Giám đốc với sáng kiến máy cắt cỏ họ đậu

11/10/2013 09:04 GMT+7

Hơn 25 năm gắn bó với cây cao su, ông Vương Đình Điệt, Giám đốc Nông trường Cao su An Bình thuộc Công ty CP Cao su Đồng Phú (Bình Phước) đã miệt mài tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo máy cắt cỏ họ đậu; giải phóng sức lao động cho công nhân, nâng cao hiệu quả công việc.

Giám đốc với sáng kiến máy cắt cỏ họ đậu

Ông Vương Đình Điệt cạnh chiếc máy do mình chế tạo ra

Khi nghe chúng tôi nói muốn tìm hiểu về chiếc máy cắt cỏ họ đậu, ông Điệt đã nhiệt tình gác lại toàn bộ công việc để trò chuyện. Ông cho biết: “Cách đây khoảng 12-13 năm về trước, toàn ngành cao su thực hiện trồng cỏ thảm họ đậu trên đường luồng, nhằm giữ nước và màu cho đất, chống xói mòn nhưng lại yêu cầu không được để cỏ mọc lan vào đường băng cao su. Vì vậy, việc phát, vén cỏ họ đậu hàng năm đối với vườn cây tái canh, trồng mới, kiến thiết cơ bản (KTCB) đòi hỏi công chăm sóc, chi phí đầu tư cao”

Là giám đốc Nông trường ông cảm thấy cần phải thay đổi kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng cải tiến, hoàn thiện để đưa vào sử dụng dàn máy phát gom cỏ đậu bằng cơ giới trên vườn cây KTCB có trồng cỏ đậu. “Chứng kiến sự vất vả của công nhân chăm sóc, càng thôi thúc tôi phải nhanh chóng làm công cụ cắt, vén cỏ bằng cơ giới nhằm giảm cường độ lao động cho công nhân”, ông Điệt nhớ lại. Có ý tưởng, ông tiến hành mày mò nghiên cứu và đã chế tạo thành công máy cắt, vén cỏ đậu chỉ trong vòng 40 ngày. Máy được ứng dụng thành công vào giữa tháng 5.2008 và đến nay đã được đưa ra sử dụng một cách rộng rãi trong ngành cao su.

Với cấu tạo của máy dựa trên sức máy kéo sẵn có của nông trường, ông chế dàn máy cắt, vén gắn ở phía sau, gồm có 2 lưỡi dao tròn đặt cân bằng 2 bên, phía ngoài gắn 2 thanh vén, đặt lùi về phía sau của lưỡi dao cắt. Khi máy hoạt động, cỏ đậu được cắt thì  thanh vén ở 2 bên sẽ vén cỏ đều đặn sang 2 bên đường băng. Để máy hoạt động tốt trên địa hình không bằng phẳng, gồ ghề, gặp gốc cây, gạch đá… ông cho gắn thêm vào các lưỡi dao, thanh vén các lò xo giống như hệ thống giảm xóc của xe gắn máy.

Qua sử dụng máy cắt cỏ họ đậu của ông, hiệu quả và nhiều lợi ích thấy rất rõ. Ông Điệt nhẩm tính: “Mỗi ngày máy có thể làm tới 25 ha. Còn để làm 25 ha với cách làm thủ công như trước đòi hỏi phải vài chục người. Ngoài ra còn tiết kiệm được hơn 60% chi phí so với phát gom bằng thủ công và quan trọng hơn là chăm sóc vườn cây kịp tiến độ”.

 Ông Hồ Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cao su Đồng Phú khẳng định: “Qua thực tế kiểm nghiệm trong thời gian qua, máy hoạt động rất linh hoạt, đơn giản nhưng hiệu quả. Khi di chuyển từ vùng này qua vùng khác, có thể nâng dàn cắt lên khỏi mặt đất, máy dễ tháo gỡ khi sử dụng xong… Hệ thống dàn máy cắt, gom cỏ khi hoạt động đã cắt, vén cỏ cũng đã chừa lại diện tích theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường luồng”.

Với sáng chế này, ông Vương Đình Điệt đã được Công ty CP Cao su Đồng Phú ghi nhận và thưởng 50 triệu đồng. Và ông chỉ sử dụng tiền thưởng giúp đỡ những gia đình công nhân nông trường có hoàn cảnh khó khăn.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.