Thủy Tiên, H'Hen Niê, Phi Nhung làm việc tốt sao lại 'ném đá' họ?

21/10/2020 10:49 GMT+7

Chuyện từ thiện đang là chủ đề được dư luận quan tâm, đặc biệt khi hàng loạt nghệ sĩ tham gia cứu trợ miền Trung. Mặc dù đóng góp lớn, lao vào tâm lũ nhưng việc tốt vẫn bị nhiều đối tượng phán xét và 'ném đá'.

Từ thiện: Nên công khai hay thầm lặng

Nghệ sĩ làm từ thiện vốn là chuyện được công chúng quan tâm, đặc biệt là số tiền họ ủng hộ lại càng được chú ý. Sự việc Hoa hậu H’hen Niê đóng góp 50 triệu đồng giúp người dân miền Trung nhưng gây nhiều tranh cãi. Trong đó, một số bộ phận lên tiếng chỉ trích cô “keo kiệt”, số tiền ủng hộ không xứng với danh xưng người nổi tiếng. Sự việc trở nên cao trào khi làn sóng “ném đá” vô tội vạ ngày một tăng, nhằm vào hàng loạt nghệ sĩ. Người góp ít cũng bị lên án, người im lặng cũng bị “nhắc nhở” công khai trên mạng xã hội. Thậm chí, mới đây, ca sĩ Phi Nhung cũng bị chỉ trích một cách vô lý chỉ vì hình ảnh tươi cười khi cùng các sư cô ở chùa phát quà từ thiện cho đồng bào miền Trung. Những người này cho rằng hành động của cô không phù hợp với khung cảnh tan hoang, đổ nát vì bão lũ.

Thủy Tiên bắt đầu thấy lo khi tiền quyên góp lên đến hơn 100 tỉ đồng

Trả lời Thanh Niên, Phi Nhung cho biết: “Tôi cũng buồn một chút nhưng cũng không có gì. Vì khi tôi đi và thấy bà con như vậy mình thấy thương lắm. Chúng ta không thể nào tưởng tượng được đâu vì có đi thì mới hiểu. Người ta thấy nghệ sĩ là họ vui lắm nên không lẽ tôi lại khóc. Chúng tôi đã đi làm rồi là làm hết mình, không nghĩ gì cả và gặp khán giả là phải cười chứ không thể nào buồn được. Hôm qua, lúc tôi đi, tôi đau lòng lắm nhưng người dân khi thấy nghệ sĩ là họ vây quanh, xin chụp hình rồi đủ thứ hết nên tôi không chịu là không được. Thậm chí, tôi còn không dám đánh son, đánh phấn nên nhìn tôi bơ phờ hết. Chúng tôi cũng rất kỹ lưỡng về hình ảnh khi đi từ thiện vì tôi là người của công chúng. Thật sự, mình cũng phải mang tiếng cười cho người ta chứ không lẽ họ đang như vậy rồi tôi lại khóc lóc hay sao”.

Phi Nhung bức xúc vì bị "ném đá" vô lý

Ảnh: FBNV

Giọng ca Con gái của mẹ còn tâm sự cô gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người dân vùng lũ vì bản thân là nghệ sĩ hải ngoại. Tuy nhiên, được sự trợ giúp từ phía chùa Pháp Lạc cùng các cán bộ địa phương, nữ nghệ sĩ đã tiếp cận được bà con tại vùng lũ.
Lần nữa, câu chuyện làm từ thiện nên công khai hay đóng góp thầm lặng được đặt lên bàn cân. Chia sẻ với Thanh Niên, Khả Như cho biết cô chọn việc ủng hộ trong im lặng: “Tôi không có kinh nghiệm về làm từ thiện. Tôi chỉ đóng góp cùng mọi người chứ tôi chưa bao giờ kêu gọi vì tôi không phải là một người giỏi về việc quản lý tiền bạc nên tôi chỉ có thể góp sức cùng với các anh chị. Khi tôi làm, tôi cũng không nói cho mọi người nghe nên tôi nghĩ có rất nhiều người, họ làm nhưng lại không nói ra”. Bên cạnh đó, trong showbiz Việt cũng có rất nhiều nghệ sĩ có những quỹ từ thiện riêng như Việt Hương, Mỹ Tâm... họ luôn âm thầm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở những địa phương trên cả nước.

Khả Như âm thầm đóng góp cùng các anh chị nghệ sĩ để giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua khó khăn

Ảnh: FBNV

Mặt khác, nhiều nghệ sĩ chọn cách đứng ra công khai lập quỹ cứu trợ như một cách kêu gọi sự đồng hành của khán giả để hỗ trợ nhiều hơn cho các vùng bị nạn. Diễn viên Avin Lu nhận định: “Đối với Avin, chuyện làm từ thiện do bản thân mình thôi. Việc công khai để cùng nhau chung sức, làm cho việc quyên góp có quy mô lớn hơn”. Về phía Phạm Quỳnh Anh, cô bộc bạch: “Đây là quan điểm riêng của mỗi cá nhân, miễn sao có đóng góp là rất tốt rồi. Còn theo hình thức nào thì mỗi người có sự lựa chọn. Nhưng nếu cho rằng điều đó là trách nhiệm với cộng đồng thì nên làm chứ. Sức lan tỏa của nghệ sĩ sẽ khiến cho mọi người chung tay giúp đỡ những người khó khăn”.

Thủy Tiên bị soi mói khi hỗ trợ người dân miền Trung, Lyly: Không công bằng cho chị!

Trong khi đó, diễn viên Nhan Phúc Vinh cho rằng đã làm việc thiện thì cách nào cũng tốt, miễn là mang về hiệu quả. Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Tùy vào tấm lòng thiện nguyện mà mỗi người có cách nhìn khác nhau. Làm thế nào cũng được miễn kết quả mà mọi người mang đến cho những người cần giúp đỡ. Tôi đánh giá cao chuyện này, chứ tôi không quan tâm mọi người làm thế nào”. Đồng quan điểm với đồng nghiệp, diễn viên Quách Ngọc Tuyên bày tỏ: “Cái nào cũng tốt cả, tùy vào quan điểm của từng người, tùy cách thể hiện của từng người như thế nào. Có những bạn làm được bao nhiêu, họ đều công khai cho khán giả và mọi người biết cũng tốt. Có những người lại âm thầm. Bản thân tôi cũng như vậy”.

Quách Ngọc Tuyên: "Không bao giờ ăn chặn tiền từ thiện dù chỉ một đồng"

Ảnh: FBNV

Từ thiện tại tâm

Công việc từ thiện là một nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ tâm hồn, tấm lòng của mỗi người. Nó diễn ra hằng ngày và trở nên mạnh mẽ hơn khi thiên tai, biến cố xảy ra, điển hình như việc hàng triệu người dân miền Trung đang gặp khó khăn do bão lũ hoành hành. Tuy nhiên, gần đây, khi một số nghệ sĩ đứng ra kêu gọi giúp đỡ hoặc quyên góp tiền để giúp đỡ đồng bào miền Trung, một bộ phận cộng đồng mạng lại lên tiếng chê bai về cách làm từ thiện, trong đó có ý kiến là nên cho “cần câu hay con cá”. Thậm chí, việc làm tốt của các nghệ sĩ còn bị cho là khoe khoang nhằm mục đích “đánh bóng” tên tuổi.
Về vấn đề này, diễn viên Nhan Phúc Vinh cho biết: “Đó là chuyện từ xa xưa đến nay. Không chỉ nghệ sĩ, doanh nhân, doanh nghiệp… cũng bị “ném đá” khi làm từ thiện. Tất nhiên, sẽ có những người làm thiện nguyện bằng cả tấm lòng. Nhưng cũng có trường hợp, họ một mặt làm từ thiện, mặt khác lại nhân cơ hội đó để làm truyền thông, trục lợi… thì mình cũng khó mà biết được. Cho nên, thời điểm nào thì cũng xuất hiện những hiện tượng như vậy. Tôi chỉ hi vọng bằng tình cảm, từ trái tim đến trái tim để lan tỏa công việc thiện nguyện, giúp đỡ được nhiều người hơn”.

Nhan Phúc Vinh cho rằng từ thiện công khai hay thầm lặng đều tốt, quan trọng là kết quả mà nó mang lại

Ảnh: FBNV

Nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh chia sẻ từ thiện là một việc tốt, mọi người nên động viên thay vì phán xét hành động của họ. “Tôi muốn nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Ví dụ như Thủy Tiên, bạn ấy làm rất tốt vai trò của mình, thậm chí tốt hơn những gì tôi tưởng tượng. Vì chúng ta chỉ ngồi ở nhà, xem báo, lướt Facebook… còn bạn ấy là người trực tiếp lao vào trung tâm vùng lũ, gặp nhiều nguy hiểm, lại có gia đình chờ đợi. Đừng phán xét, hãy cùng nhau động viên, suy nghĩ tích cực. Đã là từ thiện rồi mà trục lợi thì mang tội lắm. Nghệ sĩ làm dâu trăm họ, không thể vừa lòng được ai cả. Trách nhiệm của chúng tôi thì vẫn phải làm thôi, dù có ai “ném đá” vẫn phải làm thôi. Đó là trách nhiệm với cộng đồng. Còn chuyện phán xét, mọi người có suy nghĩ khác nhau, không thể nào bắt mọi người nghĩ tốt về mình hoài được. Cho nên, việc cần làm thì cứ làm, ai phán xét thì cứ phán xét, thời gian sẽ trả lời thôi, không vấn đề gì”.
Đồng quan điểm với giọng ca Bụi bay vào mắt, diễn viên Avin Lu thẳng thắn: “Ném đá hay không, chuyện đó vốn là bản chất của dư luận. Nếu nghệ sĩ đó cảm thấy làm việc tốt là được rồi”.

Phạm Quỳnh Anh tâm sự cho dù bị "ném đá" hay phán xét như thế nào thì nghệ sĩ vẫn sẽ làm từ thiện vì đó là một phần trách nhiệm với cộng đồng

Ảnh: FBNV

Trong khi đó, diễn viên Quách Ngọc Tuyên còn đưa ra quan điểm của mình dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong việc quản lý quỹ từ thiện để hạn chế việc bị nghi ngờ, không minh bạch. “Quách Ngọc Tuyên cũng từng làm từ thiện cho những hoàn cảnh như thế. Kinh nghiệm của tôi là minh bạch, công khai. Bản thân không cảm giác có lỗi khi mình dùng số tiền đó vì khi xác định làm từ thiện là tôi thề với lòng, Quách Ngọc Tuyên không bao giờ đụng một ngàn nào, không bao giờ “cắn”, không bao giờ ăn cho dù là một ngàn trong số tiền từ thiện đó. Cứ minh bạch, rõ ràng, cảm giác trong lòng không có lỗi thì cứ công khai”, nam diễn viên phim Vi Cá Tiền Truyện tâm sự.

Xe của Hòa Minzy bị ném đá khi chở thai phụ đi cấp cứu

Tính đến ngày 20.10, đã có khoảng 150 tỉ đồng do nghệ sĩ đứng ra kêu gọi quyên góp giúp bà con vùng lũ, nổi bật là các quỹ của Thủy Tiên, Trấn Thành, Đại Nghĩa, Hoa hậu Trần Tiểu Vi, Thúy Diễm - Lương Thế Thành... cho thấy sức mạnh kêu gọi người hâm mộ từ các nghệ sĩ. Qua đó có thể thấy nghệ sĩ đã góp sức không nhỏ vào các hoạt động cộng đồng, xã hội, để lại dấu ấn với người hâm mộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.