5 điều không thể bỏ qua nếu sinh viên muốn chuyển ngành

09/10/2016 14:07 GMT+7

Không ít sinh viên sau khi vào đại học thì muốn chuyển ngành, thậm chí chuyển trường. Điều này thường xuất phát từ nhiều lý do. Để đưa ra quyết định đúng, các bạn trẻ cần cân nhắc nhiều yếu tố.

Nhiều sinh viên chuyển ngành, chuyển trường vì thấy nhàm chán và không thích hợp với ngành đang học Ảnh: Shutterstock
Sinh viên muốn chuyển ngành, chuyển trường thường là do phát hiện mình không hợp với ngành học, khó thích nghi với môi trường mới, theo The Guardian.
Ở Anh, chính phủ đã tạo điều kiện cho sinh viên chuyển ngành, chuyển trường. Mục đích nhằm khuyến khích cạnh tranh và tăng tính linh động của xã hội.
Trong năm học 2013-2014, chỉ khoảng 7.000 trong tổng số 400.000 sinh viên Anh xin chuyển trường. Trước khi chuyển ngành, chuyển trường, các bạn trẻ cần cân nhắc các vấn đề sau:
1. Chuyển ngành, trường học có thể tốn kém
Điều quan trọng là sinh viên phải hiểu được những tác động tài chính nếu họ chọn chuyển ngành, chuyển trường. Chọn bến đỗ mới có thể phát sinh thêm chi phí.
Ngoài ra, sinh viên phải tính thêm những khoản tiền sẽ được hoặc mất khi chuyển đổi như chi phí đi lại, thuê trọ, chỗ mới có tìm được việc làm thêm hay không…

tin liên quan

Có 3 thứ để sinh viên thành công…
Đoạn phim về kỹ năng thích nghi với môi trường đại học, do tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu thực hiện, đã thu hút sự chú ý của nhiều sinh viên.
2. Phải giải quyết một số vấn đề phiền phức
Chuyển trường có thể đồng nghĩa với việc phải chuyển nơi trọ. Trong tình huống sinh viên đã góp tiền với bạn cùng phòng thuê một căn hộ dài hạn thì việc rút lui sẽ khiến chi phí thuê trọ của những người ở lại tăng thêm. Việc bỏ đi có thể khiến những người ở lại không mấy hài lòng.
3. Tránh tình trạng quyết định rời bỏ khi đã quá muộn
Đổi nơi học sẽ càng dễ hơn nếu quyết định càng sớm. Các bạn sinh viên không nên đưa ra quyết định khi đã quá muộn vì như vậy có thể làm lỡ ít nhất 1 năm học.
4. Cân nhắc khi chuyển đến những trường giỏi hơn hoặc kém hơn
Trường đại học các bạn muốn chuyển đến có thể giỏi hơn hoặc kém hơn trường cũ. Cân nhắc nguồn lực bản thân là khá quan trọng, đó có thể sức học hay nguồn lực tài chính…
5. Lưu ý số tín chỉ đã học ở trường cũ
Các bạn sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ xem những môn, tín chỉ mình đã học ở trường cũ có thể được chấp nhận ở trường mới hay phải học lại từ đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.