Trần Ngọc Liên: Từ 'ngọc nữ' màn ảnh Hồng Kông đến cuộc sống tiêu dao tự tại

11/09/2021 20:57 GMT+7

“Ngọc nữ” của màn ảnh nhỏ Hồng Kông thập niên 1980 Trần Ngọc Liên nói hiện nay bản thân ít quan tâm đến việc làm đẹp. Cô cũng không sợ già, bởi đang theo đuổi cuộc sống tiêu dao tự tại, không màng vật chất.

Xem lại những tấm ảnh cũ, mới biết tại sao năm xưa Châu Nhuận Phát và Lưu Đức Hoa đều từng si mê Trần Ngọc Liên đến như vậy. Nhưng cô nói nếu năm xưa cô và Châu Nhuận Phát ở bên nhau, anh sẽ không có ngày hôm nay. Tại sao Trần Ngọc Liên lại nói như thế? Trải qua những mối tình khắc cốt ghi tâm, vì sao cô đột nhiên tuyên bố xuất gia? Dưới đây, chúng ta hãy cũng vén màn những uẩn khúc sâu xa mà Trần Ngọc Liên chia sẻ…

Đóa hoa phù dung nở rộ

Trần Ngọc Liên sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hồng Kông. Thời đó, cha cô mở trường nội trú cưu mang trẻ em tị nạn. Trần Ngọc Liên và các bạn nhỏ cùng ăn, cùng ở, cùng học, cùng lớn lên bên nhau. 5 anh chị em chưa đầy 10 tuổi đã biết đi khắp nơi vay tiền, mượn gạo để duy trì trường nội trú. “Khi trong nhà hết tiền, mẹ bảo tôi đi mua thiếu thức ăn. Tất nhiên, những người bán hàng cũng không đòi tiền chúng tôi, khi nào có tiền thì trả, nhưng lúc nhỏ việc tôi ngại nhất là đi mua thiếu. Mấy năm đầu mới gia nhập TVB, tôi vẫn phải kiếm tiền trả nợ”, Trần Ngọc Liên kể lại.

Đầu thập niên 1980, Hoa đán TVB rất khan hiếm, vẻ đẹp thuần khiết và trong sáng của Trần Ngọc Liên càng hiếm có

ẢNH WEIBO NV

Thời gian trôi qua, cô thiếu nữ Trần Ngọc Liên như đóa hoa phù dung nở rộ. Ở trường, cô nổi tiếng như một ngôi sao. Ông trời đã ban cho cô một khuôn mặt cực kỳ xinh đẹp, nhưng lại không cho cô một cái đầu thông minh. Vì thành tích học tập không tốt, Trần Ngọc Liên đành phải đi làm, cô chụp ảnh cho các tạp chí kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Năm 1977, TVB chiêu mộ diễn viên. Trần Ngọc Liên dựa vào năng lực bản thân trúng tuyển. “Khi tôi tham gia lớp đào tạo diễn viên, cha biết tôi đã hạ quyết tâm, nên dù không ủng hộ nhưng cũng xem như nửa ủng hộ. Thời đó gia đình tôi ở trên núi, xe lên núi chỉ ngừng ở đỉnh núi, mà nhà tôi lại ở lưng chừng núi. Từ đỉnh núi đi bộ xuống lưng chừng núi mất khoảng nửa tiếng. Cha biết buổi tối tôi rất khuya mới về tới nhà, nên đã lên đỉnh núi đón tôi”, cô cho biết.
Sự ủng hộ của cha khiến Trần Ngọc Liên càng quyết tâm đi theo con đường diễn xuất. Nhưng lúc đầu cô chưa biết cách hòa nhập vào tập thể nên vấp phải nhiều khó khăn. Những ngày ở lớp đào tạo là quãng thời gian u tối nhất trong cuộc đời cô. Nhắc đến Trần Ngọc Liên, rất nhiều giáo viên TVB đều nhận xét cô là người lạnh lùng, cứng nhắc, những đánh giá tiêu cực này suýt nữa khiến cô đánh mất cơ hội đóng phim.

Chia tay với Châu Nhuận Phát vì tính mạng bị đe dọa

Năm 1978, TVB khởi quay bộ phim Đại hanh. Khi ấy Trần Ngọc Liên mới 18 tuổi, Châu Nhuận Phát cũng mới 23 tuổi. Một người trẻ trung xinh đẹp, một người bảnh bao điển trai, đôi “kim đồng ngọc nữ” đã nên duyên từ bộ phim này.
Cô gái xinh đẹp trước mắt khiến Châu Nhuận Phát say đắm, anh rất muốn bày tỏ, nhưng lại ngại ngùng không dám nói. Thời điểm này, một thiếu gia phú nhị đại cũng ngưỡng mộ Trần Ngọc Liên xuất hiện, mỗi ngày anh ta đều tặng hoa cho Trần Ngọc Liên. Mối đe dọa lớn như thế, sao có thể khiến Châu Nhuận Phát không lo lắng?
Sau khi chính thức hò hẹn, số lần Châu Nhuận Phát và Trần Ngọc Liên ở bên nhau tăng lên rõ ràng. Anh đưa cô đi làm, cô cùng anh đi dạo phố, bình dị đơn giản mà an yên. Thời điểm này, Châu Nhuận Phát còn chưa nổi tiếng, sự nghiệp của Trần Ngọc Liên cũng chưa tiến vào bước ngoặt, hai người có rất nhiều thời gian để dành cho nhau.

Mối tình 4 năm giữa Trần Ngọc Liên và Châu Nhuận Phát đã làm hao tốn nhiều bút mực của giới truyền thông, đồng thời cũng để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ

ẢNH WEIBO

Năm 1980, “Hứa Văn Cường” xuất hiện, thành công vang dội của bộ phim Bến Thượng Hải đã giúp Châu Nhuận Phát nổi như cồn, vô số khán giả chết mê chết mệt “Anh Phát”. Anh trở thành một trong những diễn viên nổi tiếng nhất Hồng Kông, lịch làm việc lúc nào cũng kín. “Tôi đột nhiên cảm thấy chúng tôi có chút xa cách, nguyên nhân là vì anh ấy thật sự quá bận rộn, thành ra tôi không thể gặp anh ấy được”, Trần Ngọc Liên nói. Không bao lâu sau, Trần Ngọc Liên cũng có tác phẩm tiêu biểu đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất - bộ phim Thần điêu đại hiệp ra mắt. Sự nghiệp thăng hoa nhưng tình yêu của hai người không bao giờ có thể quay lại như thuở ban đầu.
Năm 1982, Châu Nhuận Phát uống thuốc tẩy tự vẫn, may mắn được phát hiện kịp thời. Trong thời gian anh nằm viện, tuy Trần Ngọc Liên luôn ở bên cạnh chăm sóc anh, đến khi anh khỏe lại mới rời khỏi, nhưng thấy Châu Nhuận Phát làm việc dại dột như vậy, càng khiến Trần Ngọc Liên quyết tâm chia tay, một đi không trở lại.
Sau khi chia tay với Trần Ngọc Liên, để giải tỏa nỗi bức xúc trong lòng, một năm sau Châu Nhuận Phát kết hôn chớp nhoáng với Dư An An. Sau khi trình diễn màn kịch “giả vờ tôi rất ổn”, cặp đôi nhanh chóng ly hôn.
Thật ra nghĩ kỹ, Trần Ngọc Liên và Châu Nhuận Phát có lẽ thật sự không hợp nhau. Yêu nhau càng mãnh liệt, tổn thương càng lớn. Tính cách hai người đều quá mạnh mẽ, không ai chịu nhường ai, giống như sao chổi đụng nhau, khoảnh khắc va vào nhau cũng là lúc cả hai đều bị hủy diệt.
Tuy nhiên, đối với nguyên nhân chia tay của Châu Nhuận Phát và Trần Ngọc Liên, luôn có nhiều tin đồn khác nhau. Sau này, trong một lần trả lời phỏng vấn, Trần Ngọc Liên cho biết do hai người tính cách không hợp, hơn nữa tính mạng của cô cũng bị đe dọa, để bảo vệ bản thân cô phải chọn chia tay. Nhưng, rốt cuộc vì sao lại bị đe dọa, tính cách không hợp ở điểm nào, thì cô không nói rõ.

Trần Ngọc Liên thừa nhận khi còn trẻ, tính cách của cô quá thẳng thắn và mạnh mẽ

CHỤP LẠI MÀN HÌNH QQ

Trần Ngọc Liên thừa nhận khi còn trẻ tính cách quá mạnh mẽ, nghĩ gì nói nấy, thường xuyên khiến mẹ Châu Nhuận Phát không vui. “Bây giờ lớn tuổi rồi mới biết thật ra nói chuyện có thể uyển chuyển một chút. Tôi thường nói với mọi người rằng hiện tại tôi đã “tinh ranh” hơn, người khác khi nói chuyện với tôi cũng thấy vui vẻ hơn”, cô tâm sự.
Dù bây giờ Trần Ngọc Liên và Châu Nhuận Phát đã là hai đường thẳng song song, nhưng nhiều người hâm mộ vẫn cảm thấy hai người là một cặp. Trần Ngọc Liên cười nói: “Nếu tôi và anh ấy vẫn ở bên nhau, anh ấy sẽ không có ngày hôm nay. Tôi và vợ anh ấy (Trần Hội Liên) không quen biết cũng chưa từng gặp mặt nhau, nhưng tôi cảm thấy vợ anh có thể hỗ trợ anh ấy. Nếu năm xưa tôi và anh ấy không chia tay, anh ấy không thể có ngày hôm nay. Sự nghiệp của anh ấy được tiến ra thế giới như hiện nay, đó là điều tôi không thể giúp anh ấy”.
Về phía Châu Nhuận Phát, anh thừa nhận Trần Ngọc Liên là một giấc mộng đẹp trong cuộc đời anh: “Việc tự vẫn giống như một giấc mơ, nhưng nhớ lại vẫn có cảm giác rất tốt đẹp. Hơn nữa tôi chưa từng hối hận về những việc làm năm xưa”. Có thể thấy tình yêu của Châu Nhuận Phát đối với Trần Ngọc Liên là khắc cốt ghi tâm.

Biết con người phải trưởng thành

Sau khi chia tay Châu Nhuận Phát, Trần Ngọc Liên được Thẩm Điện Hà giới thiệu làm quen với doanh nhân Trần Siêu Võ. Năm 1984, Trần Ngọc Liên và Trần Siêu Võ đăng ký kết hôn tại Mỹ. Thế nhưng, một mặt do Trần Ngọc Liên thường xuyên về Hồng Kông đóng phim, hai người phải xa nhau một thời gian dài. Mặt khác, thời gian tìm hiểu giữa Trần Ngọc Liên và Trần Siêu Võ quá ngắn, hai người không đủ hiểu nhau, sau khi về chung một nhà thì không ngừng xảy ra mâu thuẫn. Sau 8 năm kết hôn, hai bên tuyên bố cuộc hôn nhân của họ đã đi đến hồi kết.
Sau khi ly hôn với Trần Siêu Võ, Trần Ngọc Liên không còn tha thiết kết hôn nữa. Năm 1993, Trần Ngọc Liên tuyên bố rút lui khỏi làng giải trí, tập trung vào sự nghiệp thiện nguyện, trở thành nhân viên công tác xã hội, chăm sóc người tâm thần và trẻ em chậm phát triển trí tuệ. Thậm chí, cô còn đích thân đến nhiều vùng tâm chấn thiên tai cứu trợ, làm tình nguyện viên.

Sau khi ly hôn với Trần Siêu Võ, Trần Ngọc Liên không còn tha thiết kết hôn nữa

ẢNH WEIBO

Nói về cuộc hôn nhân đổ vỡ, Trần Ngọc Liên bày tỏ thu hoạch lớn nhất của cô là “biết con người phải trưởng thành”. “Trước đây tôi không biết cách ứng xử với người khác, thì ra hôn nhân không chỉ có một mình bạn, cần phải có hai người chung tay vun đắp, rất nhiều việc hai người phải cùng nhau làm. Hai người đến từ hai thế giới khác nhau, làm sao có thể nói bạn muốn thế nào thì thế ấy”, Trần Ngọc Liên chia sẻ.
Cô có hối tiếc khi không có con cái? Trần Ngọc Liên khẳng định bản thân không có chút hối tiếc nào: “Thời gian đó (thời gian hôn nhân) tôi đã tiếp xúc với Phật pháp, phát hiện thì ra làm người rất đau khổ, có thể xác thì nhất định sẽ có đau khổ, nếu bản thân chúng ta không muốn luân hồi đến thế gian này làm người, thì tại sao còn muốn đưa một tiểu sinh mạng đến chịu khổ?”. Trần Ngọc Liên nói hối tiếc lớn nhất là không gặp được sư phụ sớm hơn: “Nếu tôi đi theo sư phụ sớm hơn, suy nghĩ của tôi sẽ tích cực hơn, tính cách cũng thay đổi tốt hơn”.

Nhắc đến Châu Nhuận Phát thì không thể thiếu Lưu Đức Hoa

Tất nhiên, nếu nhắc đến vai diễn kinh điển nhất của Trần Ngọc Liên, chắc chắn thuộc về Tiểu Long Nữ, vai diễn này đã giúp cô trở thành nữ thần trong lòng một thế hệ khán giả. Dù sau đó, phiên bản Tiểu Long Nữ của Lý Nhược Đồng và Lưu Diệc Phi cũng được đánh giá cao, nhưng trong lòng cố nhà văn Kim Dung, Tiểu Long Nữ mà ông hài lòng nhất vẫn là Trần Ngọc Liên. Có lẽ vì tính cách “ngoài lạnh trong nóng” của Trần Ngọc Liên rất giống Tiểu Long Nữ, khí chất lạnh lùng pha nét cương nghị cũng vô cùng rung động lòng người, cộng thêm khả năng diễn xuất khá tốt, hợp tác với Lưu Đức Hoa cũng rất ăn ý. Vì thế, Thần điêu đại hiệp phiên bản 1983 dù trang phục và hậu kỳ đều rất thô sơ, nhưng lại trở thành phiên bản mà cố nhà văn Kim Dung thích nhất, cũng là tác phẩm kinh điển trong lòng độc giả Kim Dung.

Vào thời điểm tháng 12.2018, trong liveshow My Love Andy Lau - Lưu Đức Hoa World Tour, Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên đã có cuộc hội ngộ thân mật và chụp tấm hình thế kỷ sau 35 năm kể từ bộ phim Thần điêu đại hiệp năm 1983

ẢNH CHỤP LẠI MÀN HÌNH WEIBO NV

Đặc biệt, trong lần hợp tác này, Lưu Đức Hoa cũng không tránh khỏi phải lòng “Cô Cô” xinh đẹp lạnh lùng Trần Ngọc Liên. Trên phim trường, Lưu Đức Hoa luôn nghĩ đủ mọi cách để có được một nụ cười của người đẹp, hy vọng có thể cùng Trần Ngọc Liên tiến thêm một bước. Chỉ tiếc là, cuối cùng trong thế giới hiện thực “Dương Quá” và “Cô Cô” không thể ở bên nhau. Nhiều năm sau, khi Lưu Đức Hoa trả lời phỏng vấn không ngại thổ lộ, thời điểm đó anh quả thật thầm thương trộm nhớ Trần Ngọc Liên, chỉ là sau đó biết cô là bạn gái của thần tượng Châu Nhuận Phát, anh liền rút lui.
Về việc năm xưa Lưu Đức Hoa yêu thầm cô khi hợp tác đóng phim Thần điêu đại hiệp nhưng bị từ chối, Trần Ngọc Liên cười nói: “Khi đóng phim nhất định phải thích đối phương, nếu không rất khó thể hiện cảnh quay tình cảm. Bạn không thích người ta thì làm sao nhập vai. Tôi không có từ chối, là cậu ấy nói không dám theo đuổi tôi”.

Sống chính là để làm việc thiện

Những năm rời xa màn ảnh, Trần Ngọc Liên tập trung vào sự nghiệp thiện nguyện. Cô đã đi nhiều nơi để giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc chịu ảnh hưởng của thiên tai. Thời gian gần đây, tại Trung Quốc xảy ra khá nhiều vụ “quyên góp ảo”, có không ít các tổ chức, cá nhân lên tiếng quyên tiền làm từ thiện, nhưng thực chất không bỏ ra một đồng nào, mục đích của họ chỉ là muốn mượn cơ hội để đánh bóng tên tuổi.
Về việc này, Trần Ngọc Liên có cách nghĩ của mình: “Chúng tôi không thuộc một cơ quan hay tổ chức nào, không cần chịu sự quản lý của ai, thấy nơi nào cần giúp đỡ thì chúng tôi đến, không phải giải thích báo cáo với người nào cả. Nếu đăng ký thành lập tổ chức, như vậy phải tuân theo nhiều quy định, chưa kể phải đóng phí. Chúng tôi quan tâm đến việc góp sức hơn là đóng góp tiền của”. Không thành lập tổ chức, không kêu gọi quyên góp, vậy kinh phí lấy từ đâu? “Trong nhóm có rất nhiều người là doanh nhân thành đạt, giàu có, chúng tôi tự bỏ tiền ra hoạt động. Vốn dĩ cũng không cần để cho người khác biết chúng tôi đang làm từ thiện, nhưng nếu nói ra sẽ tạo thêm lòng tin cho những người được giúp đỡ”, Trần Ngọc Liên chia sẻ về công tác thiện nguyện mà cô đang làm.

Sau khi rút lui khỏi làng giải trí, Trần Ngọc Liên đã dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện

ẢNH BAIDU

Trần Ngọc Liên ít quan tâm đến việc làm đẹp, cô cũng không sợ mình sẽ già đi: “Khán giả không chấp nhận được ngoại hình hiện nay của tôi là vì họ đã “trúng độc” của Tiểu Long Nữ. Con người có ai mà không già đi, nếu tôi giữ mãi gương mặt của Tiểu Long Nữ, như vậy mới là đáng sợ. Có người nói rằng tôi rất may mắn, thời thiếu nữ đóng vai Tiểu Siêu ngây thơ trong sáng (phim Ỷ thiên đồ long ký), trưởng thành hơn nữa là nhân vật Vương Ngữ Yên thuần khiết (phim Thiên long bát bộ), rồi đến vai Tiểu Long Nữ không vướng bụi trần (phim Thần điêu đại hiệp), thể hiện vai diễn đúng độ tuổi và đúng thời điểm sẽ tạo được hiệu ứng cao”.
Đóng qua rất nhiều nhân vật trong tác phẩm Kim Dung, vậy cô thích vai nào nhất? Trần Ngọc Liên trả lời, cô rất may mắn khi được thể hiện nhiều nhân vật dưới ngòi bút Kim Dung: “Tôi thích nhất vai Vương Ngữ Yên, cảm thấy nhân vật này rất nhẹ nhàng”.

Trong 15 năm sự nghiệp diễn xuất, Trần Ngọc Liên được TVB tích cực lăng xê trong nhiều bộ phim võ hiệp Kim Dung

ẢNH WEIBO

Bước vào tuổi trung niên, Trần Ngọc Liên ít quan tâm đến nhan sắc, bởi cô hiểu con người ai cũng phải già đi

ẢNH WEIBO NV

Trần Ngọc Liên không có nhiều ham muốn vật chất, từ lâu cô đã quy y cửa Phật nhưng không ăn chay trường như những Phật tử khác: “Sau mấy năm ăn chay trường, sức khỏe tôi có dấu hiệu xuống dốc nên phải ăn mặn cho đủ chất. Nhưng trong lòng tôi hướng thiện, còn tốt hơn một số người miệng nói ăn chay theo đạo, thực chất chỉ là muốn giảm cân giữ dáng, thậm chí đến tận nhà hàng sang trọng để ăn các món chay cao cấp”, Trần Ngọc Liên chia sẻ về cuộc sống tiêu dao tự tại của mình ở tuổi 60.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.