Trước 'Chúng ta của hiện tại', Sơn Tùng M-TP từng bị tố đạo beat một loạt MV

23/02/2021 11:17 GMT+7

Việc MV Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng M-TP bị gỡ khỏi YouTube vì vướng khiếu nại bản quyền gợi nhắc khán giả loạt ca khúc đình đám tương tự của nam ca sĩ gốc Thái Bình.

Sơn Tùng M-TP là hit-maker (người tạo hit) sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhưng cũng là ca sĩ dính nghi án "đạo ý tưởng" hay "mượn nhạc" nhiều nhất showbiz Việt.

Chúng ta của hiện tại

Chúng ta của hiện tại là bài hát mới phát hành đồng thời cũng là sản phẩm tinh thần mới nhất của Sơn Tùng M-TP dính lùm xùm đạo nhái. Mọi việc bắt đầu vào tối 22.2, MV Chúng ta của hiện tại bất ngờ biến mất trên YouTube, khiến dân mạng xôn xao.

Khán giả đang mong Sơn Tùng M-TP lên tiếng trước scandal liên quan đến Chúng ta của hiện tại

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Mọi nghi vấn nhanh chóng đổ dồn vào một bản beat tên Chill R&B Guitar Type Beat ''Cream'' của kênh chuyên làm nhạc và bán beat CG. Theo nhiều dân mạng, MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP đã bị ẩn trên YouTube vì GC khiếu nại Chúng ta của hiện tại quá giống Chill R&B Guitar Type Beat ''Cream''. Tính đến sáng sớm 23.2, Sơn Tùng M-TP vẫn chưa lên tiếng phản hồi chính thức.

Chúng ta không thuộc về nhau

Năm 2016, Chúng ta không thuộc về nhau ra đời và tạo cơn sốt lớn. Ca khúc do chính Sơn Tùng M-TP sáng tác và TripleD hòa âm phối khí. Tuy nhiên, bài hát cũng vướng vào vòng xoáy đạo nhái không có hồi kết thời điểm đó. Trên các phương tiện truyền thông, khán giả soi được Chúng ta không thuộc về nhau giống We Don't Talk Anymore của Charlie Puth - Selena Gomez, còn đoạn rap thì “bê y chang” từ Fire của BTS. Tác giả We Don't Talk Anymore bản remix là DJ Heyder còn thẳng thắn gọi Chúng ta không thuộc về nhau là phiên bản tiếng Việt ca khúc của mình.

Chúng ta không thuộc về nhau là một trong các sản phẩm dính nhiều "phốt" nhất của Sơn Tùng M-TP

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Thậm chí, style thời trang của Sơn Tùng M-TP cũng bị mỉa mai là “học tập” từ nhóm nhạc nam Kpop NCT U của SM Entertainment. Trong khi đó, MV bị nghi là “chắt lọc” từ MV Monster của EXO, Crayon và That XX hay One of a Kind của G-Dragon… Vẫn như cũ, sao phim Chàng trai năm ấy giữ im lặng.

Không phải dạng vừa đâu

Không phải dạng vừa đâu cũng là một trong những ca khúc từng “làm mưa làm gió” trên thị trường Vpop vào năm 2015. Không phải dạng vừa đâu cũng bị nghi ngờ sao chép ca khúc Set fire to the rain của nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Adele.

Đạo diễn của MV Không phải dạng vừa đâu từng khẳng định không hề có ý xúc phạm đến các bậc tiền bối

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Bên cạnh đó, nội dung MV cũng khiến đa phần khán giả khó chịu khi cho rằng nam ca sĩ “đá xéo" hai nhạc sĩ Dương Khắc Linh và Phó Đức Phương. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc cả hai từng công khai chỉ trích Sơn Tùng M-TP về việc đạo beat. Trước những luồng dư luận trái chiều, phía công ty của nam ca sĩ trẻ đã quyết định thu hồi MV Không phải dạng vừa đâu này và thay bằng một MV có nội dung phù hợp hơn.

Remember me 

Ca khúc được Sơn Tùng M-TP lần đầu giới thiệu đến khán giả trong liveshow đầu tiên mang tên Chuyến bay đầu tiên với sự tham gia của hơn 10.000 khán giả. Bài hát nhanh chóng nhận được sự quan tâm của công chúng vì phần rap là tâm tư của nam ca sĩ sau những ồn ào trong suốt thời gian trước đó. Tuy nhiên, ca khúc lại một lần nữa vướng nghi án "vay mượn" từ bài hát Nhật Bản mang tựa đề Dream In The Sky của nam ca sĩ Sloth và TOC. Theo đó, ngay từ những giai điệu mở đầu và phần beat xuyên suốt ca khúc Remember me, người ta đều nhận thấy sự tương đồng với Dream In The Sky.
Ngay sau khi những tranh cãi nổ ra, đại diện của Sơn Tùng M-TP đã có phản hồi. Phía này khẳng định phần beat của Remember me đã được mua từ trang web cung cấp beat Platinum Sellers Beats. Thông báo này cũng nhấn mạnh họ ghi rõ nguồn gốc của phần beat ca khúc này. Dù phía nam ca sĩ gốc Thái Bình đã hợp thức hóa các thủ tục nhưng một số khán giả vẫn cho rằng đây chỉ là một hình thức "vay mượn có ý thức". Một số trang báo thời điểm đó cũng cho rằng đây là một trong những hình thức PR để thu hút sự chú ý của khán giả.

Âm thầm bên em

MV Âm thầm bên em bị tố là sản phẩm "kết hợp" từ nhiều MV nhạc Hàn

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Năm 2015, Âm thầm bên em ra mắt và thắng giải Làn Sóng Xanh ở hạng mục Đĩa đơn của năm. Âm thầm bên em may mắn thoát khỏi nghi vấn “mượn beat”, nhưng cũng dính đến chuyện “ăn cắp ý tưởng”. Cụ thể, MV Âm thầm bên em được cho là “cóp nhặt” từ các MV Crooked của G-Dragon, Let's not fall in love của Big Bang, Empty của Winner.

Chủ đề và MV Âm thầm bên em đạo cảnh quay MV Kpop từng được bàn luận sôi nổi lúc bấy giờ, trở thành cuộc chiến giữa fan và anti-fan trên khắp các diễn đàn âm nhạc và mạng xã hội. Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP lại không lên tiếng giải đáp.

Chắc ai đó sẽ về

Vụ lùm xùm bản quyền của ca khúc Chắc ai đó sẽ về được xem như một trong những scandal ầm ĩ nhất trong sự nghiệp ca hát của Sơn Tùng M-TP. Ngay sau khi trình làng vào năm 2015, ca khúc đã trở thành đề tài tranh cãi “nảy lửa” của dư luận thời điểm đó khi bài hát này có giai điệu giống với ca khúc Because I miss you của nam ca sĩ Hàn Quốc - Jung Yong Hwa (nhóm CNBlue).

Chắc ai đó sẽ về từng gây xôn xao dư luận một thời

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Những tranh cãi xoay quanh sản phẩm âm nhạc này từng khiến bộ phim Chàng trai năm ấy phải hoãn chiếu. Sau những luồng ý kiến từ công chúng cũng như giới chuyên môn, Chắc ai đó sẽ về được phía công ty FNC Entertainment (Công ty quản lý nghệ sĩ có trụ sở tại Hàn Quốc, trong đó có Jung Yong Hwa) xác nhận ca khúc của Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc, mặc dù giai điệu của hai ca khúc bị nhiều người nhận xét là có phần tương đồng.

Em của ngày hôm qua

Phát hành vào năm 2014, có thể nói, Em của ngày hôm qua là “bệ phóng” đưa tên tuổi của Sơn Tùng M-TP lên tầm cao mới. Tuy nhiên, bản hit do chính giọng ca sinh năm 1994 sáng tác và cũng “góp công” lớn khiến lượng anti-fan của anh tăng vọt vì nghi án “mượn nhạc” lộ liễu. Lúc bấy giờ, Em của ngày hôm qua được cho là có nhiều đoạn nhạc giống với bài hát Every Night của nhóm nhạc nữ Kpop EXID.

Dù vướng thị phi, Em của ngày hôm qua vẫn được xem là một trong những bản hit đỉnh nhất của Sơn Tùng M-TP

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Chưa kể, phần hình tượng và phong cách của Sơn Tùng M-TP trong MV Em của ngày hôm qua bị tố bắt chước G-Dragon (Big Bang). Đồng thời, phần vũ đạo lại gần giống với ca khúc Now của Trouble Maker. Bất chấp các luồng dư luận trái chiều, chàng trai gốc Thái Bình vẫn giữ im lặng.

Nắng ấm xa dần

Nắng ấm xa dần phát hành vào năm 2013 đã giúp tên tuổi của Sơn Tùng M-TP đến gần hơn với khán giả đại chúng. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn phát hành, sản phẩm vướng nghi án đạo nhạc khi phần giai điệu của ca khúc này được cho giống với bài Monologue của As One. Phớt lờ những thị phi, mỹ nam 27 tuổi ra mắt phiên bản remix của ca khúc này vào năm 2019.

Cơn mưa ngang qua

Nhiều ca khúc của Sơn Tùng M-TP là chủ đề tranh cãi trong cả giới chuyên môn lẫn khán giả

Ảnh: Chụp màn hình clip

Cơn mưa ngang qua là một trong những ca khúc góp phần làm tên tuổi Sơn Tùng M-TP tỏa sáng và khẳng định chỗ đứng trong làng nhạc Việt. Từ đây, Sơn Tùng M-TP luôn lập và phá mọi kỷ lục của chính mình. Nhưng sáng tác này đã bị chỉ trích “mượn beat”. Khán giả chỉ ra nam ca sĩ 9X đã lấy trọn vẹn phần beat ca khúc Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family ra mắt năm 2010.
Việc thừa nhận mượn beat trên mạng do ảnh hưởng bởi phong cách nhạc Hàn thời hoạt động underground khiến Sơn Tùng M-TP bị gỡ ca khúc này tại Bài hát yêu thích. Tuy nhiên, đạo giai điệu, đạo ca từ dễ dàng bị kết tội, trong khi đạo beat (nhạc đệm) thời đó chỉ gây tranh cãi. Không thể phủ nhận rằng Cơn mưa ngang qua đã trở thành bệ phóng cho Sơn Tùng M-TP bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp cũng như sở hữu một lượng fan nhất định.

Em đừng đi

Sơn Tùng M-TP dính phốt "mượn beat" từ thuở mới vào nghề đến nay

ẢNH: FB NV

Ca khúc Em đừng đi do Sơn Tùng M-TP sáng tác từ năm 2011 là một trong số ca khúc lộ chuyện dùng beat "chùa" mà ít người biết đến. Em đừng đi bị soi ra có nhiều điểm tương đồng với Still của nhóm nhạc Nhật Bản Flower, đặc biệt là phần intro.

Trước quá nhiều ý kiến chửi bới, thời điểm đó, Sơn Tùng M-TP đành thừa nhận: "Hồi đó tôi mới học lớp 11, 12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz. Lúc viết ca khúc Em đừng đi, tôi đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng". Vụ việc cũng chấm dứt và không bị làm lớn bởi một phần Em đừng đi không phát hành với mục đích thương mại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.