Anh thắt chặt quy định làm việc đối với SV quốc tế

17/04/2012 03:45 GMT+7

Kể từ ngày 6.4, sau khi tốt nghiệp, chỉ những sinh viên (SV) quốc tế giỏi mới có thể ở lại Anh làm việc.

Kể từ ngày 6.4, sau khi tốt nghiệp, chỉ những sinh viên (SV) quốc tế giỏi mới có thể ở lại Anh làm việc.

Bộ Nội vụ Anh đăng tải quy định nói trên tại website www.homeoffice.gov.uk/media-centre/news/new-student-immigration-rules. Trước đó, SV quốc tế có thể ở lại Anh làm việc trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp. Quy định mới chỉ rõ: “Chỉ những SV quốc tế tốt nghiệp từ một trường ĐH và được công ty Anh mời làm việc với mức lương tối thiểu 20.000 bảng/năm mới có thể sống và làm việc ở Anh để mang lại lợi ích cho nền kinh tế nước này”. Ông Damian Green - Bộ trưởng Nhập cư Anh, nhấn mạnh: “ Chúng tôi vẫn cần tiếp tục thu hút những SV quốc tế giỏi nhất và thông minh nhất nhưng phải chọn lọc kỹ hơn những ai có thể đến đây và ở bao lâu. Trước đó, quá nhiều SV đến Anh để làm việc hơn là học. Do đó, chúng tôi phải chấm dứt tình trạng này”.

Theo Văn phòng Kiểm toán quốc gia Anh (NAO), 50.000 người bên ngoài Liên minh châu u đến Anh làm việc bằng thị thực SV trong năm 2009 - năm đầu tiên áp dụng hệ thống thị thực SV mới. AFP dẫn báo cáo do NAO công bố ngày 27.3 cho hay hệ thống thị thực hiện tại không có các biện pháp kiểm soát hợp lý để phát hiện SV giả mạo. NAO còn chỉ trích Cơ quan Biên giới Anh không có biện pháp cứng rắn đối với SV nước ngoài vẫn ở lại Anh sau khi thị thực của họ hết hạn.

Tuy nhiên, các trường ĐH ở Anh lo ngại rằng những quy định mới ngày càng khắt khe hơn sẽ làm giảm số  lượng SV quốc tế đến Anh và sẽ ảnh hưởng đến kinh tế nước này, theo báo The Hindu. Hiện SV nước ngoài đóng góp khoảng 9 tỉ bảng cho kinh tế Anh, trong đó chỉ tiền học phí có thể lên tới 6 tỉ bảng.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.