'Tàn tích quỷ ám': Câu chuyện rùng rợn đằng sau căn bệnh mất trí

21/07/2020 16:44 GMT+7

Không mang nhiều yếu tố giải trí hay hù dọa jumpscare, Relic (tựa Việt: Tàn tích quỷ ám ) gây ám ảnh bằng câu chuyện nhiều ẩn dụ đằng sau căn bệnh mất trí của tuổi già.

Relic là phim kinh dị đầu tiên do anh em nhà Russo, đạo diễn hai phần Avengers gần đây, cùng tài tử Jake Gyllenhaal hợp tác sản xuất. Nội dung tác phẩm xoay quanh bà cụ Edna (Robyn Nevin) bị căn bệnh mất trí do tuổi già. Một ngày nọ, cô con gái Kay (Emily Mortimer) và cháu gái Sam (Bella Heathcote) của Edna nhận được điện thoại của cảnh sát báo rằng bà đã mất tích. Họ quay lại căn nhà cũ nằm sâu trong rừng để tìm người thân nhưng không thấy tung tích gì. Cả hai cũng bắt đầu chứng kiến nhiều hiện tượng kỳ lạ. Sau vài ngày, Edna bỗng nhiên xuất hiện trở lại và nói rằng có thứ gì đó đang tiến đến căn nhà. Ban đầu, ai cũng nghĩ rằng bà cụ bị lú lẫn vì căn bệnh. Song, những sự kiện kinh hoàng ngày một xuất hiện thường xuyên hơn.

Diễn xuất của Emily Mortimer và Bella Heathcote thuyết phục người xem

Ảnh: IFC Films

Relic là một bộ phim kinh dị thuộc thể loại slow-burn với nội dung nặng tính tâm lý. Nhờ tông màu tối, tác phẩm tạo ra một bầu không khí đặc quánh, u uất và nặng nề. Bối cảnh căn nhà cũ kỹ, trơ trọi giữa rừng sâu phát huy tối đa tác dụng trong việc tạo cảm giác ngột ngạt và rùng rợn. Lúc này, những tiếng bước chân trên sàn gỗ ngày một gần, những hình bóng ma mị thoắt ẩn thoắt hiện trong đêm tối đủ để khán giả phải nín thở. Tác phẩm không sử dụng yếu tố jump-scare thường thấy mà áp dụng triệt để âm thanh và sự chờ đợi để đẩy nỗi sợ lên cao.
Xuyên suốt thời lượng, Relic luôn đẩy người xem vào trạng thái nghi ngờ liệu Edna mất trí hay thật sự có một thế lực đen tối muốn ám hại căn nhà. Thủ pháp này từng được đạo diễn Jordan Peele áp dụng rất thành công với Get out (2017). Nữ đạo diễn Natalie Erika James đã khéo léo cài cắm những chi tiết gợi ý như những mảnh ghi chú kỳ lạ của Edna, câu chuyện về cái chết bí ẩn của cụ cố hay từng mảng nấm mốc xuất hiện khắp căn nhà. Tất cả sau đó được xâu chuỗi lại dẫn đến cái kết bất ngờ và kinh hoàng. Cuối phim trở nên gấp gáp và kịch tính hơn với một trường đoạn kinh dị kéo dài đầy ám ảnh.
Câu chuyện rùng rợn đằng sau căn bệnh mất trí

Phim ghi điểm ở bối cảnh và không khí ma quái, u ám

Ảnh: IFC Films

Ngoài ra, Relic cũng chứa đựng khá nhiều ẩn dụ về căn bệnh mất trí. Hình ảnh căn hầm khép kín với những bức tường dần hẹp lại như đại diện cho tâm trí của Edna. Bà bất lực khi ký ức và sự minh mẫn ngày một mất dần mà không thể làm gì được. Việc nữ nhân vật ăn những tấm ảnh như một nỗ lực tuyệt vọng để níu kéo những kỷ niệm đẹp cùng gia đình, con cháu. Tuy nhiên, thể loại kinh dị, tâm lý như Relic cũng khó lòng mà phù hợp với khán giả đại chúng, những người vốn quen với việc hù dọa liên tục từ các thương hiệu đình đám như The Conjuring hay It. Phim không mang nhiều yếu tố giải trí. Ngoài đoạn cao trào cuối cùng, phần lớn thời lượng tác phẩm có nhịp độ khá chậm và khô khan, dễ gây nhàm chán.
Về diễn xuất, bộ ba Robyn Nevin, Emily Mortimer và Bella Heathcote đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nữ diễn viên gạo cội Robyn Nevin thể hiện được hai thái cực khác nhau rõ rệt của Edna. Khi còn minh mẫn, bà là một phụ nữ nhân hậu, hiền lành và hết mực yêu thương con cháu. Thế nhưng mỗi khi căn bệnh tái phát, Edna như trở thành người khác với vẻ ngoài tàn tạ, ánh mắt điên dại, lạ lẫm và những hành động đầy sự giận dữ. Nhân vật là bức tranh phản chiếu rõ nét tuổi già cô độc của nhiều người khi vô tình khiến con cháu sợ hãi mà xa lánh. Trong khi đó, Emily Mortimer và Bella Heathcote lại gây ấn tượng qua nét mặt sợ hãi lẫn xúc động trước tình cảm gia đình mà họ dành cho nhau. Relic hiện được chấm điểm 91% Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.