cũng không gặp nhiều khó khăn khi tìm cho mình một suất học công lập. Cụ thể các trường ở những khu vực này có mức điểm chuẩn nguyện vọng khá “dễ thở”, xoay quanh mức 20 điểm. Có những trường THPT như: Trung Lập (H.Củ Chi), Bình Khánh (H.Cần Giờ), Đa Phước (H.Bình Chánh)… HS chỉ cần đạt chưa đến 3 điểm/môn thi cũng trúng tuyển. Áp lực còn lại đổ dồn vào các quận có dân nhập cư lớn, tập trung các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng lại không còn quỹ đất để xây dựng trường lớp.

Chẳng hạn, tại Q.Tân Phú, hiện có khoảng trên 5.000 HS lớp 9 nhưng chỉ có 4 trường THPT, trong đó có 1 trường mới đưa vào sử dụng có chỉ tiêu là 675 HS. Qua tính toán, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú) cho hay chỉ tiêu của 4 trường trong quận chỉ có thể đáp ứng trên 50% số chỗ học công lập, chưa kể HS các quận xung quanh cũng đăng ký dự thi.
Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó phòng GD Q.Gò Vấp, cho biết năm nay dự kiến quận có 5.964 HS hoàn thành bậc THCS. Trong khi đó, Q.Gò Vấp có 4 trường THPT và tổng chỉ tiêu tuyển sinh thường không quá 3.000 nên không thể đáp ứng nhu cầu học công lập của HS. Do vậy, hằng năm, khi đăng ký nguyện vọng HS thường sang các trường tại quận: 1, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận… Theo ông Thanh, áp lực của HS tại Q.Gò Vấp cũng khá lớn, nên ngoài việc hướng dẫn HS ôn tập hiệu quả, chất lượng thì việc tư vấn cần chính xác. Chỉ cần sơ suất nhỏ có thể dẫn đến việc HS khá giỏi cũng rớt nguyện vọng vào công lập.

tin liên quan

Đề thi lớp 10 tăng tỷ lệ câu hỏi thực tiễn
Đồng bộ với chủ trương đổi mới cách dạy, học ở trường phổ thông và sẵn sàng cho việc thay sách giáo khoa sắp tới, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 - 2018 của TP.HCM sẽ tăng các câu hỏi theo hướng thực tiễn, ứng dụng.

Cẩn thận khi chọn nguyện vọng
Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết: “Các trường THCS, đặc biệt các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hướng nghiệp phải nghiên cứu, tìm hiểu quy định về tuyển sinh để tư vấn cho phụ huynh và HS một cách chu đáo, phù hợp. Năm trước, sau khi có thống kê số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng, Sở thống kê có khoảng 10.000 HS không dự thi vào trường THPT công lập mà tham gia học tập ở các mô hình khác”.
Theo ông Đạt, số HS không trúng tuyển, tùy vào khả năng cũng như điều kiện, hoàn cảnh gia đình sẽ được định hướng theo học tại các trung tâm GDTX, các trường TCCN, dân lập, tư thục.
Hiện tại các trung tâm GDTX đáp ứng 12.000 chỗ học, các trường THPT ngoài công lập có nhu cầu tuyển 21.000 và hệ thống các trường TCCN dành trên 40.000 chỗ học cho HS vừa học văn hóa vừa học nghề. Đặc biệt, TP còn có chế độ hỗ trợ miễn giảm học phí 100% cho HS có hộ khẩu tại TP khi tham gia học TCCN ngay sau khi hoàn thành bậc THCS.
Bà Huỳnh Lê Ý Nhi, giáo viên lớp 9 Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), tư vấn: “Điểm chuẩn Trường THPT Trần Phú dao động quanh mức 39 điểm, tính ra trung bình HS phải đạt 8 điểm/môn thi. Do vậy học lực phải giỏi mới hy vọng có một suất học. Ở trình độ khá thì có thể đăng ký nguyện vọng vào trường Tân Bình, Tây Thạnh hoặc Trần Quang Khải (Q.11). Còn nếu học lực trung bình thì chỉ có thể đăng ký vào trường Bình Tân, Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân)”.
Bà Ý Nhi còn lưu ý chung: “Nếu điểm trung bình đạt 8 vẫn nên cẩn thận khi đăng ký vào trường tốp đầu (điểm chuẩn từ 35 điểm trở lên) vì mức điểm này HS mới chỉ vượt khá chứ chưa thực giỏi. Chỉ khi điểm trung bình đạt từ 8,6 trở lên mới hy vọng”.

Về đề thi, Sở tiếp tục thực hiện đổi mới cách ra đề thi theo hướng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, nhất là môn toán và ngữ văn. Tương lai sẽ thực hiện đổi mới ở môn ngoại ngữ. Riêng môn toán, năm nay có thể nói tính vận tốc quãng đường, tiền điện, tiền nước, giá cước taxi, phân loại trái cây, phân loại tiền... cũng là bài toán thực tế. Năm học 2017 - 2018, TP.HCM thực hiện thí điểm dạy tiếng Hàn ở bậc THCS. Theo đó, Sở chọn 2 trường THCS là Bình Thọ (Q.Thủ Đức) và Hoa Lư (Q.9) tổ chức tuyển sinh lớp 6 tiếng Hàn trong số HS trúng tuyển vào trường.
Nguyên tắc đăng ký nguyện vọng
Để chọn nguyện vọng (NV) chính xác, lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Sở GD-ĐT gợi ý:
Nếu học lực giỏi thì có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 35 trở lên, NV2 từ 30 đến 34,75 điểm và NV3 từ 25 đến 29,75 điểm.
Nếu học khá thì có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30 đến 34,75 điểm, NV2 từ 25 đến 29,75, NV3 trường dưới 25 điểm.
Nếu học lực trung bình thì có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 25 đến 29,75 và 2 NV còn lại chọn trường dưới 25 điểm.
Trước khi đặt bút chọn NV, HS phải tìm hiểu kỹ thông tin về các trường và tham khảo điểm chuẩn năm trước sao cho phù hợp với khả năng và thuận tiện cho việc đi lại học tập hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.