Tiết lộ điều bất ngờ về danh xưng 'nữ hoàng sầu muộn' của danh ca Giao Linh

09/06/2021 06:21 GMT+7

Trở thành khách mời Hãy nghe tôi hát , danh ca Giao Linh có dịp tiết lộ về danh xưng 'nữ hoàng sầu muộn' mà mọi người thường gọi.

Nhắc đến danh ca Giao Linh, khán giả nghĩ ngay tới danh xưng “nữ hoàng sầu muộn” bởi tiếng hát và phong cách biểu diễn trầm buồn. Theo nữ danh ca chia sẻ, thời chưa nổi tiếng, có lần bà tâm sự với một người bạn rằng ví dụ sau này đi hát thì nên lấy nghệ danh là gì. Bởi vì tên thật của bà là Sinh, ghép vào chữ nào cũng khó nghe và không được đẹp. Đồng thời, giọng ca Sầu tím thiệp hồng quan niệm bản thân là phụ nữ nên cần một cái tên nghe thiện cảm với khán giả.
Sau thời gian suy nghĩ, bạn của nữ danh ca mới nhớ đến một người có hai đứa con, một đứa tên Giao và đứa kia tên Linh. Và nghệ danh Giao Linh ra đời từ đó. “Mừng lắm, cái tên hay quá, nghe thôi mà đã thấy trong lòng êm thật êm, giống như nó nhập luôn vào người mình”, nữ nghệ sĩ bồi hồi nhớ lại. Đồng thời, “nữ hoàng sầu muộn" cũng cho rằng cái tên này không hề “đụng hàng" với các nghệ sĩ khác.

Giọng ca Sầu tím thiệp hồng từng làm soát vé cho hãng hàng không trước khi trở thành ca sĩ nổi tiếng

Ảnh: BTC

Với chất giọng đặc trưng không trộn lẫn, giới nhạc sĩ từng thắc mắc rằng nếu Giao Linh hát nhạc vui thì có hết buồn không? Để giải đáp điều này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông mới tìm một ca khúc vui nhộn cho bà hát thử. Dù nội dung, giai điệu cho đến ca từ đều tươi vui song qua giọng ca của Giao Linh thì lại nhuốm màu buồn man mác. Từ câu chuyện ấy, danh xưng “nữ hoàng sầu muộn” đã theo bà cho tới tận bây giờ.
Trong đêm thi Hãy nghe tôi hát trước đó, Thái Bảo lựa chọn ca khúc Dấu chân kỷ niệm để dự thi. Nhạc phẩm này gắn liền với tên tuổi của Giao Linh suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, nữ danh ca tiết lộ thực chất bài hát này không được “đo ni đóng giày” cho giọng ca của mình. Theo lời bà, ca khúc ban đầu được nhạc sĩ Mạnh Phát viết cho ca sĩ Thanh Tuyền. Thời điểm ấy, Giao Linh và Thanh Tuyền hoạt động chung trong cùng một hãng đĩa. Thế nên bà thường đùa vui rằng mình được “hát ké” và may mắn thay vì chất giọng trầm buồn hợp với tâm trạng ca khúc nên được nhiều khán giả yêu thích.

Ngoài may mắn thì sự cố gắng và tài năng là những yếu tố giúp Giao Linh giữ vững tên tuổi suốt 55 năm qua

Ảnh: BTC

Danh ca Giao Linh tiết lộ trước khi nổi tiếng với vai trò ca sĩ, bà từng làm việc kiểm soát vé ở một hãng hàng không. Giọng ca Sầu tím thiệp hồng kể lúc ấy bà 16 tuổi, niềm ao ước lớn nhất là kiếm thật nhiều tiền để phụ giúp cha mẹ lo cho các em ăn học. Vừa hay hãng bay này lại cần thêm giọng ca cho ban văn nghệ nên ngoài công việc soát vé, bà còn hoạt động với tư cách ca sĩ. Dấu mốc này đã giúp bà gặp nhạc sĩ Thu Hồ và tiếp đó là ký kết với hãng đĩa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, chính thức bước chân vào làng giải trí. Bà cho rằng bên cạnh may mắn thì tài năng cùng sự cố gắng chính là những thứ góp phần giữ vững tên tuổi hơn 55 năm ca hát của mình.
Danh ca Giao Linh sẽ góp mặt trong tập 10 Hãy nghe tôi hát với vai trò giám khảo khách mời. Ba thí sinh Quân Pino, Tina Ngọc Nữ và Đoàn Tuấn sẽ tái hiện lại những ca khúc gắn liền với tên tuổi của “nữ hoàng sầu muộn". Chương trình dự kiến lên sóng ngày 10.6 trên THVL1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.