Thanh Thảo tiết lộ về sự ra đời của nghệ danh liên quan đến nghệ sĩ Thanh Bạch

28/06/2021 18:21 GMT+7

Ca sĩ Thanh Thảo có dịp tiết lộ cơ duyên đưa cô đến với nghề ca hát, đồng thời chia sẻ bất ngờ về nghệ danh mà cô dùng để hoạt động nghệ thuật .

Thanh Thảo kể lúc bé, cô ước mơ trở thành cô giáo. Tuy nhiên, khi trải qua những khó khăn và lúc làm tiếp tân chứng kiến cuộc sống giàu sang với nhà lầu, xe hơi của bà chủ nhà hàng là một ca sĩ nổi tiếng, cô bắt đầu thay đổi suy nghĩ. “Sau này, khi đã trưởng thành, tôi ý thức được rằng bất cứ nghề nghiệp nào miễn chân chính và không làm hại người khác thì đều có giá trị như nhau. Tuy nhiên, thời làm tiếp tân nhà hàng Nhật, tôi đã mơ mộng nhìn về một nghề nghiệp khác mà tôi nghĩ phiến diện là “sung sướng và giàu có” hơn: nghề ca sĩ”, Thanh Thảo chia sẻ.
Mang trong mình hoài bão đó, Thanh Thảo bắt đầu xung phong tổ chức các chương trình văn nghệ ở trường cấp 3. Cô cũng làm quen với ban nhạc của trường và được giới thiệu tham gia các nhóm chuyên phục vụ chương trình phường xã, đoàn thể. “Tôi rất thích được đứng ra tổ chức các chương trình văn nghệ cho trường, làm MC hoạt náo cho chương trình và có cả uy tín để mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng về trường để hát lúc bấy giờ như Lý Hùng, Thu Hà... Những chương trình văn nghệ học đường tại sân trường Hùng Vương đã giúp tôi dạn dĩ hơn và thật sự là những kinh nghiệm biểu diễn tuy nhỏ bé nhưng rất quan trọng đối với tôi mãi sau này”, giọng ca Búp bê con trai trải lòng.

Giọng ca Búp bê con trai từng nuôi ước mơ trở thành cô giáo trước khi theo đuổi sự nghiệp ca hát

Ảnh: FBNV

Thời điểm năm 1995 - 1996, Thanh Thảo tham gia chạy show đám cưới với cường độ chóng mặt. Nữ ca sĩ kể ban ngày cô vẫn đi học, đến tối thì nhận show từ 7 đến 9 giờ và nói dối mẹ rằng đi học anh văn. Từ ca sĩ tiệc cưới, quán bar, vũ trường…, Thanh Thảo quyết định đăng ký dự thi Tiếng hát truyền hình 1998 với hi vọng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cô lại rớt ngay từ vòng loại. Không nản chí, cô rong ruổi theo các đại nhạc hội tổ chức ở khắp mọi miền đất nước và dùng nghệ danh là Thanh Thảo.
Giải thích về lý do dùng nghệ danh này, nữ ca sĩ cho biết tên thật của cô là Phương Thảo. Nhưng ở thời điểm đó, cặp đôi song ca Phương Thảo - Ngọc Lễ rất nổi tiếng nên mỗi lần giới thiệu ra hát, MC thường đổi tên của cô… theo cảm hứng. Giọng ca Búp bê con trai tiết lộ thêm: “Cho đến một ngày nọ, nghệ sĩ Thanh Bạch nói đùa là: “Đặt Thanh Thảo đi vì ai lót chữ Thanh cũng hay nổi tiếng lắm”. Nghe thế, cô Hạ Châu, nhà tổ chức, người dẫn chương trình hôm đó và cũng là giáo viên thanh nhạc đầu tiên của tôi đã bắt đầu giới thiệu với khán giả nghệ danh Thanh Thảo”.

Trước khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, Thanh Thảo cũng từng có thời gian đi hát lót, biểu diễn ở đám tiệc

Ảnh: FBNV

Thanh Thảo kể thêm thời gian đầu, cô chưa quen với cái tên mới của mình. Tuy nhiên dần dần, cô lại cảm thấy nghệ danh này nghe “xuôi tai, dễ nhớ, dễ gọi". Hơn hết, Thanh Thảo còn mang ý nghĩa “cánh đồng cỏ xanh”, là hình ảnh đẹp và lãng mạn. “Tôi thật sự hài lòng với nghệ danh này và không bao giờ muốn thay đổi nó”, nữ ca sĩ cho hay.
Cũng như bao ca sĩ trẻ kém tên tuổi khác, Thanh Thảo từng có thời gian đi hát lót ở các tụ điểm ca nhạc trước khi nổi tiếng. Nếu ca sĩ đến đầy đủ thì cô sẽ không có cơ hội lên sân khấu, chỉ nhận được 50.000 đồng. Thời điểm đó, nhờ có sự quan tâm của bà ngoại mà cô không bị cám dỗ. “Nhiều khi hát nhà hàng, quán bia ôm, khách thật sự có nghe và thưởng thức lời ca tiếng hát gì đâu, chỉ dúi tiền cho ca sĩ và yêu cầu hát “quậy lên, tưng lên” cho không khí vui nhộn là được rồi. Hoặc khi khách có tâm sự buồn thì tôi phải hát ỉ ôi những lời ca sầu não mà tôi còn chưa hiểu hết ý nghĩa của ca từ”, cô nhớ lại. Thanh Thảo nói thêm có những khi đi hát cả tuần, cả tháng nhưng cô lại bị quỵt hết tiền cát-sê.

Ở hiện tại, nữ ca sĩ có chỗ đứng nhất định trong làng giải trí và có cho mình tổ ấm hạnh phúc bên ông xã doanh nhân

Ảnh: FBNV

Thanh Thảo nhớ thời đi hát “đại nhạc hội", cô và nhiều ca sĩ trẻ khác phải đi chung xe của đoàn từ sớm, sau đó vào sân khấu trang điểm và ngồi chờ đến lượt mình lên biểu diễn. Ngoài việc di chuyển đoạn đường dài, cô còn phải đối diện với việc một bộ phận khán giả “văn hóa kém, thường nhảy lên sân khấu quậy như chính họ mới là người biểu diễn". Nhớ lại lúc đó, nữ ca sĩ chia sẻ: “Những khán giả quá khích dường như chỉ muốn chọc phá ca sĩ đang hát, tranh thủ tặng hoa để được níu kéo, ôm hôn. Ca sĩ, nhất là các nữ ca sĩ như tôi vừa hát, cứ phải vừa “thủ thế”, giọng hát nhiều khi lạc cả đi vì sợ sệt và vì chất lượng âm thanh khá tệ. Lắm lúc ca sĩ còn ho khan vì bụi phía dưới tung lên mù mịt do những đứa trẻ chạy nhảy tung tăng trước mặt tiền sân khấu”.
Đối với Thanh Thảo, khoảng thời gian theo chân các đại nhạc hội tuy cực khổ và chịu đựng nhiều buồn tủi, hiểm nguy nhưng đã mang đến cho cô những kinh nghiệm để đứng trên sân khấu. Đồng thời, nhờ những chuyến đi này mà cô có thêm nhiều khán giả ở mọi nơi và hiểu hơn về gu nghe nhạc của mọi người. Đặc biệt, những chuyến đi giúp cô quen được ca sĩ Ngọc Sơn và được anh giới thiệu về sân khấu 126 để biểu diễn. “Từ đó, những chương trình cần một giọng ca trẻ hát nhạc sôi động, sắc vóc trẻ trung, sáng sân khấu thì bầu show nhớ đến tôi. Thế nhưng, thành thật mà nói, khán giả chưa nhớ tên tôi, chỉ nhớ cô ca sĩ gì đó “tây lai”, tóc vàng hoe, nước da trắng, mặc đồ bụi và hát nhạc quậy”, cô chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.