5 mẹo giúp bạn ghi nhớ tốt nhất mọi thứ mình đọc

12/12/2016 12:30 GMT+7

Rất nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên, luôn thắc mắc bằng cách nào để nhớ tốt nhất những gì mình đã đọc. Thực tế, mọi người có thể tối ưu hóa thông tin ghi nhớ bằng một số phương pháp.

Đọc sách đúng phương pháp có thể giúp người đọc tối ưu hóa lượng thông tin ghi nhớ - Ảnh: Shutterstock

Những phương pháp này được tổng hợp từ nhiều nghiên cứu và ý kiến các chuyên gia. Chúng có thể giúp ghi nhớ tốt bất kể loại sách đang đọc là tiểu thuyết, khoa học hay các bài báo, theo The Independent.
1. Đọc lướt trước khi đọc kỹ
Đọc lướt một lần trước khi đọc kỹ sẽ giúp chúng ta tóm tắt đại khái được nội dung. Đặc biệt, người đọc có thể tập trung vào những từ khóa, biết được những thông tin nào là quan trọng nhất trong văn bản.
Sau đó, lần đọc kỹ bạn sẽ nhập tâm và tập trung vào những vấn đề cốt lõi của bài viết, từ đó giúp ghi nhớ tốt hơn.
2. Ghi chép
Đừng bao giờ đọc sách mà không có cây viết bên cạnh. Ghi chép, đánh dấu lại những đoạn quan trọng, thú vị và khó hiểu sẽ giúp khắc sâu kiến thức hơn. Mọi người cũng có thể sử dụng các phương pháp như vẽ sơ đồ để tóm tắt các ý tưởng trong sách.

tin liên quan

6 kỹ năng cần có nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc

Doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới thường hay phàn nàn sinh viên thiếu kỹ năng sau khi tốt nghiệp đại học. Hiện trạng này đồng thời cũng mang lại cơ hội cho những bạn trẻ nếu biết tự trang bị kỹ năng cho mình.


3. Tự đặt câu hỏi
Tự đặt câu hỏi là kỹ năng rất quan trọng. Sau khi đọc xong một bài viết hay chương sách, hãy tự đặt một số câu hỏi và trả lời, chẳng hạn như ý chính của phần này là gì, thông tin nào là quan trọng.
4. Lặp lại thông tin
Nếu chúng ta muốn nhớ kỹ những gì đã đọc thì hãy nên làm gì đó với nó, tiến sĩ Peter Doolitle, chuyên gia về tâm lý giáo dục tại Trường Catholic University of America (CUA), cho biết.
Có khá nhiều cách để làm việc này, bạn có thể viết blog, viết trên mạng xã hội, thảo luận hay giải thích lại với ai đó về kiến thức mình đã học. Cách này có một ưu điểm là khi bạn không thế nhớ hay giải thích vấn đề, bạn biết mình chưa hiểu rõ và sẽ tra cứu lại kiến thức trong sách.

5. Hãy đọc sách giấy thay vì sách điện tử
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) phát hiện dù cùng đọc một câu chuyện nhưng người đọc trên giấy lại nhớ tốt hơn đọc trên máy tính bảng.
Do đó, nếu điều kiện cho phép thì người đọc nên chọn sách in ấn bằng giấy thay vì sách điện tử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.