Sao Việt và những ca khúc ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường Trung Quốc

06/07/2021 13:19 GMT+7

Nhờ sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội , khán giả Trung Quốc được tiếp xúc với nhiều bài hát đến từ Việt Nam. Thậm chí, một số ca khúc Vpop còn gây sốt ở thị trường tỉ dân và có cả phiên bản tiếng Hoa.

Lan tỏa rộng khắp nhờ các mạng xã hội

Cách đây 3 - 4 năm, trước khi mạng xã hội phát triển rầm rộ, nhạc Việt Nam chưa quá phổ biến tại Trung Quốc. Lúc bấy giờ, trên các gameshow như Thanh xuân du hoàn ký, Happy camp… của Trung Quốc, một trong số ca khúc Việt Nam “lăng xê” nhiều nhất là bài hát Thêm một lần đau của HKT. Nhiều sao Hoa ngữ như Phạm Thừa Thừa (em trai Phạm Băng Băng), Ngụy Đại Huân, Tạ Na, Trương Tân Thành, Ngô Cẩn Ngôn… còn tập hát ca khúc này bằng tiếng Việt.
Tuy nhiên, trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, đặc biệt là vào năm 2020, thông qua Douyin (TikTok bản Trung Quốc), nhạc Việt bắt đầu tràn vào cộng đồng mạng Trung Quốc. Hàng loạt ca khúc như Có chàng trai viết lên cây, Bigcitiboi, Kẻ cắp gặp bà già, Về nhà ăn tết, Ai khóc nỗi đau này, Hai phút hơn… bản remix “càn quét” mạng xã hội Trung Quốc. Lướt Douyin, không khó để thấy các clip theo trend biến hình, cover dance… cùng nhạc Việt.

Từ trái sang: Trần Hạo Dân, Lý Nhược Đồng, Lâm Tuấn Kiệt và Tuyên Lộ (sao phim Trần tình lệnh) nhảy trên nền các bản hit Việt Nam 

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Nhạc Việt không chỉ làm chao đảo cộng đồng mạng mà còn tạo cơn sốt lớn trong giới nghệ sĩ Hoa ngữ. Bằng chứng là nhiều ca sĩ, diễn viên Trung Quốc như Trần Hạo Dân, Lý Nhược Đồng, Vương Nhất Bác, Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc, Chúc Tự Đan, Tuyên Lộ, Viên Băng Nghiên… cũng theo trend dùng nhạc Việt trong các video của mình trên Douyin.
Sang tới năm 2021, danh sách sao Hoa ngữ chuộng nhạc Việt còn có thêm nhiều tên tuổi đình đám của showbiz Trung Quốc như Lý Dịch Phong, Lâm Tuấn Kiệt, Dương Siêu Việt, Lưu Vũ Ninh… Trong nửa đầu năm nay, Tình bạn diệu kỳ remix, Sao anh chưa về nhà remix, Dễ đến dễ đi… đã “làm làm mưa làm gió” mạng xã hội Douyin. Đặc biệt, Dễ đến dễ đi tạo nên một trào lưu không nhỏ suốt những tháng qua. Một số hot Douyin Trung Quốc còn luyện hát tiếng Việt ca khúc Dễ đến dễ đi.

Triệu Lộ Tư là mỹ nhân Hoa ngữ rất chuộng theo trend các ca khúc Việt Nam

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Trò chuyện với Thanh Niên, chủ nhân hit Dễ đến dễ đi là Quang Hùng MasterD bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ khi Dễ đến dễ đi được yêu thích ở Trung Quốc. Tôi và ê-kíp cũng đọc tất cả bình luận, bài viết của khán giả. Theo tôi được biết thì bài hát của mình được phổ biến tầm 2 - 3 tháng nay mặc dù đã được ra mắt vào cuối năm ngoái. Đó là điều rất tuyệt vời đối với chúng tôi”.
Nam ca sĩ nói thêm: “Tôi cũng thấy nhạc Việt được xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều khán giả nước này thích thú với nhạc Việt. Tôi thật sự cảm thấy rất tự hào và hi vọng Vpop sẽ được phát triển mạnh hơn nữa”.

Các video của TikToker Bùi Thảo Ly gây sốt ở Trung Quốc

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Người đẹp được 'lọt vào mắt xanh' show Sáng tạo doanh mùa sắp tới

ẢNH: NVCC

Còn một trong những nhân tố tạo nên trend vũ đạo là dancer Việt Nam Bùi Thảo Ly (hay còn gọi là Ciin) cũng bỗng nổi tiếng ở Trung Quốc. Cái tên “Cciinnn” (tài khoản của Thảo Ly) liên tục xuất hiện trên bảng tìm kiếm nóng của Douyin nhờ những vũ điệu và trend tiêu biểu: Đưa tay đây nào remix, Cứ chill thôi, Lấy cây dù… Trong đó, video nổi bật nhất Đưa tay đây nào do chính cô dựng có đến hàng triệu người nhảy theo.

Cơ hội cho các sao Việt ‘Trung tiến’

Từ những video màn hình dọc của Douyin, Dễ đến dễ đi bức phá mạnh mẽ. Ca khúc được viết lời bằng tiếng Trung và xuất hiện trên sân khấu âm nhạc Trung Quốc. Giữa tháng 6 vừa qua, bản tiếng Hoa của Dễ đến dễ đi mang tên Đôi mắt em tựa ánh sao trời đã được hai sao Hoa ngữ trẻ tuổi Cúc Tịnh Y và Hầu Minh Hạo biểu diễn tại Đêm hội Tmall 616 của đài Hồ Nam.

Tên Lê Quang Hùng (Quang Hùng MasterD) xuất hiện trong bảng giới thiệu tiết mục Đôi mắt em tựa ánh sao trời của Cúc Tịnh Y và Hầu Minh Hạo

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Nam ca sĩ Lưu Vũ Ninh (đứng sau nhiều bản nhạc phim Hữu Phỉ, Sơn hà lệnh...) bật Dễ đến dễ đi trong lúc livestream và hát theo

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Chứng kiến đứa con tinh thần của mình được quảng bá rộng rãi tại nước bạn, Quang Hùng MasterD tiết lộ với Thanh Niên: “Ê-kíp chương trình đã liên hệ tôi và tôi hoàn toàn ủng hộ. Tôi chỉ biết nói là hạnh phúc khi ca khúc của mình được biểu diễn tại các show âm nhạc lớn như thế”.
Từ nhạc, những người nổi tiếng Việt Nam cũng dần được biết đến nhiều hơn. “Các bạn Trung Quốc hay bình luận rằng thích giai điệu bài hát của mình, muốn nhanh chóng kết thúc dịch để có thể gặp nhau…. Điều này làm mình rất có động lực để có thể cố gắng cho ra những sản phẩm tốt hơn trong tương lai”, Quang Hùng MasterD kể. Đáng tiếc, vì dịch Covid-19, ê-kíp của nam ca sĩ đã phải hủy bỏ nhiều lời mời đi show bên Trung Quốc, Thái Lan.

Nhiều TikToker Trung Quốc, Thái Lan... tập hát tiếng Việt theo ca khúc Dễ đến dễ đi  của Quang Hùng MasterD

ẢNH: NVCC

Đáng chú ý, hot TikToker Thảo Ly từng nhận một số lời mời từ các show tuyển chọn Trung Quốc. Cô bật mí với Thanh Niên: “Tôi từng nhận được lời mời cuộc thi Chang2022 (Sáng tạo doanh 2022), nhưng mà tôi đã từ chối vì không giỏi tiếng Trung Quốc và tiếng Anh”. Nữ dancer khiêm tốn: “Với cả tôi hát không hay, nên sợ đi thi khán giả lại chê cười”.
Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn cùng khả năng vũ đạo uyển chuyển và sáng tạo, Bùi Thảo Ly thu hút nhiều fan Trung Quốc. Để giao lưu với người hâm mộ Trung Quốc, Bùi Thảo Ly dùng vốn tiếng Hoa đơn giản. Cô chia sẻ: “Tôi không biết tiếng Hoa nhiều. Tuy nhiên, tôi biết là các dân mạng Trung Quốc rất thích các clip mình đăng tải bằng nhạc Việt, các bạn ấy còn cover lại nữa và để lại bình luận khen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.