Anh báo động mất cân bằng nam - nữ ở đại học

14/05/2016 14:03 GMT+7

Viện Nghiên cứu chính sách giáo dục đại học (HEPI) của Anh mới đây cảnh báo nước này đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính trong giáo dục đại học. Theo đó, tỷ lệ nam vào đại học ít hơn so với nữ.

Anh đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính trong giáo dục đại học - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu của HEPI cũng cho biết nam sinh viên có khả năng bỏ học cao hơn và thành tích khi tốt nghiệp cũng không bằng nữ sinh, theo The Guardian.
Một trong những tác giả của nghiên cứu cho rằng mất cân bằng giới tính giáo dục đại học đang là vấn đề quốc gia mà Anh đang đối mặt. Các trường đại học được thúc giục tập trung nguồn lực để tuyển nam sinh nhiều hơn nhằm hạn chế sự mất cân bằng giới tính trong giáo dục đại học đang ngày càng lớn.
Tuy nhiên, nghiên cứu đã vấp phải sự phản đối từ Liên đoàn sinh viên Anh. Họ cho rằng HEPI đang làm vấn đề trở nên phức tạp và biến nó trở thành một cuộc ganh đua giữa hai giới.
Theo báo cáo, tỷ lệ nam giới theo học đại học ở Anh đang ở mức thấp kỷ luật. Trong năm 2015, tỷ lệ nữ vào đại học nhiều hơn nam đến 9,2%. Tính đến cuối tháng 1.2016, số lượng nữ nộp đơn vào các trường đại học ở Anh nhiều hơn nam đến 94.000 hồ sơ.

Trước đó, số liệu của Cơ quan thống kê giáo dục đại học Anh (HESA) cho thấy tỷ lệ bỏ học đại học ở nam là 8%, trong khi ở nữ chỉ là 6%.

Ông Nick Hillman, đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc HEPI, cho rằng hiện tượng này đang là vấn đề của nước Anh. Hầu như ai cũng có cảm giác hệ thống giáo dục đang bỏ những người đàn ông trẻ tụt lại phía sau nhưng rất ít nghiên cứu chi tiết về vấn đề này, ông nói thêm.
Phản đối nghiên cứu trên, Phó chủ tịch Liên đoàn sinh viên Anh Sorana Vieru khẳng định báo cáo thiếu khách quan khi không kể đến những vấn đề kinh tế, xã hội có khả năng tác động đến quyết định vào đại học cũng như khả năng có việc làm sau khi ra trường của nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.