6 lời khuyên học tập không nên làm theo

26/04/2016 21:24 GMT+7

Những lời khuyên thường mang ý tốt, nhưng trong một số trường hợp bạn nên cân nhắc để không làm theo một cách máy móc. Dưới đây là một số lời khuyên học tập không mang lại hiệu quả, theo tổng hợp trên About .

Không ra khỏi ghế cho đến khi giải quyết được vấn đề
Mọi người thường nghĩ rằng khi gặp vấn đề khó khăn, nếu ngồi xuống và tiếp tục tập trung sẽ tìm ra lời giải và có kết quả học tập tốt hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, học trong bốn mươi lăm phút và nghỉ ngơi mười phút là cách tốt nhất để não đạt được sự tập trung, nhạy bén cần thiết. Việc ngồi tại chỗ, đổ mồ hôi, đói, khát chỉ khiến bộ não mệt mỏi và không còn khả năng xử lý thông tin.
Không có vấn đề gì nếu bạn học nhồi nhét
Việc học nhồi nhét chỉ có tác dụng tạm thời đối với bộ nhớ ngắn hạn phục vụ cho các bài kiểm tra không thực sự quan trọng. Nhưng nếu bạn đi đường dài, bạn quan tâm đến việc học hỏi, tích lũy kiến thức thì cách học này không hiệu quả. Não bạn cần thời gian, sự suy nghĩ, lặp lại để có thể tiếp nhận và ghi nhớ vấn đề, kiến thức.
Nên học với bạn thân
Nhiều người chọn học chung với bạn thân vì cảm giác an toàn. Nhưng thực tế trong nhiều trường hợp điều này sẽ làm tăng thêm những vấn đề không đáng có, đặc biệt nếu bạn của bạn là một người lười biếng. Bạn có thể bị "lây" sự lười biếng từ người bạn học chung.
Không cần chiến lược, chỉ cần làm theo những gì bạn biết
Học tập mà không có kế hoạch và chiến lược sẽ không đưa bạn đến kết quả tốt nhất. Chiến lược sẽ giúp bạn luôn nằm trong tầm kiểm soát cho dù trong nhiều trường hợp bạn chưa tìm ra cách giải quyết vấn đề, đặc biệt trong khi phải đối mặt với các bài kiểm tra trắc nghiệm.
Chỉ học từ những gì bạn đã ghi chép
Tài liệu bạn ghi chép được là một tài sản kiến thức quý giá nhưng chưa đủ để bạn có thể đạt được kết quả tốt vào các kỳ kiểm tra lớn như giữa kỳ hay cuối kỳ. Hãy kết hợp thêm với sách giáo khoa, tài liệu thầy cô cung cấp, nguồn tham khảo thêm bên ngoài để đảm bảo bạn có tất cả những gì mình cần.
Nên thức cả đêm để học thi
Thực ra đây chỉ là một lời khuyên mang tính xoa dịu tâm lý lo lắng, nhưng trên thực tế không mang lại kết quả. Nghiên cứu cho thấy việc ngủ đủ giấc sẽ giúp não hoạt động bình thường và tập trung tốt hơn vào ngày hôm sau. Cách thông minh nhất để học là bạn nên học có kỷ luật ngay từ đầu, chia nhỏ kiến thức, thời gian học, đừng để kiến thức dồn lại đến sát ngày thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.