‘The Witches’ của Anne Hathaway bị cộng đồng người khuyết tật chỉ trích dữ dội

05/11/2020 20:35 GMT+7

Tạo hình phù thủy trong The Witches khiến nhiều người khuyết tật phẫn nộ bởi chúng có thể khiến khán giả có định kiến với những ai bị khuyết tật chi. Trước làn sóng chỉ trích, hãng Warner Bros. phải lên tiếng xin lỗi.

Trong bộ phim do Robert Zemeckis ngồi ghế đạo diễn, nhân vật phản diện do mỹ nhân Anne Hathaway có tạo hình gớm ghiếc, đáng sợ với mái đầu trọc sần sùi quái dị, chiếc miệng rộng tận mang tai với hàm răng man rợ và bàn tay chỉ có ba ngón cùng những móng vuốt sắc nhọn. Những phù thủy khác xuất hiện trong phim cũng có vẻ ngoài kinh dị tương tự. Theo Variety, nhiều người cho rằng bàn tay của phù thủy trong The Witches giống với bàn tay của những người mắc chứng Ectrodactyly, một kiểu dị dạng ở chi. Nhiều ý kiến bày tỏ sự quan ngại rằng việc khắc họa nhân vật phản diện khiếm khuyết về cơ thể có thể tạo ra định kiến rằng khuyết tật là một điều gì đó bất thường và đáng sợ.
Vận động viên khuyết tật Amy Marren cho biết mình thất vọng với Warner Bros. Cô đặt câu hỏi: liệu hãng phim có từng nghĩ đến việc những hình ảnh dị dạng về chi sẽ ảnh hưởng đến những người mắc loại khiếm khuyết này? Nữ vận động viên bày tỏ sự bức xúc: “Thật tức giận khi họ biến tấu việc khuyết tật chi trở thành một thứ gì đó thật đáng sợ. Tôi hoàn toàn nhận thức được đây là một bộ phim và các nhân vật đó là phù thủy nhưng người ta vẫn xem phù thủy như những quái vật. Điều tôi lo ngại là trẻ em sẽ xem phim này, chúng không nhận thức được rằng tác phẩm gốc của Roald Dahl đã bị làm quá lên và những người khuyết tật chi sẽ bị kỳ thị, sợ hãi”.

Tác phẩm làm dấy lên lo ngại rằng khán giả, đặc biệt là trẻ em sẽ có cái nhìn tiêu cực về những người khuyết tật về chi

ẢNH: WARNER BROS.

Tổ chức Paralympic Games (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) cũng chia sẻ lại dòng trạng thái của Amy Marren và khẳng định: “Dị dạng ở chi không hề đáng sợ. Sự khác biệt này nên được tôn trọng và vấn đề khuyết tật phải được bình thường hóa”. RespectAbility, một tổ chức ủng hộ các cá nhân khuyết tật, cho biết xu hướng tạo hình các nhân vật phản diện (dù vô tình) của Hollywood có thể khiến mọi người sợ hãi những cá nhân không giống họ. Lauren Appelbaum - phó chủ tịch phụ trách truyền thông của đơn vị này, cho hay: “Quyết định làm cho phù thủy này trông đáng sợ hơn bằng cách khắc họa sự khác biệt giữa các chi (điều mà vốn không phải là một phần nguyên bản của cốt truyện) có hậu quả trong cuộc sống thực. Thật không may, sự thể hiện này trong The Witches dạy bọn trẻ rằng sự khác biệt giữa các chi là gớm ghiếc hoặc điều gì đó đáng sợ”.
Trước phản ứng dữ dội từ cộng đồng người khuyết tật, Warner Bros. bày tỏ trong một tuyên bố rằng hãng phim rất lấy làm tiếc về bất kỳ hành vi sai trái nào đã gây ra. Phát ngôn viên của phía này cho hay: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết rằng những mô tả của hãng về các nhân vật hư cấu trong The Witches có thể khiến người khuyết tật tổn thương”. Vị này phân trần: “Khi chuyển thể câu chuyện gốc, chúng tôi đã làm việc với các nhà thiết kế và nghệ sĩ để đưa ra những mô tả mới về nhân vật bên cạnh những gì đã được khắc họa trong cuốn sách. Chúng tôi không có ý định khiến người xem nhìn vào những sinh vật kỳ ảo, không phải con người và lầm tưởng rằng những nhân vật này đại diện cho họ. Bộ phim này nói về sức mạnh của lòng tốt và tình bạn. Chúng tôi hi vọng rằng các gia đình và trẻ em có thể thưởng thức bộ phim và đón nhận chủ đề đầy sức mạnh và tình yêu thương này”.

Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, kiều diễm thường thấy, Anne Hathaway trở thành mụ phù thủy đầy quyền năng với vẻ ngoài khiến trẻ em kinh hãi trong The Witches

ẢNH: WARNER BROS.

The Witches ra mắt trên HBO Max vào tháng 10.2020 và là bộ phim thứ hai chuyển thể từ cuốn sách dành cho trẻ em nổi tiếng của Roald Dahl. Câu chuyện xoay quanh một cậu bé tình cờ chứng kiến cuộc họp mặt của nhóm phù thủy khi cùng bà dừng chân tại một khách sạn. Tại đây, cậu vô tình phát hiện ra kế hoạch biến trẻ em trên thế giới thành chuột mà hội nữ phù thủy vạch ra và cùng bà tìm cách ngăn chặn âm mưu của họ. Bên cạnh nữ chính Anne Hathaway, phim còn quy tụ nhiều diễn viên như: Jahzir Kadeem Bruno, Octavia Spencer, Stanley Tucci, Chris Rock, Kristin Chenoweth… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.