20 năm Tiếp sức mùa thi góp phần thay đổi giáo dục: Phát triển phẩm chất người học

02/06/2021 07:37 GMT+7

Gắn liền với chặng đường 20 năm cùng chương trình Tiếp sức mùa thi là hàng triệu sinh viên. Không chỉ hỗ trợ và thay đổi thi cử, chương trình này còn góp phần giáo dục sinh viên nhiều thế hệ.

Góp phần nâng cao tri thức

Qua 20 lần tổ chức cho thấy Tiếp sức mùa thi là một hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; người tham gia có cơ hội trải nghiệm, tích lũy được những kinh nghiệm và kỹ năng sống cho bản thân, góp phần hình thành lối sống đẹp.
 

Trong những năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành hoạt động tình nguyện quen thuộc của nhiều thế hệ sinh viên (SV) Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Chương trình được Hội SV trường triển khai đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, cách làm hay và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mỗi SV tham gia chương trình luôn phát huy sự sáng tạo, đa dạng hình thức hỗ trợ và tiếp sức cho thí sinh một cách phù hợp.
3.765 là số lượt SV được tuyển chọn tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi trong 5 năm trở lại đây. Mỗi SV đăng ký tham gia đều được tập huấn trước khi thực hiện nhiệm vụ. Mô hình tổ chức của chương trình đã giúp từng SV được nâng cao tri thức, học hỏi, tích lũy những kinh nghiệm cho bản thân, từ đó hình thành được các phẩm chất tốt đẹp như yêu thương con người, chăm chỉ và trách nhiệm. Trong đó, đặc biệt trau dồi, rèn giũa thêm ở người học sự thể hiện tinh thần trách nhiệm sâu sắc đối với xã hội, cụ thể như giúp đỡ, hỗ trợ thí sinh cùng phụ huynh sau mình. Đó còn là trách nhiệm với cơ sở giáo dục trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, trách nhiệm đối với bản thân khi hoàn thành mục tiêu tham gia.
Qua đó cho thấy việc tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi là cơ hội để SV được rèn luyện, trải nghiệm và thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Hoàn thành bậc ĐH, SV không chỉ vững kiến thức chuyên môn, thành thạo các kỹ năng mềm mà còn cần có phẩm chất và thái độ sống tốt để sẵn sàng bước vào thị trường lao động.
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung 
(Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Hỗ trợ đắc lực cho sự thành công của kỳ thi quốc gia

Chương trình Tiếp sức mùa thi qua nhiều năm đã thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo thanh niên, đặc biệt là SV. Chính sự chung tay của hàng trăm ngàn SV tình nguyện, chương trình đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho sự thành công của các kỳ thi quốc gia. Và chính sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi tuyển sinh chung cũng góp phần vào công tác tuyển  người học của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM mỗi năm.
Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang  (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM)

ẢNH: NVCC

Ngược lại, chính sự trải nghiệm từ mỗi mùa thi này, các thành viên tham gia chương trình thêm trưởng thành hơn. Tại Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, những năm qua chương trình đã trở thành một hoạt động quen thuộc đối với SV. Chương trình được triển khai, tổ chức đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, cách làm mới đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đối với nhiều SV tình nguyện, mỗi lần tham gia tiếp sức, điều họ nhận lại không chỉ có lời cảm ơn mà còn là những kinh nghiệm thực tế, những câu chuyện hay bài học quý báu về tình người.
Thông qua các chương trình này, SV có thêm bản lĩnh, tự tin vào bản thân và giúp đỡ nhiều cho xã hội, nâng cao hình ảnh SV công nghệ không chỉ biết máy móc và nghiên cứu mà còn năng động trong các hoạt động xã hội.
Chặng đường của màu áo xanh đến với thí sinh đã cho thấy sự trọn vẹn, đủ đầy, ý nghĩa nhân văn và giá trị tốt đẹp đến với xã hội, cộng đồng. Chính từ những giá trị đạt được đó, SV khi hoàn thành nhiệm vụ được nhà trường ghi nhận điểm rèn luyện, đạt tiêu chí Tình nguyện tốt trong danh hiệu SV 5 tốt, đánh giá hoạt động tình nguyện SV trong xét học bổng SV, khen thưởng.
Hơn hết, khi tham gia hoạt động này, nhà trường mong muốn SV học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống. Đặc biệt là thấy những điều đóng góp nhỏ bé sẽ trở thành điều phi thường nếu mỗi hành động đều mang lại giá trị ý nghĩa thiết thực cho xã hội. Để từ đó, các em biết quý trọng cuộc sống và rèn luyện bản thân trở thành người có ích. Đó mới chính là những giá trị sâu xa mà chương trình Tiếp sức mùa thi đã góp phần vào công tác giáo dục người học.
Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
(Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM)

Học thêm nhiều điều ấm áp từ cuộc sống

Đối với SV tình nguyện, Tiếp sức mùa thi luôn là một hành trình tử tế đầy hạnh phúc. Hạnh phúc là bởi đã mang nhiệt huyết của mình tiếp sức, hỗ trợ cho những thí sinh - thế hệ đàn em, trong những ngày đi thi nhiều khó khăn và bối rối. Sự tiếp sức này giúp các em bớt đi lo lắng, tinh thần thoải mái, tự tin và an tâm hơn, để có thể nỗ lực hết mình cho kỳ thi quan trọng bậc nhất đối với tương lai mỗi người.
Lý Tuấn Anh  (Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

ẢNH: HỒNG ÂN

Những ngày đi “tiếp sức”, tôi lại được học thêm nhiều điều ấm áp về cuộc sống, học cách lắng nghe, quan sát và đồng cảm với những người xung quanh, học cách lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Những hình ảnh ấy của chúng tôi sẽ lại được các em thí sinh tiếp nối khi bước vào giảng đường đại học, tiếp tục mang theo trong mình tinh thần trách nhiệm, quan tâm sẻ chia đối với các thế hệ thí sinh tiếp theo.
Năm 2020 thực sự là một cột mốc quan trọng, không chỉ của cả nước mà còn đối với chương trình Tiếp sức mùa thi nói riêng khi dịch Covid-19 xuất hiện. Không nói đến những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, sự thay đổi của tình hình xã hội đã vô tình thúc đẩy sự nhạy bén, tinh thần xung kích của SV tình nguyện qua các hoạt động vô cùng sáng tạo mà phù hợp với tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động được đổi mới, nhưng vẫn hướng đến mục tiêu chung nhất là mang đến cho các bạn thí sinh tâm trạng thoải mái, an yên để hoàn thành tốt nhất bài thi của mình, đồng thời các bậc phụ huynh cũng được hỗ trợ tinh thần một cách trân trọng và chia sẻ nhất.
Điều này càng chứng minh rằng Tiếp sức mùa thi luôn giữ được ý nghĩa giáo dục bằng sự cộng hưởng của sức trẻ thanh niên cả nước và năm 2021 tiếp tục sẽ có những hoạt động tình nguyện sáng tạo hơn, phù hợp hơn và tử tế hơn nữa.
Tôi tin rằng 20 năm là một hành trình vừa vặn để nuôi dưỡng và phát huy những giá trị mà Tiếp sức mùa thi mang lại. Ở đâu có mùa thi, ở đó có sinh viên tình nguyện tiếp sức!
Lý Tuấn Anh 
(Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.