Số phận của 3 diễn viên đóng Đường Tăng trong ‘Tây Du Ký’ sau 35 năm

07/03/2021 13:06 GMT+7

Uông Việt, Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thụy là 3 diễn viên đóng Đường Tăng trong Tây Du Ký (1986). 35 năm trôi qua, cuộc đời họ rẽ sang những hướng khác nhau: người phải hát rong kiếm sống, kẻ giàu sang nhờ lấy vợ đại gia.

Nếu Lục Tiểu Linh Đồng "đóng đinh" với vai Tôn Ngộ trong Tây Du Ký (1986) thì vai Đường Tăng gặp nhiều gian nan trong quá trình làm phim, lần lượt do Uông Việt, Từ Thiếu HoaTrì Trọng Thụy đảm nhiệm. Cùng hóa thân thành nhân vật kinh điển này nhưng 35 năm sau khi tác phẩm được trình làng, số phận của họ đã có những cách biệt lớn lao.

Uông Việt

Uông Việt sinh năm 1955, ông theo học tại Học viện Điện Ảnh Bắc Kinh năm 1978, cùng khóa với Trương Phong Nghị, Trương Thiết Lâm. Sau khi tốt nghiệp, nam nghệ sĩ tham gia nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh trước khi lọt vào mắt xanh của đạo diễn Dương Khiết. Bị ấn tượng bởi diện mạo khôi ngô, tuấn tú cùng phong thái đĩnh đạc của nghệ sĩ trẻ, nhà làm phim huyền thoại ngỏ ý mời Uông Việt đóng Tây Du Ký và nhận được cái gật đầu của ông. Nam diễn viên kỳ cựu hết mình chuẩn bị cho vai diễn Đường Tam Tạng. Thậm chí, ông còn lên chùa Pháp Nguyên, cạo đầu, mặc tăng y, làm quen với cuộc sống, phong thái của bậc tu hành từ đó có thể vào vai tốt nhất.

Uông Việt là diễn viên đầu tiên đóng Đường Tăng trong Tây Du Ký (1986), thời điểm bỏ đoàn phim, ông không ngờ vai Đường Tam Tạng trong tác phẩm sẽ trở thành nhân vật kinh điển của màn ảnh xứ Trung

ẢNH: CCTV

Trong Tây Du Ký bản kinh điển, Uông Việt đóng tất cả 4 tập phim trong đó có 1 tập quay thử và 3 tập chính thức (tập 6, 9 và 10). Dù xuất hiện không nhiều song phần thể hiện của tài tử sinh năm 1955 vẫn được khán giả đánh giá cao bởi tạo hình chỉn chu, diễn xuất nhập tâm, cảm xúc, truyền tải trọn vẹn một Đường Tăng hiền lương, đức độ và nhẹ dạ cả tin trước những mưu mô, thủ đoạn của kẻ xấu.
Những tưởng được đánh giá cao lại có nhiều đất diễn, Uông Việt sẽ gắn bó lâu dài với hình tượng kinh điển này nhưng nhập đoàn chưa được lâu, nam diễn viên đã có kế hoạch khác. Ông quyết định rời đoàn vì không muốn bó buộc mình nhiều năm trong một vai diễn đồng thời quyết tâm theo đuổi giấc mơ trở thành ngôi sao điện ảnh. Nghệ sĩ 5X sau đó nhận được nhiều dự án mới, có cơ hội thử sức với đủ loại vai diễn khác nhau. Tuy nhiên, những tác phẩm ấy lại không thực sự gây được tiếng vang lớn như Tây Du Ký và mỗi khi nhắc đến Uông Việt, khán giả chỉ nhớ nhất đến vai Đường Tam Tạng mà ông bỏ dang dở khi xưa.

Uông Việt (bìa trái) tham gia quảng bá phim mới cùng Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa và Lưu Đại Cương hồi 2020

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BAIKE

Nam diễn viên khỏe mạnh, minh mẫn ở tuổi U.70

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BAIKE

Bên cạnh sự nghiệp đóng phim, Uông Việt là phó giáo sư tham gia công tác giảng dạy tại Học viện Nghệ thuật Sân khấu Trung Quốc đồng thời sáng tác kịch bản cho nhiều bộ phim truyền hình. Nam diễn viên kín tiếng đời tư, thỉnh thoảng xuất hiện trong một số chương trình. Ở tuổi 66, nghệ sĩ vẫn khỏe mạnh, phong độ và hăng say với các hoạt động nghệ thuật. Tháng 7.2020, Uông Việt tái xuất màn ảnh với bộ phim Miser (Tham Tiền) cùng ba “đệ tử” năm xưa: Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Lưu Đại Cương. Tuy nhiên, tác phẩm vấp phải nhiều ý kiến chê bai, vai diễn của ông cũng vì thế mà không nhận được sự chú ý từ công chúng.

Từ Thiếu Hoa

Sau Uông Việt, Từ Thiếu Hoa là diễn viên kế thừa nhân vật mà đàn anh bỏ giữa chừng. Ông sinh năm 1958 tại Sơn Đông và vốn là diễn viên kịch nói nổi tiếng. Nghệ sĩ sở hữu vẻ ngoài nho nhã, thư sinh, gương mặt toát lên sự thánh thiện, hào hoa đầy sức hút nên khi vào vai Đường Tam Tạng, tài tử họ Từ được ca ngợi là "Đường Tăng đẹp nhất màn ảnh". Vẻ đẹp thoát tục của nam diễn viên trong phim khiến các nhân vật nữ không "chết mê chết mệt" vì trúng tiếng sét ái tình cũng nổi ham muốn cưỡng đoạt, chiếm hữu. Cùng với ngoại hình nổi bật, Đường Tăng của Từ Thiếu Hoa còn chinh phục người xem bởi lối diễn xuất tinh tế, nhẹ nhàng, khắc họa chân dung một bậc tu hành thông tuệ, từ bi nhưng cũng hết sức nghiêm nghị, kiên cường.

Dù chỉ đóng vài tập Tây Du Ký nhưng Từ Thiếu Hoa vẫn được bao thế hệ khán giả nhớ mặt gọi tên và dành sự yêu mến suốt bao năm qua

ẢNH: CCTV

Tuy nhiên, sau khi quay được 9 tập phim, Từ Thiếu Hoa cũng nhanh chóng từ giã vai Đường Tăng để học đại học dù được các bạn diễn và nhân viên trong đoàn tha thiết níu kéo. Mỹ nam họ Từ bỏ ngang, đoàn phim một lần nữa phải tìm người thay thế. Dẫu lý do đưa ra là vì chuyện học hành song về sau có tin đồn rằng nguyên nhân thực sự khiến ông rời đoàn là không đòi được đạo diễn Dương Khiết tăng thù lao ngang hàng với “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa và “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng. Bất chấp những lời dị nghị, năm 1998, Từ Thiếu Hoa trở lại với vai Đường Tăng trong Tây Du Ký 2, góp mặt trong 9 tập đầu của phim.
Sau Tây Du Ký, sự nghiệp diễn xuất của Từ Thiếu Hoa còn gặt hái được nhiều thành công với các bộ phim: Đường Huyền Trang, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Bố Y Khổng Tử… Nam diễn viên cũng hoạt động sôi nổi trên sân khấu kịch, từng giữ chức Giám đốc nghệ thuật của Nhà hát tỉnh Sơn Đông, Phó chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ kịch Sơn Đông, Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn trẻ Sơn Đông cùng nhiều vai trò nặng ký khác.

Là tên tuổi có đủ tài và sắc trong làng nghệ thuật nhưng khi lui về cuộc sống riêng, Từ Thiếu Hoa lại sống cuộc đời bình dị, gian nan, ngoài 60 tuổi vẫn nhọc nhằn kiếm sống

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Sự nghiệp nghệ thuật lẫy lừng nhưng cuộc sống của Từ Thiếu Hoa lại không sung túc, thoải mái như các bạn diễn còn lại. Nam diễn viên kết hôn với Dương Côn, một đạo diễn sân khấu nổi tiếng vào năm 1983 và có một con gái. Nói về cuộc sống riêng, mỹ nam nức tiếng một thời từng chia sẻ: “Vợ chồng tôi có danh tiếng nhưng không giàu có, trước kia chật vật, bây giờ vẫn vậy”. Từ đầu những năm 2000, nam diễn viên rút lui khỏi làng giải trí, tập trung vào lĩnh vực sân khấu, cùng gia đình sống ở quê nhà Sơn Đông rồi nghỉ hưu.

Là Đường Tăng đẹp nhất trong Tây Du Ký 1986, sự nghiệp nghệ thuật lẫy lừng nhưng sang tuổi xế chiều, Từ Thiếu Hoa lại có cuộc sống cơ cực nhất. Hình ảnh ông biểu diễn tại một sân khấu bình dân ở Vân Nam cách đây ít tháng khiến khán giả không khỏi xót xa, thương cảm

ẢNH: WEIBO, CCTV

Nhiều năm qua, kinh tế gia đình khó khăn, Từ Thiếu Hoa phải bươn chải kiếm thêm thu nhập. Nam diễn viên thường xuyên hóa trang thành Đường Tăng đi hát tại nhiều sự kiện, tụ điểm âm nhạc bình dân để phục vụ bà con, kiếm tiền bươn chải cuộc sống. Tháng 7.2020, nghệ sĩ đình đám một thời lại bị bắt gặp với hình ảnh để đầu trọc, mặc áo cà sa, hóa thân thành nhân vật đình đám năm xưa và biểu diễn ở một sự kiện đơn sơ tại Vân Nam. Nhìn vào tình cảnh hiện tại của Từ Thiếu Hoa, nhiều người không khỏi tiếc nuối, xót xa cho nam nghệ sĩ khi ông đã ngoài 60 nhưng vẫn phải xuôi ngược kiếm tiền.

Trì Trọng Thụy

Sau khi Từ Thiếu Hoa bỏ vai Đường Tăng, Trì Trọng Thụy trở thành diễn viên kế thừa ông đảm nhiệm vai diễn nổi tiếng này trong Tây Du Ký bản 1986. Nam nghệ sĩ sinh năm 1952 trong một gia đình kinh kịch 5 thế hệ ở Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp Học viện Sân khấu Thượng Hải, Trì Trọng Thụy tham gia đóng nhiều phim điện ảnh và truyền hình rồi cơ duyên đưa ông đến với vai sư phụ sau khi hai diễn viên trước lần lượt "dứt áo ra đi".

Sự nghiệp diễn xuất của Trì Trọng Thụy gắn liền với vai Đường Tăng. Đến hơn 30 năm sau, khán giả vẫn nhớ đến ông với màn hóa thân tài tình trong Tây Du Ký 1986

ẢNH: CCTV

Nhờ vẻ anh tuấn, đạo mạo, phong thái đĩnh đạc, khí chất thanh cao cùng quá trình hóa trang tỉ mỉ, vai Đường Tăng của Trì Trọng Thụy không có mấy khác biệt so với phiên bản của Từ Thiếu Hoa và dễ dàng nhận được sự đón nhận, yêu mến từ người xem. Vai diễn không chỉ khẳng định đẳng cấp diễn xuất của ngôi sao sinh năm 1952 mà còn trở thành mốc son chói lọi trong sự nghiệp đóng phim của nghệ sĩ họ Trì, khiến ông được biết bao thế hệ khán giả trong và ngoài nước biết đến.

Trì Trọng Thụy là người có cuộc sống sung túc nhất trong số 3 diễn viên đóng Đường Tăng trong bản phim kinh điển của đạo diễn Dương Khiết

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Ngoài Tây Du Ký (1986), Trì Trọng Thụy còn đảm nhiệm vai Đường Tăng trong 8 tập sau của phần 2 (sau Từ Thiếu Hoa) đồng thời đóng lại nhân vật kinh điển này trong bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây Du Ký (2007) cùng với dàn bạn diễn kỳ cựu năm xưa. Nam diễn viên 69 tuổi còn được biết đến với vai chính trong bộ phim Giám Chân đại sư (2005). Sau Tây Du Ký, Trì Trọng Thụy từ chối nhiều dự án phim để tập trung vào lĩnh vực nghệ thuật đồ gia dụng bằng gỗ Tử Đàn và kinh doanh. Năm 1990, ông kết hôn với doanh nhân giàu có Trần Lệ Hoa, hơn nam nghệ sĩ 11 tuổi. Hơn 30 năm qua, họ vẫn gắn bó như hình với bóng suốt dù không con cái và vấp phải nhiều lời bàn tán từ đám đông.
Tháng 5.2020, tạp chí New Fortune xếp bà Trần Lệ Hoa thứ 57 trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên đến 40 tỉ NDT nhờ kinh doanh bất động sản, nội thất gỗ. Thông tin này khiến nhiều khán giả không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ “Đường Tăng” Trì Trọng Thụy vì có người vợ tài giỏi và giàu có, khiến ông có cuộc sống vinh hoa phú quý. Thế nhưng cũng bởi vậy mà ông mang tiếng ăn bám vợ, ở bên tỉ phú họ Trần chỉ vì tiền tài, quyền lực.

Nam diễn viên U.70 có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên vợ đại gia dù cả hai không có con cái  

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOHU

Giữa năm 2020, Sina đưa tin sức khỏe của bà Trần ngày một yếu và đã lập di chúc để lại một phần nhỏ tài sản cho 3 con riêng, phần còn lại thuộc quyền sở hữu của Trì Trọng Thụy. Tuy nhiên, nam diễn viên kỳ cựu được cho là không quan tâm đến khối tài sản của vợ mà lo lắng hơn cho tình trạng sức khỏe của bà. Bản thân nghệ sĩ U.70 cũng là một đại gia và từng tuyên bố: “Tôi thực sự có tài sản riêng nên không nhất thiết phải lấy tiền từ vợ để rồi sống một mình”.

Diện mạo mới nhất của "Đường Tăng" Trì Trọng Thụy

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Ở tuổi 69, Trì Trọng Thụy vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh dù đã lộ rõ dấu hiệu tuổi tác. Trong video chúc Tết được đăng tải hồi tháng 2 vừa qua, ông khiến nhiều người bất ngờ khi tăng cân đáng kể, tuy nhiên, nam nghệ sĩ kỳ cựu vẫn giữ được thần sắc rạng rỡ, phúc hậu như bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.