8 bài thi môn văn ở Lạng Sơn giảm điểm sau khi chấm thẩm định

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
21/07/2018 21:11 GMT+7

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT thông tin, sau khi chấm thẩm định 51 bài thi môn ngữ văn tại điểm thi có 35 thí sinh có kết quả “bất thường” ở Lạng Sơn thì có 8 bài thi điều chỉnh giảm điểm .

Tối nay 21.7, tại  trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn của Bộ GD-ĐT, đã báo cáo kết quả công tác kiểm tra, rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.
Chấm thẩm định hơn 1.500 bài thi không phát hiện sai lệch
Theo đó, về kết quả chấm thẩm định: tiến hành chấm thẩm định 1.539 bài thi trắc nghiệm, với 572 bài thi môn toán (549 bài thuộc điểm thi số 1 và 23 bài thi có điểm số cao của các điểm thi khác), 222 bài thi môn khoa học tự nhiên (trong đó có 199 bài thuộc điểm thi số 1 và 23 bài thi có điểm số cao của các điểm thi khác), 395 bài thi môn khoa học xã hội (355 bài thuộc điểm thi số 1 và 40 bài thi có điểm số cao của các điểm thi khác) và 350 bài thi môn ngoại ngữ (346 bài thi của điểm thi số 1 và 4 bài có điểm số cao của các điểm thi khác).
Với các bài thi tự luận, tiến hành chấm thẩm định 51 bài thi môn ngữ văn, trong đó có 35 bài thi của thí sinh tự do và 16 bài thi của thí sinh THPT đạt điểm cao.
Kết quả chấm thẩm định cho thấy, đối với 1.539 bài thi trắc nghiệm được chấm thẩm định thì 100% không thay đổi điểm thi so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn đã công bố ngày 11.7.
Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), so với kết quả Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn công bố ngày 11.7: không có bài thi nào có điểm tăng lên; có 43 bài thi không thay đổi điểm thi (chiếm 84,3%); có 8 bài thi giảm điểm (chiếm 15,7%). Trong đó, có 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm, 1 bài thi giảm 1,75 điểm (trong đó có 0,5 điểm do cán bộ chấm thi cộng nhầm cơ học khi chấm thi).
Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác xác minh, rà soát của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn.
Tổ công tác đề nghị Hội đồng thi này kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đối với tổ chấm thi môn ngữ văn. Công bố kết quả chấm thẩm định trên.
Đã tập trung rà soát kỹ tại điểm thi có 35 thí sinh "cao bất thường"
Về quy trình làm việc, ông Sái Công Hồng thông tin: Tổ công tác triệu tập các thành viên ban chỉ đạo thi của tỉnh và toàn bộ các cán bộ liên quan đến ban chấm thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn. Trong đó có tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh tra sở, PA83 Công an tỉnh Lạng Sơn và thành viên thanh tra cắm chốt của Bộ GD-ĐT.
Tổ công tác đã phối hợp với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Lạng Sơn tiến hành rà soát toàn bộ công tác chỉ đạo và tổ chức thi THPT quốc gia tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, tập trung vào quy trình coi thi, chấm thi. Đặc biệt, rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi và kết quả của các thí sinh tại điểm thi số 01 (Trường THPT chuyên Chu Văn An).
Điểm thi này có 25 phòng thi, 559 thí sinh dự thi thuộc hai đối tượng: thí sinh là học sinh THPT chuyên Chu Văn An và thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ. Trong đó có 112 thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động và 110 quân nhân, công an tại ngũ khác. Các thí sinh thuộc tiểu đoàn trên được bố trí ở tất cả các phòng thi từ phòng thi số 16 đến phòng thi số 25. Trong tất cả các phòng thi này còn có thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ.
Về quy trình chấm thi, ông Hồng cho biết, với việc chấm bài thi trắc nghiệm, đã rà soát các bước chấm thi, kiểm tra tình trạng niêm phong của các túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm, file ảnh gốc được quét từ phiếu trả lời trắc nghiệm; kiểm tra lịch sử quá trình quét file ảnh đối sánh với lịch trình ghi trong biên bản của hội đồng chấm trắc nghiệm…
Rà soát các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc với các bài thi, môn thi của những thí sinh có kết quả điểm thi cao, toàn bộ thí sinh tự do có tổng điểm cao theo tổ hợp các môn toán, ngữ văn, lịch sử của điểm thi Trường THPT Chu Văn An.
Cụ thể, rà soát về chữ ký của cán bộ coi thi, so sánh, đối chiếu với chữ ký của cán bộ coi thi trên túi đựng bài thi và chữ ký của những cán bộ coi thi này ký trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thi sinh khác trong cùng phòng thi này.
Rà soát chữ ký của thí sinh trên các bài thi, môn thi và trên phiếu thu bài thi của các bài thi, môn thi; rà soát các phương án được thí sinh lựa chọn tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm bản gốc của thí sinh đó.
Rà soát, đối sánh giữa file ảnh đã quét được lưu giữ trên máy tính với phiếu trả lời trắc nghiệm gốc. Tiến hành chấm thử nghiệm bằng tay các bài thi trắc nghiệm đối với 35 bài thi có kết quả cao.
Kết quả cho thấy, Hội đồng thi đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế và hướng dẫn chấm của Bộ; công tác thanh tra chấm thi của sở, thành viên tổ số 3, đoàn thanh tra chấm thi của Bộ thực hiện nhiệm vụ liên tục trong thời gian chấm thi theo quy định.
Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng quy định, đến thời điểm hiện tại không có dấu hiệu bất thường.
Đối với bài thi tự luận (ngữ văn), Tổ kiểm tra đã tiến hành rà soát tất cả 8.877 bài thi của hội đồng thi và điểm ghi trên bài thi của thí sinh với kết quả thi của thí sinh đã được công bố.
Kết quả, toàn bộ bài thi đã rà soát có điểm thi trên bài thi, biên bản chấm thi trùng khớp với điểm thi đã công bố.
So sánh kết quả thi của thí sinh trường chuyên với thí sinh tự do
Về kết quả chấm thi đối với thí sinh tại điểm thi số 1: số thí sinh là học sinh Trường THPT Chuyên Chu Văn An, tổ hợp toán, văn, Anh có 337 thí sinh dự thi, trong đó có 17 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 điểm trở lên (chiếm 5,05%); 101 thí sinh đạt tổng điểm từ 20 đến dưới 24 điểm 9 (chiếm 29,97%); thí sinh đạt tổng điểm dưới 20 điểm (chiếm 64,99%).
Đối với tổ hợp xét tuyển sinh môn toán, ngữ văn, lịch sử của 222 thí sinh là đối tượng quân nhân, công an tại ngũ: có 2 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 điểm đến 25 điểm (chiếm 0,9%); 51 thí sinh đạt tổng điểm từ 20 đến dưới 24 điểm (chiếm 22,97%); 169 thí sinh đạt tổng điểm dưới 20 điểm (chiếm 76,13%).
Riêng đối với môn toán, số thí sinh trên 5 điểm là 95/222 thí sinh (chiếm 42,8%), không có bài thi nào được 8 điểm trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.