An toàn cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

05/07/2021 07:30 GMT+7

Ngày mai 6.7, thí sinh sẽ bước vào ngày làm thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch Covid-19 đang rất căng thẳng.

Nhiều điểm thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM lên kế hoạch, phương án thực hiện biện pháp phòng dịch cả trong và ngoài cổng trường những ngày thi.

Bắt buộc đeo khẩu trang suốt thời gian ở điểm thi

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khi dịch đang phức tạp, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp cùng các sở ban ngành tăng cường và siết chặt biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh (TS), cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi.

Mong phụ huynh cùng chung tay

Trước tâm lý lo ngại của phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM,  nói Sở rất hiểu và chia sẻ trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh khi TP quyết định tổ chức kỳ thi đợt 1 trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay. Tuy nhiên, hàng loạt biện pháp phòng chống dịch tại các điểm thi đang được siết chặt, đảm bảo tạo môi trường an toàn nhất cho TS tham gia dự thi.
Chính vì thế, Sở rất mong phụ huynh, học sinh hãy chia sẻ, tin tưởng và đồng hành. Thay vì lo lắng, TS, phụ huynh và xã hội hãy cùng chung tay với TP, tuân thủ các quy định phòng chống dịch của TP, của ngành y tế, giáo dục, thực hiện thật tốt các quy định ở điểm thi để kỳ thi diễn ra được an toàn.
“Trong những ngày diễn ra kỳ thi, Sở GD-ĐT rất mong người dân cùng chung tay, tạo điều kiện để kỳ thi được diễn ra an toàn. Hạn chế ra đường nếu không thực sự cần thiết vào các khung giờ cao điểm trước và sau mỗi buổi thi để tạo điều kiện tốt nhất cho TS”, ông Hiếu gửi gắm.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, cho biết kỳ thi năm nay, TP đã huy động hơn 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Lực lượng này không chỉ được tập huấn nghiệp vụ về kỳ thi mà còn được trang bị đầy đủ biện pháp về phòng, chống dịch, đảm bảo việc tổ chức kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt là giúp phân chia lực lượng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại mỗi điểm thi.
Ngoài ra, mỗi điểm thi còn có sự tham gia của lực lượng địa phương và thanh niên tình nguyện Tiếp sức mùa thi, hỗ trợ việc phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo giãn cách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập xung quanh điểm thi.
Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS tham gia kỳ thi bắt buộc phải đeo khẩu trang suốt thời gian ở điểm thi; thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi vào điểm thi và được giám sát sức khỏe chặt chẽ sau mỗi buổi thi.

Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham gia kỳ thi bắt buộc phải đeo khẩu trang suốt thời gian ở điểm thi

Nguyễn Loan

Phân luồng thí sinh, bố trí phòng cách ly dự phòng

Là một trong những quận được xem là “điểm nóng” ở TP.HCM trong những ngày gần đây khi liên tục ghi nhận các ca dương tính với Covid-19, cũng là một trong những nơi có số lượng TS đông nhất TP.HCM, các điểm thi ở Q.Bình Tân đang khẩn trương rà soát lại tất cả các khâu để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Ông Đỗ Đình Đoàn, Trưởng điểm thi tại Trường THPT Bình Hưng Hòa, cho biết dù có lo lắng nhưng tin rằng nếu làm tốt ở tất cả các công đoạn thì việc phòng dịch cho TS, phụ huynh sẽ thực hiện được.
Hiện điểm thi này đã lên các phương án gồm: phân luồng, ngay cổng vào sẽ được chia làm 4 làn; chia ca TS sau khi làm xong bài thi, đo thân nhiệt, khử khuẩn cho TS cả trước - trong và sau khi thi; trang bị sẵn nước rửa tay ngay tại phòng thi, chuẩn bị thêm hàng trăm khẩu trang phòng trường hợp TS làm rơi, quên thì có khẩu trang thay thế.
Ngoài ra, các điểm thi đều trang bị 2 - 3 phòng cách ly dự phòng. Trường hợp TS nào có thân nhiệt cao hoặc có các triệu chứng nghi mắc Covid-19 thì được cách ly ngay từ đầu.
Ông Hoàng Sơn Hải, Trưởng điểm Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), cho hay điểm thi có 3 cổng nên TS được phân chia theo số phòng cho từng cổng cụ thể. Phân công cán bộ trực kiểm tra TS quét mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi bước vào điểm thi. Cán bộ giám sát phòng thi sẽ điều động TS ra về theo phương án lệch giờ. Thông tin cho phụ huynh thời gian đón chính xác để tránh ùn tắc, tụ tập đông người trước điểm thi.

Bản tin Covid-19 ngày 4.7: Bất an vì ca bệnh ở TP.HCM tăng vọt, vượt qua Bắc Giang

Tương tự, ông Huỳnh Thanh Phú, Phó trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), cho hay TS vào điểm thi theo 2 cổng và được phân luồng theo nhóm phòng thi, được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giãn cách và được hướng dẫn lên thẳng phòng thi, không tụ tập tại sân trường, trước cửa phòng thi. Phía bên ngoài điểm thi, 4 cán bộ công an phường, công an quận và lực lượng tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi phối hợp hướng dẫn, sắp xếp phụ huynh đứng đúng vị trí đảm bảo giãn cách.
Còn ông Võ Thiện Cang, Trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.6), sắp xếp giáo viên phụ trách các phòng thi để hướng dẫn TS ra về lần lượt theo từng phòng. Lực lượng công an, dân phòng hỗ trợ vòng ngoài sẽ hướng dẫn phụ huynh đưa đón, hạn chế việc tập trung đông người trước cổng trường thi.

Thí sinh TP.HCM đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi thi

Phạm Hữu

“Thí sinh đi đến nơi, về thẳng nhà, không la cà”

Tương tự, ông Lê Công Triệu, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4), Trưởng điểm thi tại Trường THCS Colette (Q.3), cho biết cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các điểm thi đã được tập huấn kỹ. Năm nay, ngoài kỹ năng chuyên môn thì vấn đề phòng bệnh cho TS và cán bộ nhân viên làm nhiệm vụ thi cũng rất quan trọng.
Tuy nhiên theo ông Triệu, ngoài việc đảm bảo các khâu phòng dịch trong điểm thi, trường cũng phối hợp với lực lượng chức năng, dân phòng hỗ trợ chốt trực ở xung quanh điểm thi để nhắc nhở, tránh tình trạng phụ huynh tụ tập, không đảm bảo giãn cách bên ngoài điểm thi.
“Riêng với TS, chúng tôi sẽ cho ra về theo từng phòng. Những em nào ra khỏi phòng thi thì phải liên hệ người nhà đón và về thẳng nhà, không loanh quanh tụ tập, la cà với bạn bè bên ngoài điểm thi. Lực lượng chức năng bên ngoài điểm thi sẽ phụ trách khâu này”, ông Triệu cho hay.
Ông Đỗ Đình Đoàn chia sẻ: “Tôi vẫn nhắn tin động viên các em giữ tinh thần, tâm lý thoải mái để đi thi nhưng tuyệt đối không được quên các quy tắc phòng bệnh. Từ đây đến ngày thi tốt nghiệp THPT, các em nên tự cách ly để không xảy ra sự cố nào trước kỳ thi quan trọng”.

Thi tốt nghiệp THPT giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành, thí sinh ở Đà Nẵng nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.