1,25 điểm cũng vào lớp 10: Nhận hết để động viên các em !

16/07/2013 03:20 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn (TP.Huế) trước thực trạng điểm chuẩn vào lớp 10 của trường này năm nay chỉ 1,25/3 môn thi mà vẫn tuyển không đủ học sinh.

Ông Lê Vinh cho biết: “Số lượng học sinh đăng ký vào không đủ nên những học sinh nào có nguyện vọng vào học Trường Đặng Trần Côn, tôi đều nhận hết...

 Trường THPT Đặng Trần Côn (TP.Huế) - d
Trường THPT Đặng Trần Côn (TP.Huế) - Ảnh: Tuyết Khoa

Tôi rất ưu ái học trò. Các em biết mình yếu, nên thi vào trường mình thì mình nhận hết để động viên các em. Trường nhận tất cả các thí sinh có nguyện vọng vào trường, chỉ cần không có điểm chết. Vì thế 1,25 không phải là điểm chuẩn”. Cũng theo ông Vinh, có em đạt 10 điểm nhưng có nguyện vọng thi vào trường khác thì trường cũng không nhận, trường chỉ nhận những học sinh có nguyện vọng thi vào trường. Lý giải về điểm chuẩn quá thấp của Trường THPT Đặng Trần Côn, ông Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế, giải thích: “Trường THPT Đặng Trần Côn (năm nay - PV) không có điểm chuẩn. 1,25 điểm cũng không đủ chỉ tiêu. Bây giờ đã mở rộng ra, vì thế 1,25 không còn là điểm chuẩn nữa. Học sinh nào có nguyện vọng là được vào học để đủ chỉ tiêu. Có điểm chết cũng phải cho vào học. Không cho học thì biết học đâu. Mấy em đó chỉ cần làm đơn là được vào học vì nguyên tắc tốt nghiệp THCS thì có quyền học THPT”(!).

Lý giải về số lượng thí sinh dự thi lớp 10 giảm so với mọi năm, ông Hùng vẫn cho rằng năm nay thí sinh thi lớp 10 có tuổi Dần. Theo quan niệm của người dân, sinh con tuổi Dần thường không may mắn, vì thế năm nay số lượng thí sinh tỉnh nào cũng sụt giảm. Ông Hùng cho biết những năm trước, số lượng học sinh đăng ký là 6.000 - 6.500 để lấy 4.000. Năm nay, 4.000 chỉ tiêu chỉ có 4.200 hồ sơ đăng ký. “Coi như thi chừng nào lấy chừng đó” - ông Hùng nói. Theo ông Phạm Văn Hùng: "Tổ chức kỳ thi là nhằm thiết lập một trật tự giữa các trường, ai điểm cao hơn vào trường nào, ai điểm thấp hơn vào trường nào, điểm tuyển sinh không ảnh hưởng gì đến vấn đề tuyển sinh”.

Vấn đề đặt ra là nếu lãnh đạo Sở GD-ĐT biết trước thực trạng này, vậy tại sao không chọn phương thức xét tuyển mà lại tổ chức một kỳ thi vừa tốn kém vừa căng thẳng để cuối cùng có trường buộc phải nhận cả thí sinh “có điểm chết cũng phải cho vào học”!

Nhiều tỉnh điểm chuẩn vào lớp 10 rất thấp

Tại Thừa Thiên-Huế, ngoài hai trường THPT Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ có điểm chuẩn khá cao là 23 và 20,5 điểm, hầu hết các trường còn lại đều có điểm chuẩn rất thấp như Nguyễn Trường Tộ: 13,5; Cao Thắng: 10,5; Gia Hội: 10; Bùi Thị Xuân: 7.

Trong khi đó, điểm chuẩn vào Trường THPT số 2 Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) chỉ 5,8. Theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, với điểm chuẩn như trên nếu được cộng thêm điểm khuyến khích học nghề loại giỏi thì các thí sinh thi vào Trường THPT số 2 Nghĩa Hành chỉ cần 4,3 điểm;  thậm chí trong 3 môn thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ không bị điểm liệt thì cũng vào lớp 10. Dù điểm chuẩn thấp nhưng trường này vẫn không tuyển đủ 250 chỉ tiêu vào lớp 10.

Bùi Ngọc Long - Tuyết Khoa

>> Đề văn tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Thời sự và đậm tính giáo dục
>> Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Nhận xét đề thi môn ngữ văn
>> Gần 9.500 học sinh Đà Nẵng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
>> Hơn 40.000 học sinh TP.HCM dự thi tuyển sinh lớp 10
>> Gợi ý giải đề toán tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội
>> Gợi ý giải đề toán tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội
>> Quảng Nam tổ chức thi tuyển sinh lớp 10
>> Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Tăng hồ sơ ở những trường tốp trên
>> Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10
>> Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở Lâm Đồng
>> Hậu Giang chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2013-2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.