4 nguyên tắc 'vàng' ôn thi tốt nghiệp THPT môn hóa

05/05/2021 08:08 GMT+7

Học sinh muốn vượt qua môn hóa học một cách nhẹ nhàng cần chú ý những nguyên tắc 'vàng' khi học môn này.

Học hóa khôn ngoan và không gian nan

Kiến thức xuyên suốt chương trình môn học này được chia làm hai mảng chính: vô cơ và hữu cơ. Trong đề thi, các câu hỏi lý thuyết chiếm tỷ trọng nhiều hơn bài tập tính toán và lý thuyết cũng chính là chìa khóa để giải bài tập. Vì thế, các em nên học thật kỹ, nắm thật chắc lý thuyết.
Trong quá trình ôn luyện, các em cần chú ý 4 nguyên tắc “vàng”: Tuyệt đối không xa rời kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12, đặc biệt những dòng chữ in màu xanh thể hiện nội dung trọng tâm từng bài, phải học kỹ. Khi một vấn đề nào đó còn tranh luận thì căn cứ vào sách giáo khoa là tài liệu chính thống để tra cứu và chuẩn xác kiến thức trong kỳ thi THPT. Nên tập vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa nội dung kiến thức từng chương, chú trọng chương trình lớp 12. Kiến thức hóa học hữu cơ thì nên xem kỹ từ phần hóa học nhóm chất của lớp 11 từ Ancol - Anđehit - Axit cacboxylic đến kiến thức hóa hữu cơ 12 như: Este - Lipit, Cacbohydrat, Amin, Protein - Peptit, Polime...
Do môn hóa có đặc thù riêng là mang tính hệ thống và liên tục theo nguyên tắc đồng tâm, trải đều qua cả 3 năm học nên khi ôn tập các em phải hệ thống, xâu chuỗi được nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Sơ đồ tư duy sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp nhớ lâu, nhớ sâu giúp học hóa khôn ngoan và không gian nan.

Học thế nào để hiệu quả ?

Các em hãy chuẩn bị một quyển nhật ký học tập, luôn tự mình giải quyết các câu hỏi với chủ đề có liên quan. Nếu kiến thức nào chưa thuộc, chưa nhớ có thể rà soát lại trong sách giáo khoa và ghi chú vào quyển sổ tay nhật ký học tập này để tiện tra cứu và ôn luyện về sau.
Thời điểm này các em nên chia đều ra các buổi ôn tập hữu cơ song song với vô cơ bằng cách giải quyết các câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề được trích từ các đề thi minh họa, đề thi tốt nghiệp THPT các năm nhằm cuốn chiếu nội dung kiến thức và thường xuyên định lượng thước đo năng lực của mình đến đâu để nếu còn thiếu sót kiến thức phần nào thì kịp thời bổ sung và hoàn thiện.
Tuy nhiên trong quá trình giải các đề thi thử, các em nên lưu ý rằng các bài tập hóa học thuộc mức độ vận dụng cao sẽ rất đa dạng và phong phú nên thường không theo một mô típ nào. Vì vậy các em cũng không phải bỡ ngỡ và lo lắng khi giải chưa được những câu này. Các em cần nắm chắc các công cụ giải toán như bảo toàn electron, bảo toàn nguyên tố, phương pháp quy đổi cộng thêm phần tư duy nhạy bén sẽ có thể đưa các bài toán “mới” này quay về bài toán “cũ” và giải quyết dễ dàng.
Học sinh có thể tham gia các diễn đàn ôn luyện thi THPT để học hỏi cách giải mới, hay từ thầy cô có kinh nghiệm, bạn bè… rồi ghi chép lại cách giải. Đây là một trong những cơ hội để các em biến nó trở thành kiến thức của cá nhân mình, từ đó có thể vận dụng linh hoạt trong kỳ thi sắp tới.
Phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi THPT đạt điểm cao
Để giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như đạt kết quả cao nhất khi tham gia xét tuyển ĐH, CĐ, Báo Thanh Niên đang phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao. Chương trình được phát sóng vào các khung giờ cố định 18 giờ 30 và 20 giờ 30 từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên các kênh thông tin thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.
Chương trình bao gồm 88 clip dưới dạng các chuyên đề ôn tập theo định hướng 9 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong các chuyên đề ôn tập, mỗi giáo viên phụ trách bộ môn sẽ đưa ra những câu hỏi theo định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT. Việc này giúp học sinh kiểm tra lại kiến thức, đồng thời làm quen với cách làm bài, rèn kỹ năng tìm đáp án trắc nghiệm một cách nhanh, chính xác nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.