Giảng viên 9X ‘hotboy’ đưa cải lương vào giảng đường

18/06/2020 16:46 GMT+7

Trần Thanh Dư (chàng giảng viên 9X “hotboy” khoa Giáo dục tiểu học - trường ĐH Sư phạm TP.HCM) luôn tạo dấu ấn riêng khi đưa những giai điệu cải lương vào các buổi giảng dạy.

Trần Thanh Dư bảo rằng, cải lương và tuồng cổ đã ngấm vào máu ngày anh còn rất trẻ. Cùng với niềm đam mê sự nghiệp “trồng người”, chàng giảng viên 9X “hotboy” này quyết tâm nghĩ ra cách để “se duyên”, đưa cải lương, tuồng cổ vào giảng đường.

Muốn người trẻ không quên những làn điệu cải lương

Mỗi khi vào lớp, thầy Trần Thanh Dư với đôi kính cận cùng gương mặt hiền lành không chỉ thể hiện niềm đam mê qua những làn điệu cải lương ngọt ngào, tha thiết mà anh còn gắn kết cải lương trong các hoạt động giảng dạy, hoạt động phong trào Đoàn - Hội... Đến nay, nói về những giải thưởng gặt hái được, thầy giáo trẻ Thanh Dư cho biết: “Tôi may mắn có được giải nhất Ai rành 6 câu (do VTV9 tổ chức - 2019); giải ba Liên hoan dân ca vọng cổ (Hội Sinh viên VN, TP.HCM - 2015); giải nhì Sao vàng vọng cổ (Q.Tân Bình, TP.HCM - 2019) và nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác...”

Giảng viên Trần Thanh Dư trong một bài giảng của mình

ẢNH: CTV

Kể về mình, Trần Thanh Dư bảo anh là một người con của mảnh đất Bến Tre. Tình yêu dành cho cải lương ngấm vào máu thịt của chàng trai xứ dừa khi anh còn học cấp 2. Trưởng thành ngay thời buổi cải lương phải cạnh tranh với nhiều loại hình nghệ thuật khác và gặp nhiều khó khăn, thách thức, Thanh Dư đã không thể theo nghề. Sau khi trở thành giáo viên, khát khao của Trần Thanh Dư là muốn truyền dạy đến người trẻ những bài lý, điệu hò quê hương, cải lương... Dư chọn trường ĐH Sư phạm TP.HCM (hiện đã hoàn thành học vị thạc sĩ) để bắt đầu hành trình thể hiện và truyền đam mê đến các học trò của mình. 

Giảng viên Trần Thanh Dư (bìa phải) trong một chương trình có trích đoạn cải lương, tuồng cổ

ẢNH: CTV

Đây cũng chính là nơi anh vừa tham gia công việc giảng dạy vừa sống hết mình với niềm đam mê cải lương thông qua nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra anh còn tham gia nhiều hoạt động Đoàn - Hội và là một trong những đoàn viên ưu tú với rất nhiều thành tích học tập, hoạt động phong trào. Chàng giảng viên 9X "hotboy" luôn nhớ lại những kỷ niệm lúc tham gia chiến dịch Mùa hè xanh với các bài ca cổ để gắn kết học sinh, thanh niên; những trích đoạn cải lương do chính Dư dàn dựng, thể hiện như vừa mới hôm qua. Cũng nhờ đó mà bản thân Dư được học hỏi, giao lưu với nhiều người bạn, có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích trong cuộc sống, phát triển phong trào.

Trần Thanh Dư luôn năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội

ẢNH: CTV

Trở thành giảng viên, Dư không tránh khỏi áp lực của công việc. Những lúc ấy anh bảo rằng từng câu vọng cổ là liều thuốc tinh thần giúp mình lấy lại sức và tiếp tục hành trình đi “nhặt chữ nuôi dưỡng những mầm xanh”. Mỗi ngày lên lớp hay những buổi ngoại khóa, chàng giảng viên 9X “hotboy” này thường lồng ghép những bài giảng đưa âm nhạc dân tộc, cải lương, tuồng cổ, các bài lý… vào. Sinh viên còn được thầy giáo mời hóa thân vào các nhân vật lịch sử để cảm nhận nhiều hơn ý nghĩa những điều mình học được. Với những gì đã, đang và sẽ thực hiện, Trần Thanh Dư khát khao sẽ truyền được tình yêu cải lương, tuồng cổ đến người trẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.