1.800 trường ở New Delhi tạm đóng cửa vì khói bụi từ pháo bông

07/11/2016 10:42 GMT+7

Khoảng 1.800 trường tiểu học ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã phải đóng cửa vì vật lộn với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. Quyết định này đã ảnh hưởng đến 900.000 học sinh.

Nhiều trẻ em ở thủ đô New Delhi gặp vấn đề về phổi do ô nhiễm không khí - Ảnh: AFP

“Chúng tôi quyết định tạm đóng cửa các ngôi trường vào ngày 5.11 vì khói bụi ô nhiễm ở thủ đô”, đại diện chính quyền thành phố, ông Yogendra Mann, cho biết.
Nguyên nhân gây ra khói bụi là do hàng triệu cây pháo bông được bắn, đốt trong lễ hội truyền thống Diwali, hay còn gọi là Lễ hội Ánh sáng của Ấn Độ. Các trường đã hoạt động bình thường lại vào ngày 7.11, theo Straits Times.
Nhiều trường học ở những thành phố vệ tinh xung quanh vùng thủ đô Delhi đã phải đóng cửa hoặc hủy các lớp giáo dục thể chất và sinh hoạt ngoài trời.

Trong những năm gần đây, chất lượng không khí ở thành phố New Delhi ngày càng tệ. Đây là hệ quả của quá trình đô thị hóa quá nhanh, khiến không khí bị ô nhiễm do khí thải động cơ diesel, các nhà máy chạy bằng than và khí thải công nghiệp.
Ngoài ra, một số tác nhân khác như đốt rơm rạ, cây trồng sau mùa thu hoạch, đốt lửa giữ ấm ở những khu vực dân cư ngoại ô New Delhi cũng góp phần gây ô nhiễm.
Đợt ô nhiễm khói bụi vừa qua bắt đầu từ ngày chủ nhật 30.10. Hàng triệu pháo bông được đốt và thành phố dần bao phủ trong khói bụi.

Tại một khu vực dân cư ở phía nam Delhi, chỉ số ô nhiễm không khí đạt ngưỡng 1.000 microgram/m3. Mức này cao gấp 10 lần tiêu chuẩn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngày 4.11, Bộ Môi trường Ấn Độ đã phải họp với các nước láng giềng để thảo luận giải pháp kiểm soát ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.