9 lời khuyên ôn tập hiệu quả

Còn khoảng 2 tháng nữa là thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Một số bộ phận HS đang rất lo lắng, không biết phải xây dựng một quy trình học tập, "chiến lược" ôn tập thế nào cho hiệu quả.

Sau đây là 9 lời khuyên tổng hợp từ các chuyên gia, từ kinh nghiệm những người đi trước giúp HS ôn tập hiệu quả.
1. Có thái độ dứt khoát trong việc xác định mục đích của kỳ thi, lựa chọn ngành học, trường xét tuyển.
2. Tạo một không gian học tập hợp lý, trực quan, sinh động.
3. Xây dựng một thời gian biểu học tập chính khóa, học thêm; học môn chính, môn phụ khoa học. Bố trí thời gian học tập, nghỉ ngơi, giải trí hợp lý.
4. Không nên có tâm lý quá lo lắng về kỳ thi để học ép, học dồn nhưng cũng tránh thái độ chủ quan "nước đến chân" vẫn chưa chịu "nhảy".
5. Không thức quá khuya hoặc lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê... Trước khi ngủ nên hệ thống lại kiến thức đã ôn trong ngày. Buổi sáng nên dậy sớm một chút vừa để chuẩn bị cho một ngày mới, vừa tranh thủ ôn bài, sẽ hiệu quả cho những môn học lý thuyết.
6. Dành thời gian để tự học. Cần nhớ rằng nghe giảng, ghi chép chỉ là cách tiếp nhận một chiều, chính tự học mới giúp người học tích lũy được cái gì riêng cho mình, để đọng lại, nhớ lâu.
7. Có cách hệ thống kiến thức cô đọng, ngắn gọn, như lập sơ đồ tư duy. Lấy việc ôn của môn này để giảm căng thẳng cho việc ôn môn kia là bí quyết của nhiều người thành công về việc học.
8. Cần quan tâm đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí. Hạn chế sử dụng, tiếp xúc với các trang mạng xã hội vì rất mất thời gian. Không tham gia các môn thể thao quá nặng, hạn chế bớt công việc của gia đình.
9. Cuối cùng, phải tạo cho mình có một tâm lý thật sự phấn chấn, thoải mái. Cần nhất là sự tự tin. Chính nó là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại trong kỳ thi sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.