Ấm áp tình người trong mùa thi

30/06/2016 09:00 GMT+7

Việc tìm kiếm một chỗ trọ trong mùa thi THPT quốc gia thường là một áp lực không nhỏ với các thí sinh nghèo có nhà ở xa nơi thi, nhưng họ có thể nhẹ gánh khi có nhiều người từ tâm sẵn lòng giúp đỡ.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tỉnh Bến Tre lần đầu có một cụm thi đại học được bố trí hoàn toàn trong tỉnh, cụ thể là trên địa bàn TP.Bến Tre. Theo ghi nhận, sẽ có khoảng 15.000 người gồm cả thí sinh (TS) và phụ huynh (PH) đổ về tạm trú tại TP này. Tình hình đó khiến các nhà trọ trở nên khan hiếm. Nhiều PH, TS gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ở cho mình.
Trước áp lực đó, thay vì tăng giá phòng trọ để kiếm chác thêm, không ít chủ nhà trọ ở gần các điểm thi đã sắp xếp lại cơ sở kinh doanh của mình để chừa chỗ cho PH và TS từ những huyện xa đến ở miễn phí trong mấy ngày thi. Có chỗ còn treo hẳn bảng ghi ngưng nhận khách để ưu tiên giúp đỡ cho TS.

Đến dãy nhà trọ 30 phòng của ông Nguyễn Thanh Tâm (59 tuổi, ngụ xã Sơn Đông, TP.Bến Tre) đúng lúc ông đang quét dọn đường dẫn vào khu trọ. “Còn có một ngày nữa là các cháu lên thi rồi, tui tranh thủ dọn dẹp sạch sẽ để các cháu có chỗ ở tốt nhất đặng an tâm thi cử”, ông Tâm cười hiền nói.
Tại nhà trọ của mình, ông Tâm đã treo bảng không nhận người thuê mới để chừa 7 phòng phục vụ miễn phí cho TS và PH.
Ông chia sẻ vì những phòng còn lại đã có người thuê từ trước nên không thể phá hợp đồng. Còn 7 phòng đủ cho khoảng 28 -30 TS ở trong những ngày thi nhưng ông vẫn cảm thấy áy náy. “Nếu còn phòng trống thì sẽ giúp được nhiều người hơn”, ông Tâm nói và bật mí rằng chính con trai ông, Nguyễn Thành Luân, đang là Bí thư Xã đoàn Sơn Đông, cũng là chủ trì đội Tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường cao đẳng Bến Tre nằm trên địa bàn của xã.
Ông Tâm và con (anh Luân) đang kiểm tra lại phòng cho TS ở miễn phí - Ảnh: Khoa Chiến

Tại Phân xã TTXVN ở Bến Tre ( P.4, TP.Bến Tre), ông Phạm Văn Trí, thủ trưởng cơ quan này, cho biết đã chuẩn bị sẵn hơn 10 chỗ ở để hỗ trợ cho TS. “Không gian làm việc của chúng tôi hẹp xíu cũng không sao, quan trọng là giúp các em thoải mái để làm bài thi tốt là mình thấy vui”, ông Trí bộc bạch.

tin liên quan

Bí mật sau mỗi đề thi
Khi đề thi đến tay từng thí sinh an toàn cho đến ngày cuối cùng của kỳ thi, đó là lúc những người thực hiện công tác in sao đề mới thở phào nhẹ nhõm, mới được quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Còn ông Lê Văn Cả (49 tuổi, ngụ P. Phú Khương, TP. Bến Tre, nhà gần Trường THPT chuyên Bến Tre) cũng tất bật dọn dẹp 3 căn phòng của nhà mình để cho TS và PH ở miễn phí. Ba phòng này vốn là phòng học, phòng riêng các con ông nhưng theo lệnh “tổng động viên” của ông, mọi sinh hoạt của gia đình được chuyển vào một gian riêng của căn nhà, để dành chỗ tá túc cho khoảng hơn 10 người.
“Qua báo đài, tôi biết được năm nay sẽ tổ chức thi đại học tại tỉnh nên tôi đã nghĩ ngay tới việc cho các cháu thí sinh ở nhờ. Tôi là dân quê gốc huyện Ba Tri, thấu hiểu nỗi khó khăn, cực khổ của TS ở các huyện xa nên muốn giúp các cháu một chút để các cháu an tâm thi cử”, ông Cả chia sẻ.

tin liên quan

'Mất tích' trong kỳ thi
Thời điểm này, bộ phận in sao đề thi của các trường ĐH, sở GD-ĐT bắt đầu bước vào những ngày làm việc cách ly đầy căng thẳng.

Anh Tôn Đức Tài, Trưởng ban Trường học Tỉnh đoàn Bến Tre, chỉ huy chương trình Tiếp sức mùa thi của tỉnh đoàn, cho biết ngoài hơn 1.000 chỗ ở cho các thí sinh tại các ký túc xá các trường học, các tình nguyện viên đã vận động được thêm hàng trăm chỗ ở miễn phí từ người dân. Bên cạnh, tỉnh đoàn cũng vận động được 1.300 suất ăn miễn phí/ngày cho các TS có hoàn cảnh khó khăn đồng thời đã quyên góp được gần 73 triệu đồng để hỗ trợ chi phí đi thi cho 180 TS đặc biệt khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.