5 cách để rèn luyện tư duy sắc bén cho trẻ

29/07/2017 16:09 GMT+7

Trẻ em rất cần sự giúp đỡ của bố mẹ để phát triển hoàn thiện khả năng nhận thức và các tố chất cần thiết để thành công trong tương lai. Muốn làm được điều này, bố mẹ cần có phương pháp đúng.

Đặt những câu hỏi hợp lý sẽ giúp bé rèn luyện được khả năng tuy duy tốt Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những gợi ý mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để dạy con. Chúng được đưa ra dựa theo cách tiếp cận giáo dục của giáo sư Deborah Eyre tại Đại học Warwick, Anh, theo The Guardian.
Giúp trẻ học cách tự giải quyết vấn đề
Nếu trẻ đang gặp khó khăn trong việc gì đó thì bố mẹ đừng can thiệp giúp đỡ ngay. Thay vào đó, hãy hỏi bé rằng “con có thể giải quyết nó bằng cách nào ?” hay “con đã từng làm cái gì giống vậy trước đây chưa ?”, “lúc đó con đã giải quyết thế nào”…
Cách này sẽ giúp trẻ phát triển tư duy giải quyết vấn đề, từ đó giúp bé tự tin hơn khi gặp khó khăn.
Rèn luyện cho trẻ cách tư duy tổng quát
Ví dụ, bố mẹ có thể hỏi trẻ rằng điều gì sẽ xảy ra nếu mặt trời không bao giờ lặn, dòng sông khô cạn nước hay mọi người không tuân thủ luật pháp. Qua thời gian, trẻ sẽ biết cách kết nối kiến thức học được với thế giới bên ngoài.
Giúp bé phát triển trí tưởng tượng
Hãy cho bé tự suy nghĩ bằng những câu hỏi như làm sao để cân được trọng lượng của một con hưu cao cổ, một con tê giác, tòa nhà hay cây cầu. Những câu hỏi này sẽ giúp bé rèn luyện khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Đây là yếu tố quan trọng để quá trình học tập đạt hiệu quả cao.
Phát triển tư duy phản biện, logic
Bố mẹ có thể hỏi bé rằng tại sao bánh sẽ mốc nếu không để vào tủ lạnh, tại sao em bé lại khóc và lá rơi khi mùa thu đến. Khi tìm lời giải cho vấn đề, bé sẽ rèn được khả năng suy luận, tư duy phản biện, lý giải, đặt giả thuyết và biết cách tìm kiếm bằng chứng để làm sáng tỏ thắc mắc.
Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch
Hãy yêu cầu bé suy nghĩ phương pháp để hoàn thành một điều gì đó, sau đó là tìm cách kiểm tra để biết mình có đang đi đúng hướng… Đây là một trong những cách tốt nhất để rèn luyện khả năng tư duy cho con ngay từ nhỏ.

tin liên quan

Đừng để tài khoản đầy mà tim thì trống rỗng!
Vợ chồng tôi đi làm thường xuyên đi sớm về khuya, ít dành thời gian cho con, ít trò chuyện, ăn cơm chung với con... Vậy thì có dẫn đến hệ lụy gì cho con không? (Lê Thị Huế, ngụ Q.1, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.