Anh lên kế hoạch giảm gần một nửa lượng du học sinh quốc tế

13/12/2016 14:01 GMT+7

Lượng du học sinh đến Anh có thể giảm từ 300.000/năm xuống còn 170.000/năm khi Bộ Nội vụ Anh xem xét siết chặt quy định cấp thị thực cho sinh viên quốc tế . Đề xuất này đã vấp phải phản đối từ nhiều trường.

Rất nhiều sinh viên quốc tế sẽ mất cơ hội học đại học ở Anh nếu chính sách thị thực bị siết chặt - Ảnh: Shutterstock

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd từng cam kết sẽ giảm số lượng sinh viên quốc tế đến Anh trong Đại hội của đảng Bảo thủ hồi tháng 10.2016. Trong đó, có đề xuất sẽ thắt chặt các quy định cấp thị thực đối với sinh viên các trường đại học có chất lượng thấp, theo The Guardian.
Lãnh đạo ở nhiều đại học cảnh báo chính sách thị thực trên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn dự tính. Họ cho rằng nguyên nhân do Bộ Nội vụ quyết định cắt giảm gần một nửa lượng du học sinh.
Có một số thông tin nói rằng số lượng cắt giảm có thể lên đến 200.000 sinh viên/năm. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ khẳng định thông tin này là không có thật.

tin liên quan

Hơn 1/3 sinh viên Anh hối hận vì đã học đại học
Một khảo sát vừa được công bố cho thấy hơn 1/3 người có bằng cấp hối hận vì đã học đại học, và một nửa trong số đó cảm thấy bằng cấp không giúp ích cho họ mấy trong công việc.

Hiện tại, sinh viên quốc tế ước tính mang về cho nền kinh tế Anh gần 14 tỉ USD mỗi năm. Một lãnh đạo xin giấu tên tại một trường đại học Anh nói với The Guardian rằng chính sách này là “điên rồ” và bị ảnh hưởng bởi “chính trị hơn là kinh tế”.
Đồng ý với ý kiến trên, giáo sư Colin Riordan, phó hiệu trưởng Đại học Cardiff (Anh), cho rằng Bộ Nội vụ dường như đang muốn đạt được mục tiêu cắt giảm số lượng nhập cư bằng cách giảm lượng sinh viên quốc tế.
Ông cũng cho biết có những trường hợp sinh viên bị từ chối thị thực sau khi trải qua cuộc phỏng vấn đầy khó khăn. Nguyên nhân không được cấp thị thực có thể vì họ không trả lời được một số câu như thư viện đại học mở cửa lúc mấy giờ hay tên hiệu trưởng trường mình đăng ký học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.