'Gian lận thi cử tại Sơn La': Có quyền, có tiền muốn mức điểm nào cũng được!

16/10/2019 08:32 GMT+7

Lời khai của các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, cho thấy việc sửa bài, nâng điểm cho thí sinh là dễ dàng, miễn là có... quyền và tiền.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La, là người nhận nâng điểm cho 39/44 thí sinh (TS), nhiều nhất trong vụ án này. Bị cáo này là ủy viên hội đồng thi, thành viên ban thư ký, có trách nhiệm tổng hợp số liệu của kỳ thi; quản lý chương trình thi trên máy tính; thành viên của tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, thành viên của tổ vận chuyển bài thi. Trước tòa, bị cáo Nga thừa nhận: “Bị cáo đã sai, đã sửa chữa câu trả lời bài thi trắc nghiệm và theo chỉ đạo của ông Yến đã dùng phần mềm để xóa dữ liệu. Lấy khóa phách vòng hai bài thi để tra tìm khóa phách bài thi môn tự luận ngữ văn để nâng điểm”. 
Theo bị cáo Nga, trước kỳ thi, ông Trần Xuân Yến (nguyên Phó giám đốc Sở GĐ-ĐT) đã hỏi han cách nâng điểm bài thi trắc nghiệm vì kỳ thi này có con em trong sở và sếp (ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở). Nga trả lời muốn sửa điểm thì phải xóa đi và tô lại đáp án, không niêm phong túi bài thi và có sự hỗ trợ của công an bảo vệ thì mới rút được bài thi để nâng điểm. Danh sách nâng điểm từ ông Trần Xuân Yến là 13 TS.
Nga còn khai giúp một TS là con ruột ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, đạt (với) 27 điểm sau khi nâng. Nga cũng khai đã nâng 23 - 27 điểm cho nhiều TS bằng tiền: ông Trần Văn Điện (nguyên cán bộ Trung tâm GD thường xuyên - GD nghề nghiệp TP.Sơn La) nhờ nâng điểm 4 TS. Bị cáo Nga cho biết: “Anh Điện nói gia đình họ sẽ cảm ơn bằng tiền sau. Nâng 24 điểm cảm ơn 230 triệu đồng/TS; nâng 27 điểm sẽ cảm ơn 350 triệu đồng”. Tổng số tiền Nga nhận từ ông Điện là hơn 1 tỉ đồng, đã nộp khắc phục hậu quả là 1 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong số 39 trường hợp nhận nâng điểm, Nga khai chỉ 4 TS thông qua ông Điện là có thỏa thuận “cảm ơn” bằng tiền, còn lại là giúp đỡ mọi người, nhất là vì quan hệ đồng nghiệp, bạn bè…

“Sếp Yến cho mỗi người được giúp 1 trường hợp”

Việc nâng điểm cũng được coi là thứ để lãnh đạo Sở GD-ĐT Sơn La “ban phát” cho nhân viên tham gia làm nhiệm vụ chấm thi. Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó trưởng phòng Công tác chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT Sơn La, khai nhận nâng điểm để vào trường công an cho con trai bà Hoàng Thị Thành, Chủ tịch Hội Nông dân H.Quỳnh Nhai, bạn học cao học cùng bị cáo. Sọn khai thỏa thuận số tiền 400 triệu đồng từ bà Thành, trong đó nhận trước 360 triệu, còn lại nhận sau khi có kết quả. Bị cáo Sọn nói: "Lúc đầu bị cáo nghĩ khó giúp được nhưng quá trình chấm thì bị cáo Nga nói với bị cáo tại phòng chấm thi trắc nghiệm là sếp Yến cho mỗi người trong số chúng tôi được phép giúp 1 trường hợp nên tôi đã "giúp" con bà Thành".

Nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La vắng mặt

Tại phiên tòa, ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, người đứng đầu trong danh sách 43 người làm chứng trong vụ án này đã không có mặt. HĐXX cho biết lý do ông Đức vắng mặt là chính đáng nên trong quá trình xét xử, tòa sẽ công bố lời khai của ông Đức tại tòa thay vì dẫn giải ông Đức tới dự theo yêu cầu của một luật sư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.