6 cách giúp con đối phó nghịch cảnh

01/04/2016 20:32 GMT+7

Là cha mẹ, bạn không thể bảo vệ con tránh khỏi đau buồn do những sự kiện trong gia đình hay ngoài xã hội, nhưng bạn hoàn toàn có thể an ủi, và khiến con cảm thấy an toàn hơn.

Là cha mẹ, bạn không thể bảo vệ con tránh khỏi đau buồn do những sự kiện trong gia đình hay ngoài xã hội, nhưng bạn hoàn toàn có thể an ủi, và khiến con cảm thấy an toàn hơn.

Nếu con bạn đang buồn, bạn cần ưu tiên dành thời gian để giúp con cảm thấy an toàn hơn - Ảnh minh họa: ShutterstockNếu con bạn đang buồn, bạn cần ưu tiên dành thời gian để giúp con cảm thấy an toàn hơn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Bằng cách cho phép và khuyến khích thể hiện cảm xúc, bạn sẽ giúp con xây dựng các kỹ năng đối phó lành mạnh và tự tin rằng con có thể tự mình vượt qua nghịch cảnh, theo Child Mind.
Không trì hoãn sự thật
Khi một điều không hay xảy ra, chắc chắn tin tức này sẽ được phủ rộng. Điều đầu tiên bạn nên làm là không nên trì hoãn nói với con về những gì đã xảy ra. Sự thật được nói ra trực tiếp từ chính cha mẹ trong tình huống nào cũng tốt cho con cái, hơn là để con nghe từ nhiều nguồn bàn tán bên ngoài.
Lắng nghe con
Hãy để con nói bất cứ điều gì mà con đã nghe, biết về những sự kiện không mong muốn xảy ra. Cho con có cơ hội được đặt câu hỏi và sẵn sàng trả lời. Mục tiêu của cha mẹ lúc này là nên tránh việc khuyến khích trí tưởng tượng đáng sợ của trẻ.
Giữ bình tĩnh
Con sẽ không thể nào bình tĩnh nếu cha mẹ của chúng mất bình tĩnh. Hãy cố gắng chia sẻ cho con về sự việc một cách bình tĩnh, tình cảm, nhẹ nhàng và khách quan nhất.
Giúp con bày tỏ cảm xúc
Trong cuộc trò chuyện của bạn và con, bạn nên tạo cơ hội để con được thể hiện cảm xúc thật của mình, đừng nói gì hay làm gì ngăn cản cảm xúc của đứa trẻ vào lúc đó.
Dành thời gian cho con
Nếu con bạn đang buồn, bạn cần ưu tiên dành thời gian để giúp con cảm thấy an toàn hơn. Trẻ em có thể tìm lại được sự thoải mái khi có thể làm những việc thường ngày hay làm với các thành viên trong gia đình.
Nhìn tích cực về sự kiện
Dù chuyện buồn là việc mất người thân hay cha mẹ ly dị thì bạn nên là người rèn luyện cái nhìn bao dung, tích cực trước tiên. Nhắc về những câu chuyện đẹp về người đã mất, không nói xấu về người còn lại là cách tích cực để cả bạn và con thanh thản bước tiếp trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.