5 cách giúp học sinh cải thiện khả năng đọc hiểu

07/04/2016 15:14 GMT+7

Đọc là một kỹ năng quan trọng trong đời sống thường ngày. Nhưng để có thể thực sự làm chủ việc đọc hiểu, đặc biệt trong môi trường học thuật, đòi hỏi bạn cần phải rèn luyện nhiều hơn.

Đọc là một kỹ năng quan trọng trong đời sống thường ngày. Nhưng để có thể thực sự làm chủ việc đọc hiểu, đặc biệt trong môi trường học thuật, đòi hỏi bạn cần phải rèn luyện nhiều hơn.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Dưới đây là 5 cách cải thiện khả năng đọc hiểu, theo tổng hợp trên trang About.com.
Nên xác định mục đích đọc
Đọc một cuốn sách cho vui khác với việc đọc để phục vụ mục đích học tập. Nếu đọc với mục đích để giải trí hay để giết thời gian thì bạn sẽ nhận được điều bạn mong muốn đó là giải trí, niềm vui.
Tuy nhiên, khi đọc để có thông tin, để nghiên cứu, học tập bạn không nên tiếp cận theo cùng một cách mà cần có chiến lược. Chiến lược đó đòi hỏi bạn đọc nhiều lần, đặt câu hỏi về những gì bạn đọc và ghi chép lại những gì cần chú ý để ghi nhớ.
Hiểu thể loại và chủ đề
Trong hầu hết các bài thi đọc, học sinh thường được yêu cầu đọc một đoạn và dự đoán ý chính. Dự đoán là kỹ năng cần rèn luyện trong khi đọc để đảm bảo bạn có thể suy luận, sâu chuỗi thông tin từ những đặc điểm có trong văn bản. Bên cạnh đó, một điều quan trọng nữa là bạn cần phải biết và phân biệt được mình đang đọc thể loại gì. Vì hiểu thể loại sẽ giúp bạn đưa ra dự đoán và hiểu về hành động, thông tin có trong văn bản.
Cần có công cụ khi đọc
Trừ những lúc đọc cho vui, thì những lúc còn lại bạn nên có công cụ kèm theo khi đọc, đó có thể là bút chì hay giấy đánh dấu. Não hoạt động theo quy luật “đào thải”, nếu bạn không lưu trữ lại thì mọi thứ sẽ trôi đi theo thời gian. Vậy nên bạn cần dụng cụ để ghi nhanh lại những suy nghĩ, dự đoán, thắc mắc mà bạn có trong quá trình đọc.
Chú ý đến vốn từ vựng
Thực tế là vốn từ chúng ta có hằng ngày chỉ là vốn từ dùng trong giao tiếp hằng ngày. Để có thể hiểu nhiều lĩnh vực hơn đòi hỏi phải đọc và thu nhặt nhiều từ vựng chuyên môn. Khi đọc một chủ đề mới hay một lĩnh vực mới bạn nên chú ý và ghi chép lại để tăng vốn từ vựng cho bản thân.
Phân tích tiêu đề
Trong nhiều trường hợp tiêu đề chính là phần nói lên thông tin cốt lõi của toàn văn bản. Vì vậy, bạn nên chú ý đọc kỹ và phân tích tiêu đề để hiểu được thông điệp, mục đích chính mà văn bản đang đề cập tới. Điều này còn giúp cho bạn tiết kiệm thời gian và định hướng cho toàn bộ nhận thức của bạn cho các đoạn trong bài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.