4 cách giúp sinh viên vượt qua sự trì trệ

17/01/2017 15:24 GMT+7

Tự tạo động lực cho bản thân thường là công việc rất khó khăn. Bạn không những phải suy nghĩ tích cực, dùng ý chí tự thúc đẩy mình, mà còn phải tẩy hết những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu.

Thói quen có thể là vũ khí hữu ích giúp chiến thắng sự trì trệ Ảnh: Shutterstock
Tờ Business Insider đã tổng hợp 4 lời khuyên quan trọng, có thể hữu ích trong quá trình tự tạo động lực cho mình.
Hãy ngừng so sánh mình với người khác
Đôi khi bạn cảm thấy bản thân tụt lại phía sau, bị thua kém bạn bè trên con đường theo đuổi mục tiêu. Lúc đó, theo phản ứng thông thường, chúng ta sẽ cố tìm hiểu tại sao người khác lại làm được như vậy.
Tuy nhiên, hành động đó chỉ làm suy yếu sự tự tin và ảnh hưởng đến khả năng tiến bộ của bạn. Thêm nữa, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy chúng ta thường đánh giá thấp bản thân, có khuynh hướng nghĩ rằng cuộc sống của mọi người đếu tốt đẹp và chỉ có bản thân mình là bất hạnh.
Sử dụng một quyển sổ để ghi chép quá trình phấn đấu
Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Teresa Amabile tại Trường kinh doanh Harvard (Mỹ) chỉ ra rằng ngay cả một chút tiến bộ cũng có thể mang lại động lực.
Đó là lý do vì sao mọi người nên dùng một quyển sổ để theo dõi tiến bộ của mình khi theo đuổi một mục tiêu nào đó, chẳng hạn như học ngoại ngữ hay rèn luyện một kỹ năng mới.
Quyển sổ đó không phải dùng để ghi kế hoạch cho ngày mai, mà được dùng để tổng hợp xem hôm nay bạn đã làm được gì.
Thiết lập giới hạn thời gian
Khi muốn hoàn thành việc gì đó, cách thông thường mọi người sẽ làm là thiết lập cho mình một quyết tâm mạnh và cố gắng làm chăm chỉ đến khi xong mới thôi. Tuy nhiên, cách này thường phản tác dụng và gây kiệt sức.
Thay vào đó, hãy thiết lập khoảng thời gian không có công việc, học hành hay những thứ khiến bạn bận tậm. Ví dụ, bạn có thể tự đặt ra quy tắc là không xem email sau 20 giờ. Hay từ ngày thứ bảy trở đi sẽ gác mọi chuyện học hành, công việc qua một bên và chỉ dành thời gian cho thư giãn.
Sử dụng sức mạnh của thói quen
Hành động theo thói quen được xem là công cụ cực kỳ hữu dụng giúp chúng ta vượt qua sự trì trệ, lười biếng. Sức mạnh của thói quen nằm ở chỗ nó giúp chúng ta thực hiện một cái gì đó mà không suy nghĩ nhiều.
Để bắt đầu thói quen, bạn hãy tìm cách thưởng cho hành động của mình. Ví dụ nếu bạn muốn đọc sách, học ngoại ngữ thì hãy tự thưởng cho mình một ly cà phê thơm phức hay gói khoai tây chiên khoái khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.