Vì sao H&M, Nike… bị nghệ sĩ Trung Quốc quay lưng?

26/03/2021 07:59 GMT+7

Tối 24.3, nhiều sao Hoa ngữ như Hoàng Hiên, Tống Thiến đưa ra tuyên bố ngừng hợp tác với H&M vì nhãn hàng tuyên bố dừng nhập bông từ Tân Cương .

Theo New York Times, vào tháng 9 năm ngoái, trên trang web chính thức, H&M tuyên bố ngừng dùng bông vải từ Tân Cương vì “lo ngại sâu sắc về những cáo buộc cưỡng ép lao động, vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử các nhóm sắc tộc tôn giáo thiểu số ở Tân Cương”. Tuy nhiên, đến 24.3, vụ việc bỗng bùng lên tranh cãi dữ dội ở Trung Quốc với nhiều lời kêu gọi mọi người tẩy chay sản phẩm của H&M. Hashtag "Tôi ủng hộ bông Tân Cương" hiện đang là chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo với hơn 1,8 tỉ lượt xem.
Tài khoản Weibo thuộc một tổ chức nhà nước Trung Quốc đăng tải: “Muốn kiếm tiền ở Trung Quốc nhưng lại tung tin đồn thất thiệt và tẩy chay bông vải Tân Cương ư?”. Đài truyền hình CCTV chỉ trích H&M đã có “một nước đi sai lầm khi cố gắng đóng vai anh hùng chính nghĩa” và mỉa mai H&M chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho hành động này. Các dân mạng khác thì gọi lập trường của H&M là "ngu dốt và kiêu ngạo".

Một cửa hàng H&M tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

ẢNH: REUTERS

Những người nổi tiếng hợp tác với H&M cũng nhanh chóng “bỏ chạy”. Phòng làm việc của Hoàng Hiên cho hay đã chấm dứt làm việc cùng H&M. Đồng thời, nam diễn viên nhấn mạnh bản thân cực lực phản đối “sự vu khống và tung tin đồn” của thương hiệu Thụy Điển về tình trạng lao động ở Tân Cương hay “bất kỳ nỗ lực nào làm mất uy tín của đất nước”. Tống Thiến cũng nhanh chóng “phủi sạch” quan hệ với H&M. Nữ ca sĩ kiêm diễn viên khẳng định “lợi ích quốc gia là trên hết”.
Trong tối 24.3, có ít nhất ba nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc đã xóa H&M khỏi thanh công cụ tìm kiếm, cũng như rút toàn bộ hàng hóa của nhãn hàng này. 

Vương Nhất Bác từng là sao Hoa ngữ rất được Nike ưu ái

ẢNH: WEIBO NV

Dựa trên số liệu của Inditex, H&M là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc cũng là một trong những thị trường lớn và tiềm năng của tập đoàn Thụy Điển này. Tính đến tối 24.3, H&M có 520 cửa hàng ở quốc gia đông dân nhất hành tinh.
Sau H&M, đến lượt Nike cũng bị “réo gọi” vì liên quan đến bông Tân Cương. Nguyên nhân bắt đầu từ tổ chức BCI (Better Cotton Initiative) tạm thời ngừng cấp chứng nhận bông Tân Cương do gặp khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa. Điều này có nghĩa là tất cả các thành viên của BCI bao gồm Nike, Converse, Fila, Puma, New Balance, Uniqlo, Adidas, Burberry… đều sẽ không sử dụng loại bông này.

Dương Mịch, Lưu Diệc Phi, Thái Từ Khôn và nhiều sao Hoa ngữ bị fan yêu cầu sớm hủy hợp đồng với các nhãn hàng tẩy chay bông vải Tân Cương

ẢNH: WEIBO NV

Nike đã lên Top 1 tìm kiếm trên Weibo khi chặn ID Trung Quốc. Vương Nhất Bác, Đàm Tùng Vận đã kết thúc hợp đồng với Nike, trong khi các ngôi sao lớn khác như Lưu Diệc Phi, Dịch Dương Thiên Tỷ... cũng bị gây sức ép kết thúc hợp đồng với các nhãn hàng.
Trung Quốc có "bề dày thành tích" trong việc trừng phạt các công ty và người nổi tiếng nếu có quan điểm chính trị đối lập, đặc biệt là về các vấn đề Tây Tạng, Đài Loan, Hồng Kông và Tân Cương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.