Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Xử phạt Công ty Thành Bưởi để làm gương, cảnh tỉnh

03/11/2023 14:54 GMT+7

'Việc xử phạt Công ty Thành Bưởi để làm gương, cảnh tỉnh, chỉnh đốn lại để làm tốt hơn', Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm nói.

Thông điệp này được lãnh đạo ngành GTVT TP.HCM nhấn mạnh trong buổi gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ngày 3.11. Buổi làm việc diễn ra sau hơn 1 tháng xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng của Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) tại Đồng Nai khiến 5 người chết.

Công ty Thành Bưởi bị tước giấy phép 3 tháng

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm đến việc thiết lập kỷ cương hoạt động vận tải bằng xe ô tô, nhất là tình trạng "xe dù bến cóc".

Về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách, Thành ủy TP.HCM có Chỉ thị 22, UBND TP.HCM có kế hoạch chuyên đề. TP.HCM cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, trong đó quản lý "xe dù bến cóc" giao về địa phương, xe lưu thông trên đường giao cho ngành công an, còn Sở GTVT kiểm tra điều kiện kinh doanh, hoạt động vận tải của doanh nghiệp.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Xử phạt Công ty Thành Bưởi để làm gương, cảnh tỉnh - Ảnh 1.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm trao đổi với doanh nghiệp vận tải sáng 3.11

NGUYÊN VŨ

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin thêm sau khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng của Công ty Thành Bưởi, Sở đã kiểm tra toàn diện doanh nghiệp này và thấy rằng có nhiều bộc lộ, cần chấn chỉnh.

Ông Lâm cho biết từ năm 2014 - 2023, Sở đều tổ chức kiểm tra, thanh tra hằng năm (trừ 2 năm xảy ra dịch Covid-19), trong đó có nhiều doanh nghiệp vận tải. Tương tự, Bộ GTVT, Cục Quản lý đường bộ cũng kiểm tra quản lý nhà nước đối với Sở GTVT và một số bến xe. Điều đó cho thấy cơ quan quản lý không buông lỏng mà thực hiện kiểm tra đầy đủ, thường xuyên.

Về tình trạng "xe dù bến cóc", ông Lâm nhìn nhận không riêng TP.HCM mà nhiều địa phương khác, nhất là các đô thị lớn cũng xảy ra tình trạng này và diễn ra thời gian dài. Trong khi đó, việc thiết lập lại trật tự phải dựa trên quy định pháp luật, chứ không chỉ đặt vấn đề vì sao chỗ này, chỗ khác không xử lý.

"Thực hiện công vụ phải dựa trên quy định pháp luật chứ không phải cứ bức xúc là xử lý", ông Lâm nói và cho biết Sở GTVT sẽ đề xuất xây dựng quy định pháp luật cho sát hơn, thậm chí là cơ chế riêng áp dụng thí điểm.

Doanh nghiệp cần chấn chỉnh trước khi bị kiểm tra

Trao đổi với doanh nghiệp vận tải, Giám đốc Trần Quang Lâm khẳng định ngành GTVT thành phố không muốn thường xuyên thanh tra, kiểm tra vì mỗi lần kiểm tra rất mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, các doanh nghiệp cần phải chấn chỉnh trước khi bị kiểm tra.

Trong đó, việc thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông là quan trọng hàng đầu. "Quy định có mà không thực hiện đầy đủ, không hiệu quả, không nghiêm túc để xảy ra hậu quả thì chúng ta là người có lỗi", ông Lâm nói và khẳng định sẽ xử phạt nghiêm nếu doanh nghiệp vi phạm quy định này.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Xử phạt Công ty Thành Bưởi để làm gương, cảnh tỉnh - Ảnh 2.

Công an kiểm tra trụ sở Công ty Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) chiều 26.10

TRẦN DUY KHÁNH

Nói về Công ty Thành Bưởi, ông Lâm cho biết việc xử phạt doanh nghiệp được cân nhắc bởi phía sau doanh nghiệp là người lao động và gia đình họ.

Trước khi ban hành kết luận kiểm tra nhà xe Thành Bưởi, Sở GTVT cũng họp với Sở Tư pháp, Sở Y tế, bảo hiểm xã hội, chính quyền địa phương để đánh giá toàn diện. "Việc xử phạt để làm gương, cảnh tỉnh, chỉnh đốn lại", ông Lâm chia sẻ.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sắp tới sẽ tăng cường đối thoại, trao đổi với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp thường xuyên vi phạm, bên cạnh nhắc nhở thì sẽ mời ký cam kết với sự chứng kiến của hiệp hội, Ban An toàn giao thông. Sau đó, Sở GTVT thành lập ngay bộ phận theo dõi, lọc dữ liệu để nhắc nhở thông qua hiệp hội.

Nếu doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm, Sở lên kế hoạch kiểm tra đột xuất giống như Công ty Thành Bưởi. Ngoài kiểm tra hoạt động vận tải còn kiểm tra việc khám sức khỏe, đóng BHXH cho người lao động, thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, tình hình trật tự an toàn giao thông 10 tháng năm 2023 trên địa bàn được đảm bảo, giảm sâu về số vụ, số người chết và người bị thương. Cụ thể, 10 tháng xảy ra 1.297 vụ tai nạn, làm 474 người chết, 804 người bị thương.

Về điểm đen tai nạn giao thông, đầu năm 2023, thành phố có 9 điểm. Trong 10 tháng đầu năm, đã xóa 7 điểm nhưng cũng phát sinh 7 điểm mới. Hiện toàn thành phố có 24 điểm ùn tắc giao thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.