28 điểm A01 vẫn có thể đỗ ngành IT Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Quý Hiên
Quý Hiên
28/07/2021 19:06 GMT+7

Các mã ngành lĩnh vực IT của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thường có điểm chuẩn khối A00, A01 rất cao. Trước việc phổ điểm thi khối A01 tăng, nhiều thí sinh lo lắng vì không biết 28 điểm có đỗ ngành IT của trường này.

Các mã ngành lĩnh vực IT của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thường có điểm chuẩn khối A00, A01 cao nhất nước. Trước việc phổ điểm thi khối A01 tăng, nhiều thí sinh lo lắng vì không biết 28 điểm có đỗ IT của trường này.
Chiều nay, 28.7, trên một diễn đàn về tuyển sinh ĐH của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, một phụ huynh chia sẻ: “Con tôi là thí sinh ở Hà Nội. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cháu đạt tổng điểm 27,65 khối A00; 28 điểm A01. Vậy, con tôi có thể đỗ ngành nào trong các ngành IT của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội?”.
Trước băn khoăn này, PGS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (SoICT), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tư vấn vị phụ huynh này nên sử dụng điểm thi khối A01 để đăng ký xét tuyển cho con.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội không xác định điểm chuẩn theo từng tổ hợp, mà theo mã ngành. Điểm của khối thi nào cao hơn thì thí sinh nên dùng điểm của khối thi đó. PGS Tùng cho biết: “Với 28 điểm khối A01 thì cơ hội vào một trong các chương trình đào tạo của SoICT là không ít”.
PGS Tùng giải thích, năm nay, SoICT tuyển sinh các ngành IT1 (khoa học máy tính, IT2 (kỹ thuật máy tính), ITE6 (CNTT Việt Nhật), ITE7 (CNTT Việt Anh - Global ICT), ITEP (CNTT Việt Pháp), ITE10 (khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo) và ITE15 (An toàn không gian số - Cyber Security).
Không phải tất cả các ngành đều có điểm chuẩn cao ngất ngưởng (năm ngoái ngành IT1 lấy 29,04 điểm) mà một số ngành điểm chuẩn có thể “dễ chịu” hơn.

Không phải ngành nào cũng cao ngất ngưởng

Theo PGS Tùng, về bản chất thì các chương trình này phải tương tự nhau đến 70% ở hệ cử nhân và hoàn toàn không đúng khi nói khoa học máy tính là phần mềm, kỹ thuật máy tính là phần cứng, ít ra là đối với các chương trình đào tạo của SoICT.
Nếu khoa học máy tính có định hướng xử lý dữ liệu thông minh (thiên hướng AI, tức trí tuệ nhân tạo) thì kỹ thuật máy tính cũng có định hướng AIoT (AI + internet vạn vật). Và chỉ khi nào vào trường, học hết các môn nền tảng các em mới biết mình thực sự thích gì.
“Nếu có điều kiện kinh tế, các em có thể theo học các chương trình Elitech có mã ITE dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, hoặc tăng cường tiếng Nhật, tiếng Pháp. Ba chương trình hầu như giống nhau, chỉ khác về ngoại ngữ”, PGS Tùng tư vấn.
PGS Tùng cũng giới thiệu sâu hơn về 3 chương trình trên. Cụ thể, chương trình Việt Nhật (ITE6) có đầu ra hấp dẫn nhất hiện tại, bởi có đến 80% sinh viên ra trường sẽ sang thẳng Nhật làm việc, với mức lương khởi điểm cỡ 2.500 đến 3.000 đô la Mỹ (trong khi mức chi tiêu hàng tháng của các em ở Nhật khoảng 1.000 đô la Mỹ).
Chương trình Global ICT (ITE7) là chương trình quốc tế hóa được xem là thành công nhất viện. Học chương trình này, sinh viên có cơ hội được trao đổi thực tập, cũng như nhiều cơ hội học bổng tại nước ngoài.
Với chương trình Việt Pháp (ITEP), các em có cơ hội học chuyển tiếp nhận bằng kỹ sư tại Viện ĐH Grenoble danh giá của Pháp. Mặt khác, Cộng đồng Pháp ngữ là đối tác truyền thống của SoICT, do phần lớn giảng viên của viện (khoảng 60%) từng học ở Pháp, Canada, Bỉ... nên đây cũng là một thuận lợi cho sinh viên chương trình này.
Năm ngoái, điểm chuẩn của ITE6 là 27,98 và ITE7 là 28,38. Năm nay, theo dự đoán của nhiều chuyên gia, do thí sinh đạt mức điểm cao khối A00 (từ 27 điểm trở lên) ít hơn nhiều so với năm ngoái, nên nhiều khả năng điểm chuẩn các ngành ở tốp trên xét tuyển đồng thời 2 khối A00, A01 không tăng, thậm chí có thể giảm nhẹ. 
Theo PGS Tạ Hải Tùng, SoICT mới mở 2 chương trình Elitech, đi theo chuyên ngành hẹp hơn, là ITE10 (khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo) và ITE15 (an toàn không gian số - Cyber Security).
Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo được mặc định là ngành “hot”, do nhu cầu của thị trường lao động lĩnh vực IT hiện nay. Còn an toàn không gian số là chương trình được thiết kế khác biệt với các chương trình đào tạo về an toàn thông tin trên cả nước.
Chuẩn đầu ra phải là chuyên gia giỏi, do vậy, chỉ tuyển 40 chỉ tiêu. Chương trình được phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hàng đầu về an toàn thông tin trong đào tạo, để tạo ra các chuyên gia giỏi lý thuyết, nhưng phải thật vững về "thực chiến". Đối tác hiện tại của chương trình là các tập đoàn IBM, BKAV...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.