Vì sao 'trùm' điện ảnh Hồng Kông bị Đài Loan từ chối cho cư trú?

26/02/2021 17:03 GMT+7

Theo AFP ngày 26.2, ông trùm Hướng Hoa Cường và con trai vừa bị phía Đài Loan từ chối cấp quyền cư trú với lý do vì 'an ninh quốc gia'. Được biết, gia đình họ Hướng là những người rất ủng hộ chính quyền Bắc Kinh.

Cơ quan Di trú Đoài Loan cho biết họ đã từ chối đơn xin cư trú của ông Hướng Hoa Cường và con trai Hướng Tả sau nhiều tuần xem xét. “Chúng tôi đã quyết định không chấp thuận đơn đăng ký của họ theo Điều 22 Quy định về Giấy phép quản lý cho những người từ Hồng Kông và Ma Cau đến cư trú hoặc thường trú tại Đài Loan”, phía này cho biết trong một tuyên bố. Variety tiết lộ điều luật kể trên quy định rằng đơn xin cư trú sẽ bị từ chối đối với những người được xác định là đã phạm tội hoặc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và trật tự xã hội, tham gia vào các hoạt động khủng bố hoặc làm việc cho chính phủ, quân đội hay các tổ chức đảng chính trị ở Trung Quốc.
Trước đó, vào cuối năm 2020, Hướng Hoa Cường đã nộp hồ sơ xin cư trú với lý do bà Trần Lam, vợ ông là người Đài Loan. Cơ quan Di trú Đoài Loan không cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân họ cho rằng cha con ông Hướng vi phạm những quy định kể trên. Tuy nhiên theo HKFP, nhiều hãng tin địa phương đưa tin nguyên nhân khiến ông trùm của làng giải trí Hương Cảng bị từ chối vì gia đình họ Hướng được coi là chứa những "nguy cơ tiềm ẩn về an ninh quốc gia". Cụ thể, họ có thế giữ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc. 

Vợ chồng Hướng Hoa Cường được biết đến là những người ủng hộ chính quyền Bắc Kinh

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Hướng Hoa Cường sinh năm 1948, được biết đến là một nhân vật cực kỳ máu mặt trong làng điện ảnh Hồng Kông. Ông là con trai của ông trùm sáng lập ra Tân Nghĩa An, tổ chức xã hội đen khét tiếng xứ Cảng thơm suốt một thời gian dài. Ông Hướng là người sáng lập nên Win's Entertainmen(thập niên 1980) và China Star Entertainment Group (thập niên 1990), đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự nghiệp của các ngôi sao điện ảnh kinh điển như: Châu Tinh Trì, Lý Liên Kiệt, Châu Nhuận Phát… Hầu hết những nghệ sĩ nổi tiếng của Hồng Kông đều đã từng đóng phim của ông.
Nhân vật này bằng thế lực riêng đã thao túng làng giải trí Hồng Kông khiến ai cũng nể sợ. Sinh nhật ông trùm luôn quy tụ dàn sao hạng A: Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan, Lưu Gia Linh, Quan Chi Lâm, Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, Lưu Đức Hoa… "Anh đại TVB" Tăng Chí Vỹ còn nhận xét: “Tiệc sinh nhật của Hướng Hoa Cường còn tưng bừng hơn TVB Awards”.
Trong khi đó, Đài Loan lại nổi lên như một vùng đất lý tưởng cho những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông. Năm ngoái, gần 11.000 người Hồng Kông (gấp đôi 2019) đã chuyển đến đây sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với xứ cảng thơm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.