Tác giả ca khúc 'Nhỏ ơi' bị tố phát ngôn thiếu tế nhị

23/06/2021 20:20 GMT+7

Chị Đài Trang, mẹ ruột ca sĩ nhí Hoàng Thiên Nga tỏ thái độ bức xúc vì bị nhạc sĩ Đào Quang Nhật xúc phạm bằng những từ ngữ nhạy cảm.

Trên trang cá nhân, chị Đài Trang đăng tải bài viết chỉ trích phát ngôn của nhạc sĩ Đào Quang Nhật (tác giả ca khúc Nhỏ ơi). Theo đó, tháng 11.2019, Hoàng Thiên Nga tổ chức đêm nhạc tại nhà hát VOH (TP.HCM). Chương trình biểu diễn 15 ca khúc và được ê-kíp mua tác quyền đầy đủ. Trong đó, Hoàng Thiên Nga có song ca cùng cố nghệ sĩ Chí Tài bài hát Nhỏ ơi của nhạc sĩ Đào Quang Nhật. Phần trình diễn này được ghi hình và đăng tải lên kênh YouTube của Hoàng Thiên Nga, thu hút hàng triệu lượt xem.
Sau 2 năm, toàn bộ tiền tác quyền kiếm được từ YouTube chuyển về công ty có tên Sonosuite. Vì đơn vị nhận tác quyền không trùng với tên Đào Quang Nhật nên phía Hoàng Thiên Nga đã liên hệ với nhạc sĩ để kiểm tra. Tuy nhiên, thay vì nhận được lời cảm ơn thì nhạc sĩ Đào Quang Nhật dùng từ ngữ không hay dành cho người thân của quán quân Hãy nghe tôi hát nhí 2020.

Mẹ ca sĩ nhí Hoàng Thiên Nga bức xúc khi bị nhạc sĩ Quang Nhật văng tục

Ảnh: NVCC

Chị Đài Trang cho biết ban đầu khi nhận được những dòng tin nhắn với từ ngữ văng tục, chị khá sốc và nghĩ rằng không phải nhạc sĩ Đào Quang Nhật. Tuy nhiên sau đó, tác giả bản hit Nhỏ ơi xác nhận là người trả lời tin nhắn. “Tôi đã nhờ người nhà gọi điện đến số nhạc sĩ Đào Quang Nhật để hỏi chuyện thì anh ấy xác nhận là người trả lời tin nhắn của tôi. Tôi rất hoang mang khi biết sự thật này. Tôi không nghĩ một nhạc sĩ 40 tuổi lại dùng những từ ngữ như vậy để nói chuyện với tôi”, chị Đài Trang thẳng thắn.
Theo chị Đài Trang, ban đầu khi chủ động nhắn tin cho nhạc sĩ Đào Quang Nhật, mục đích của chị là muốn nhắc nhở anh kiểm tra để tránh thiệt thòi. “Tôi thấy tên người nhận tác quyền 2 năm qua khác với tên nhạc sĩ Đào Quang Nhật nên đã chủ động báo anh ấy. Tôi hoàn toàn không xúc phạm hay có yêu cầu gì quá đáng để phải nhận lại sự xúc phạm như vậy”, chị Đài Trang bộc bạch.
Là mẹ của ca sĩ nhí Hoàng Thiên Nga, chị Đài Trang thừa nhận luôn hướng con đến những việc làm tích cực, văn minh nhất. Chị nói thêm: “Tôi càng bức xúc hơn khi nhạc sĩ Đào Quang Nhật bảo con tôi hát chùa, không xin phép. Tôi thấy đây là điều xúc phạm đến con trẻ và người đã khuất. Tôi tìm hiểu và được biết, đơn vị Sonosuite đại diện nắm bản quyền và thu tiền ca khúc Nhỏ ơi cho tác giả. Vì vậy lý do gì anh ấy xúc phạm con tôi và cố nghệ sĩ Chí Tài. Tôi yêu cầu tác giả đưa ra bằng chứng là con tôi và cố nhạc sĩ Chí Tài hát chùa?”.
“Con gái tôi đang bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, cháu sẽ noi gương các nghệ sĩ đi trước. Tôi mong muốn thế hệ nghệ sĩ tương lai được học hỏi, giao lưu với những tinh hoa đẹp đẽ nhất chứ không phải là những điều phản cảm, thô tục…”, chị Đài Trang bày tỏ quan điểm.
Hiện tại, Hoàng Thiên Nga ngưng dùng mạng xã hội để tránh đọc những thông tin tiêu cực. Chị Trang cũng chờ nhạc sĩ Đào Quang Nhật lên tiếng phản hồi về vụ việc. “Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước những phát ngôn của mình”, mẹ Hoàng Thiên Nga nói thêm.

Nhạc sĩ Quang Nhật (cầm đàn) thừa nhận mình sai khi văng tục vì nóng tính

Ảnh: TL

Trao đổi với Thanh Niên, nhạc sĩ Quang Nhật giải thích về dòng tin nhắn bức xúc của mình: “Nếu người đó bắt đầu câu chuyện bằng một cách khác thì mọi thứ đã không như thế. Nếu người đó nói rõ mình là ai, liên quan như thế nào, ít nhất tôi phải biết người nói chuyện với mình là ai chứ. Tự nhiên có một người vào nói chuyện với mình mà mình không biết có liên quan gì đến người đó hay không. Phía bên đó chỉ nói đến chuyện bài hát của tôi đang bị một đơn vị nước ngoài sở hữu, nhưng tôi lại nhìn ra vấn đề ở một hướng khác là bên đó sử dụng bài của tôi nhưng không xin phép. Vì như vậy nên tôi mới cảm thấy mình bị xúc phạm. Tức là một nhạc sĩ khi đã viết ca khúc, đôi khi bạn chỉ nói một tiếng thôi chứ tôi đâu cần tiền. Vì nếu cần tiền thì ngay lúc anh Chí Tài hát thì tôi đã đòi tiền bản quyền rồi".
Cũng theo Quang Nhật, phía ca sĩ nhí cho biết đã có giấy phép để biểu diễn ca khúc này. Tuy nhiên, đối với nam nhạc sĩ, chuyện biểu diễn khác với việc kinh doanh bài hát. “Còn việc giao tiếp nó không đánh giá được gì hết. Bản thân tôi rất rõ ràng, tôi nóng, tôi chửi tục thì tôi sai chứ không cố chấp nói mình đúng. Chuyện này cũng chẳng có gì hết, nhưng bên đó làm lớn lên. Tôi cũng biết nhưng cứ để im, không nói thêm gì nữa vì có nói thì cũng vậy thôi”, nam nhạc sĩ cho hay.
Cũng theo tác giả Nhỏ ơi, chính vì bên kia không nói chuyện rõ ràng khiến anh khó chịu và thể hiện sự bức xúc. “Nhưng sau đó tôi có nhận mình sai vì đã văng tục. Tôi nghĩ đó là câu nói bình thường trong cuộc sống vì lúc đó tôi nóng”, nam nhạc sĩ nói. Quang Nhật cũng cho biết anh xác định bản thân không phải là một nghệ sĩ mà chỉ “viết nhạc chơi cho vui". “Bài nhạc của tôi chỉ là cảm xúc của tôi, may mắn được người khác đón nhận thì tôi rất vui. Nhưng tôi không phải là nghệ sĩ, tôi có công việc riêng của tôi", anh nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.