Vương Nhất Bác vướng lùm xùm khi đi cứu trợ lũ lụt

28/07/2021 12:34 GMT+7

Việc Vương Nhất Bác đích thân đến Hà Nam ( Trung Quốc ) cứu trợ người dân bị lũ lụt bỗng trở thành chủ đề gây tranh cãi. Một số cơ quan truyền thông và dân mạng mỉa mai thần tượng ‘làm màu’, cản trở đội cứu hộ…

Thời điểm Hà Nam (Trung Quốc) chịu lũ lụt nghiêm trọng, Vương Nhất Bác đã nhanh chóng quyên góp 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỉ đồng) và nhiều vật tư y tế, nhu yếu phẩm... Anh còn đi cùng đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hàn Hồng và các tình nguyện viên, nhân viên y tế khác đến vùng lũ. Tuy nhiên, chuyện thành viên nhóm UNIQ đi cứu trợ lại nhận nhiều phản hồi trái chiều trên mạng xã hội.
Dựa trên những clip và ảnh được chia sẻ, một bộ phận dân mạng đã cắt ghép rồi lấy cớ mỉa mai Vương Nhất Bác “làm màu”, thuê người đi theo quay phim chụp ảnh để quảng bá bản thân. Song, fan và các khán giả lý trí nhanh chóng phản bác quan điểm này, đồng thời khẳng định tư liệu được lan truyền trên mạng do người dân bị nạn đăng tải trên mạng xã hội và người bị nghi là cầm máy quay thực chất là đang nắm chặt đôi dép đứng giữa dòng nước lũ.

Những hình ảnh Vương Nhất Bác lặn lội kéo thuyền và khiêng vác được người dân chụp lại và chia sẻ

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Người bị nghi là quay phim (khoanh tròn) cho Vương Nhất Bác (áo xanh nón trắng) thực chất là người dân đang cầm dép

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Sau đó, vụ việc tiếp tục gây xôn xao khi một tài khoản tự xưng là nhân viên đội cứu hộ ở Hà Nam đã lên bài phàn nàn ê-kíp Hàn Hồng và Vương Nhất Bác lấy nhiều thuyền cứu hộ “một thuyền giải cứu, một thuyền chở vệ sĩ và máy quay”, phần nào cản trở hoạt động giải cứu người dân. Trước sức ép dư luận, tài khoản này đã xóa bài. Dù vậy, lời tố trên đã một lần nữa dấy lên làn sóng tranh cãi kịch liệt.
Hôm 26.7, Quỹ từ thiện Hàn Hồng đã đưa ra văn bản chính thức đáp lại tất cả nghi vấn của công chúng xoay quanh chuyến cứu trợ tại Hà Nam. Trong thông báo, đội nhấn mạnh những thành viên đều là người chuyên nghiệp, có chuyên môn, hành động thận trọng và không gây ra bất kỳ sự hỗn loạn nào với các bên khác. Phía Hàn Hồng cũng lý giải mục tiêu tiền quyên góp sẽ phục vụ những mảng nào, thu chi cụ thể được kiểm soát kỹ lưỡng và sẽ sớm công bố, hàng hóa cứu trợ đến trễ vì giao thông khó khăn…

Đội cứu trợ của Hàn Hồng và Vương Nhất Bác (ảnh trái) bị đánh đồng là những người nổi tiếng đến vùng lũ "làm màu"

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Mặc cho phía Hàn Hồng đã đăng bài đính chính chi tiết, những bình luận tiêu cực hướng về phía đội cứu trợ và đặc biệt là Vương Nhất Bác vẫn không ngừng tăng. “Tinh thần tiên phong của họ rất đáng khâm phục, nhưng Hàn Hồng và Vương Nhất Bác đáng lẽ cần phải có năng lực chuyên môn, kiến thức nhất định để đi sâu vào vùng thiên tai chứ?”, “Chưa nói đến việc đội có kiến thức chuyên môn đủ hay không, thì về phương diện tự bảo vệ bản thân hay tránh gây phiền phức cho người khác đã rất đáng lo ngại. Đây là chỗ Hàn Hồng thiếu cân nhắc”, “Người nổi tiếng thì góp tiền là được, không tự lượng sức mình mà lao vào vòng lũ khiến đội cứu hộ thật sự thêm phiền”… là những ý kiến không tán thành việc đội Hàn Hồng cũng như Vương Nhất Bác đích thân đi cứu trợ ở Hà Nam.
Thậm chí, báo Thanh Niên Trung Quốc còn chỉ trích nhiều người nổi tiếng đi cứu hộ như đi diễn và làm fan kéo tới quá đông, gây ách tắt giao thông. Dù không đề cập đến cái tên cụ thể nào, song hầu hết bạn đọc đều cho rằng bài báo đang ám chỉ Vương Nhất Bác. Nhiều anti fan cũng nhân dịp này “đá xoáy” chủ nhân hit Vô cảm bằng hàng loạt từ ngữ khó nghe.

Bản tin của đài Đông Phương ám chỉ đội cứu trợ Hàn Hồng và Vương Nhất Bác "cứu giả diễn thật"

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Đến 27.7, bản tin trưa của đài truyền hình Đông Phương lại xoáy sâu chủ đề Vương Nhất Bác đi cứu trợ cùng đoàn Hàn Hồng theo chiều hướng tiêu cực tương tự báo Thanh Niên Trung Quốc. Lấy video cùng ảnh nam thần tượng 9X ngồi trên thuyền đi cứu trợ mùa lũ, bản tin ám chỉ người nổi tiếng và các tài tử, minh tinh đi cứu trợ cùng “đoàn đội chuyên nghiệp chụp ảnh quay phim”. Khuya 28.7, phía Hàn Hồng quyết định ủy quyền công ty luật sư, tuyên bố khởi kiện và truy cứu trách nhiệm trước pháp luật một đài truyền hình dùng video, hình ảnh và bài viết xâm phạm lợi ích đội cứu trợ của cô. Phía đài Đông Phương ngay lập tức xóa clip, không một lời giải thích.
Trong khi đó, kênh CCTV chính thống của Trung Quốc thì khuyên mọi người có suy nghĩ tích cực hơn về chuyện người nổi tiếng hoặc người bình thường cứu trợ. CCTV cũng kêu gọi dân mạng quá khích: “Im lặng cũng là một loại lương thiện”. Đài CCTV6 cũng đánh giá cao tinh thần cứu trợ của Vương Nhất Bác khi anh không ngần ngại quay về quê hương (Hà Nam là quê của Vương Nhất Bác) và có những sự giúp đỡ thực tế.

Không ít ý kiến khuyên nhủ mọi người nên bớt gay gắt chuyện cứu trợ. Việc làm từ thiện, tự nguyện của người nổi tiếng không đáng để đem ra tranh cãi chì chiết

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Ngoài ra, một bài báo khác của CCTV cũng trích dẫn chia sẻ của các nhân viên cứu hộ, khẳng định sao phim Trần tình lệnh im lặng, lăn xả cứu trợ, thái độ kiên quyết và không hề “diễn kịch” như dân mạng đồn thổi. Đài Hồ Nam, An Huy... cũng tuyên dương Hàn Hồng cùng Vương Nhất Bác. Trên mạng xã hội, nhiều người dân Hà Nam cũng lên tiếng gửi lời cảm ơn đến phía đội cứu trợ Hàn Hồng...
Sự đối chọi trong quan điểm giữa các tờ báo, nhà đài Trung Quốc về chủ đề người nổi tiếng hay nói đúng hơn là Vương Nhất Bác đi cứu trợ vùng lũ Hà Nam khiến dân mạng “dở khóc dở cười”. Một số phương tiện truyền thông cùng nhiều dân mạng trung lập tại đất nước đông dân nhất hành tinh kêu gọi dư luận nên có cái nhìn dễ chịu cũng như không nên so đo hơn thua chi li về vấn đề nghệ sĩ tình nguyện đi cứu trợ hay quyên góp từ thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.