giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có tác động mạnh nhất đối với học sinh bậc THPT /// NGỌC DƯƠNG

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh có được tùy ý tự chọn môn?

0
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông mới, không ít ý kiến đang hiểu theo hướng ở cấp THPT, học sinh sẽ phải học rất ít môn bắt buộc, còn lại là tự chọn thoải mái theo năng lực và định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, điều này chưa thể thực hiện được ở điều kiện VN.
Một giờ học tích hợp môn giáo dục công dân với địa lý tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) /// Đào Ngọc Thạch

Môn giáo dục công dân mới dạy gì?

7
Môn giáo dục công dân lâu nay vốn được ví như cái 'bị' chứa tất cả những nội dung cần bổ sung vào chương trình giáo dục phổ thông, từ giáo dục đạo đức lối sống đến hiểu biết chính trị, pháp luật, trong khi việc đào tạo giáo viên thì chưa theo kịp.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ về việc nên vận hành nhiều bộ SGK /// ẢNH: ĐÌNH TUỆ

Đừng sợ phức tạp mà không thực hiện nhiều bộ SGK

51
Đó là khẳng định của GS Nguyễn Minh Thuyết ,Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, khi được đề nghị bình luận về việc vẫn còn ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu xem xét lại và không nên có nhiều bộ sách giáo khoa khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Giờ học thực nghiệm ở một trường THCS tại Hà Nội /// Ngọc Nam

Thấy gì qua thực nghiệm chương trình môn học mới?

0
Những kết quả không phải chỉ toàn 'màu hồng' trong đợt thực nghiệm chương trình môn học mới vừa qua đã giúp các nhà biên soạn có điều kiện thiết kế chương trình sát thực tiễn hơn, còn giáo viên cũng biết cần bổ sung gì để đáp ứng yêu cầu mới.
 
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM học môn ngữ văn /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mấy băn khoăn về chương trình ngữ văn mới

2
Việc đưa các tác phẩm hiện hành ở những lớp cao xuống các lớp dưới (như Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh, Hồn Trương Ba, da hàng thịt - Lưu Quang Vũ...) liệu có quá sức cho học sinh THCS, nếu không muốn làm mất đi giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của nó?
Công nghệ thông tin, trình chiếu hiện đang được áp dụng phổ biến trong các giờ học văn /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Môn ngữ văn mới còn phiến diện, lệch hướng?

0
Theo TS Chu Văn Sơn, Khoa Văn - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, những loay hoay đổi mới về môn văn chưa chạm đến cốt lõi vào vấn đề. Thay đổi theo hướng lệch quá nhiều về dạy ngôn ngữ, tích hợp sẽ khiến môn văn ngày càng thiếu chất văn.
Cần dạy môn toán thiết thực hơn với cuộc sống để học sinh tự tin khi học /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Để học sinh tự tin khi học toán

2
Một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông môn toán là yêu cầu xây dựng 'niềm tin trong học toán'.
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM trong giờ kiểm tra môn toán /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lo 'rượu cũ' chương trình môn toán mới

0
Chương trình môn toán cần khắc phục những nhược điểm để giúp cho việc triển khai viết sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên thống nhất nhằm tránh xảy ra tình trạng lúng túng dẫn đến 'bình mới, rượu cũ'.