Giảm nguy cơ lão hóa mắt

0 Thanh Niên

Nhiều nghiên cứu đã cho ra một kết quả tương đối: cứ 12 người thì có 1 người sẽ bị khiếm thị hoặc chỉ thấy mờ mờ vào độ tuổi 60. Tuy nhiên, một vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống có thể giúp giảm 20% nguy cơ mất dần thị lực.

Giảm nguy cơ lão hóa mắt

Nhiều nghiên cứu đã cho ra một kết quả tương đối: cứ 12 người thì có 1 người sẽ bị khiếm thị hoặc chỉ thấy mờ mờ vào độ tuổi 60. Tuy nhiên, một vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống có thể giúp giảm 20% nguy cơ mất dần thị lực.

Thường xuyên dùng rau trái là một phương pháp tuyệt vời để đôi mắt sáng, tăng cường sức khỏe - Ảnh: ShutterstockThường xuyên dùng rau trái là một phương pháp tuyệt vời để đôi mắt sáng, 

tăng cường sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Tiếp xúc với ánh sáng cực tím, ăn uống kém dưỡng chất, hút thuốc lá và lười tập thể dục đều có tác động tiêu cực đến thị lực. Lão hóa là một quá trình không thể ngăn chặn, nhưng bạn vẫn có thể trì hoãn nó bằng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống ô xy hóa như vitamin A, C và E, vốn có nhiều trong trái cây họ cam quýt, rau lá xanh và hạnh nhân.

Thoái hóa điểm vàng (AMD) là một trong những nguyên nhân dẫn đến mù lòa. Để ngừa tình trạng này, bạn cần bỏ hút thuốc lá, do thói quen hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển AMD. Nhiều nghiên cứu tại Mỹ cho thấy thừa cân cũng làm tăng nguy cơ bị AMD. Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây màu sắc rực rỡ và dầu cá có thể giúp đẩy lùi nguy cơ này. Các nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) nhận thấy những người có lối sống năng động (như tập thể dục, đi lại nhiều) sẽ giảm được tới 70% nguy cơ mắc bệnh AMD.

Nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp tăng mạnh từ năm 40 tuổi. Kiểm tra mắt định kỳ là điều nên làm vì giúp phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp trước khi thị lực bạn có vấn đề. Nếu không điều trị, nó sẽ dẫn đến mù lòa. Các chất chống ô xy hóa có nhiều trong trà xanh có thể bảo vệ mắt khỏi bệnh tăng nhãn áp. Dành thời gian rèn luyện thể chất như các bài tập aerobic giúp trì hoãn bệnh.

Dùng máy sưởi, điều hòa không khí và máy tính thường xuyên làm cho chứng khô mắt trở nên tồi tệ hơn. Theo các chuyên gia, 15% người lớn ở độ tuổi trên 40 dễ bị khô mắt và hội chứng này ảnh hưởng ở phụ nữ nhiều hơn gấp 2 lần nam giới. Để chống lão hóa mắt, bổ sung a xít béo omega 3 có trong dầu cá, quả óc chó và hạt mè (vừng) có thể giúp kích thích sản sinh nước mắt. Tránh ngồi quá gần máy vi tính. Việc dùng mascara trang điểm mắt cũng có thể gây khô mắt.

Đục thủy tinh thể phổ biến nhất ở độ tuổi 60. Mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng và huyết áp cao đều liên quan đến đục thủy tinh thể. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh và dùng thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp cũng dẫn đến đục thủy tinh thể. Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa giảm nguy cơ đục thủy tinh thể với việc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin E (ngũ cốc, các loại hạt, trứng) và vitamin C (cam và quả kiwi).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU