Trung Quốc cấm nghệ sĩ hát nhép

06/02/2021 19:26 GMT+7

Hiệp hội diễn viên Trung Quốc vừa ban hành quy định cấm nghệ sĩ không được lừa công chúng bằng việc hát nhép, diễn xuất giả dối…

Văn bản do Hiệp hội diễn viên Trung Quốc ban hành có tên “Các quy định tự quản lý đối với những nghệ sĩ trong ngành biểu diễn”. Trong đó bao gồm 10 quy định về nghĩa vụ và trách nhiệm (tuân thủ đạo đức xã hội, tuân thủ hợp đồng, tôn trọng các bên hợp tác và đối tác...) và 15 điều cấm mà giới nghệ sĩ phải tuân theo. Văn bản trên nhanh chóng được người dân Trung Quốc quan tâm và một số điều khoản trong văn bản cũng trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi.
Đặc biệt, quy định nghệ sĩ không được lừa người xem bằng việc hát nhép, diễn xuất giả dối... trong các sự kiện biểu diễn mang tính thương mại đã gây chú ý lớn. Nguyên nhân là vì khán giả dần ngán ngẩm trước tình trạng các sao Hoa ngữ làm việc không có tâm mỗi khi xuất hiện. Theo đó, có không ít người chỉ nhép môi theo nhạc khi tham gia các tiết mục trên sân khấu. Thậm chí, các nghệ sĩ này còn nhép sai và vào không đúng nhịp, khiến màn trình diễn kém chất lượng. “Có mỗi việc hát nhép cũng không xong”, một dân mạng bình luận.

Chu Tử Hiên đếm "1, 2, 3, 4, 5" trong một cảnh phim Trần Thiên Thiên trong lời đồn

ẢNH: CẮT TỪ PHIM

Bên cạnh đó, một bộ phận diễn viên thì quên thoại, chỉ “đếm số” khi quay phim, phụ thuộc vào biên tập hậu kỳ và diễn viên lồng tiếng. Điển hình như người đẹp Chu Tử Hinh khi quay web drama Trần Thiên Thiên trong lời đồn. Lúc phim phát sóng vào năm ngoái, cô bị phát hiện “giọng một đằng, miệng nói một nẻo”.
Lý do nằm ở chỗ diễn viên lồng tiếng đọc đúng theo kịch bản, nhưng Chu Tử Hinh trước ống kính thì lại đếm số từ 1 đến 5 do không thuộc lời thoại của mình. Vụ việc này từng dấy lên làn sóng tranh cãi thời điểm đó. Sina nhận xét: “Là một diễn viên, học thuộc lời thoại chẳng phải là nhiệm vụ cơ bản nhất sao?”. Chẳng riêng Chu Tử Hinh mà còn nhiều ngôi sao Hoa ngữ cũng không chú tâm nghiên cứu kịch bản cho vai diễn hoặc chỉ đóng phim cho có lệ.

Cúc Tịnh Y nhờ người đóng thế cảnh cưỡi ngựa

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Chưa kể là việc lạm dụng diễn viên đóng thế “mọi lúc mọi cảnh” cũng đang là vấn nạn tại làng phim ảnh Trung Quốc. Trước đây, Angela Baby và Chung Hán Lương từng hứng chịu cơn mưa “gạch đá” vì lộ việc nhờ người đóng thế phần lớn cảnh quay trong Cô phương bất tự thưởng. Hay Cúc Tịnh Y bị soi ra chuyện để người đóng thay các phân đoạn không quay chính diện mặt.
Các quy định tự quản lý đối với những nghệ sĩ Trung Quốc trong ngành biểu diễn sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 1.3 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.