8 trường học Úc đóng cửa, du học sinh hoang mang

03/02/2010 01:30 GMT+7

Hơn 2.000 du học sinh tại Úc đang rất lo lắng cho tương lai sau khi 8 trường trên toàn quốc phải đóng cửa vì công ty mẹ gặp khó khăn.

Báo chí Úc hôm qua đồng loạt đưa tin 8 trường tư thục đào tạo tiếng Anh, vừa thông báo ngưng hoạt động. Theo hãng tin ABC News, các trường này đều thuộc sở hữu của Tập đoàn GEOS, đặt trụ sở tại Nhật Bản. Ước tính khoảng 530 sinh viên tại thành phố Melbourne không thể hoàn thành khóa học, một số du học sinh thậm chí chỉ còn hơn một tuần nữa là kết thúc chương trình. Các sinh viên tại các trường thuộc hệ thống của GEOS tại các thành phố Adelaide, Brisbane, Cairns, Gold Coast, Perth và Sydney cũng đang “khóc không thành tiếng”. Tổng cộng có khoảng 2.300 du học sinh bị ảnh hưởng, trong đó nặng nề nhất là những người đã đóng tiền trọ cho GEOS và giờ đây phải đối mặt với nguy cơ bị đuổi khỏi nơi cư trú.

Từ đầu tuần này, các công ty kiểm toán độc lập đã được chỉ định xem xét sổ sách của các trường nói trên và kết luận của họ đã gây sốc cho tất cả mọi người. Tờ The Age dẫn lời ông Justin Walsh, đại diện Tập đoàn kiểm toán và tư vấn Ernst & Young cho biết tất cả 8 trường đều không còn nhận được một đồng nào từ công ty mẹ và gần như không có khả năng duy trì hoạt động cũng như giải quyết hậu quả. Những người trong ngành giáo dục quốc tế Úc cho rằng khủng hoảng tài chính là nguyên nhân khiến GEOS, vốn sở hữu rất nhiều trường học trên khắp thế giới, bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo tờ The Australian, hiện các trường nói trên đang nợ học sinh, nhân viên và những người chủ nhà trọ hơn 10 triệu đô la Úc. Du học sinh Đức Joachim Adam than rằng, bà chủ nhà của anh tại Melbourne đã dọa đuổi anh đi nếu không mau chóng thanh toán khoản tiền nhà 220 đô la Úc. Điều trớ trêu là anh đã đóng toàn bộ tiền nhà cho GEOS.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất trong vụ việc này chính là danh tiếng của ngành giáo dục quốc tế Úc, vốn đã bị hoen ố sau khi Tập đoàn giáo dục hướng nghiệp Meridian của Trung Quốc sụp đổ tháng 11 năm ngoái, khiến hơn 3.000 sinh viên tại Melbourne và Sydney lao đao.

Chính phủ Úc hôm 1.2 đã thông báo các sinh viên bị ảnh hưởng được phép nộp đơn vào khóa học tương tự ở các trường khác hoặc nhận lại học phí. Khoản tiền hoàn lại sẽ do ngân sách ngành giáo dục chi trả vì GEOS đã không còn khả năng. Tuy nhiên, trong số các nạn nhân lần này có cả những người được chuyển đến từ bốn trường tư thục bị đóng cửa sau vụ Meridian. ABC News dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn Sinh viên quốc gia Úc Carla Drakeford nói: “Các sinh viên đã rất chán nản với việc bị đá từ trường này sang trường khác”. Bà cũng nhận định hệ thống giáo dục tư của Úc đang gặp nhiều vấn đề và cảnh báo sẽ còn nhiều vụ đóng cửa trong tương lai. Nhiều tổ chức đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ Úc phải có biện pháp siết chặt quản lý hệ thống giáo dục tư nhân cũng như có biện pháp bảo vệ du học sinh. “Du học sinh tại Úc không được hỗ trợ đầy đủ. Họ thường không biết mình sẽ nhận được gì khi nhập học tại các trường tư”, bà Drakford nói với ABC News.

Hiện chưa rõ có sinh viên Việt Nam nào bị ảnh hưởng từ vụ việc hay không nhưng theo website Australia.hotcourses.vn, các trường tại Perth và Gold Coast đều có người Việt theo học. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình sinh viên Việt Nam bị ảnh hưởng trong số báo ngày mai.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.