Sao Hollywood Kelly Marie Trần: Mất tên Việt Nam trong giấy khai sinh là một nỗi đau

13/03/2021 10:57 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times , minh tinh gốc Việt Kelly Marie Trần thổ lộ sự hối tiếc khi không được ghi tên tiếng Việt trong giấy khai sinh.

Thời gian gần đây, cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào nàng minh tinh người Mỹ gốc Việt khi cô trở thành người gốc Đông Nam Á đầu tiên lồng tiếng cho công chúa Raya của Disney trong Raya và rồng thần cuối cùng. Vai diễn này đánh dấu một bước tiến dài trong sự nghiệp của nữ diễn viên tại Hollywood và giúp cô củng cố lại niềm tự hào về xuất thân của mình. Mới đây, Kelly Marie Trần còn vinh dự trở thành gương mặt trang bìa của tạp chí điện ảnh The Hollywood Reporter. Nữ diễn viên 32 tuổi đang là gương mặt đại diện cho tiếng nói của châu Á trong ngành công nghiệp điện ảnh đầy khắc nghiệt tại Mỹ.

Minh tinh gốc Việt xuất hiện đầy ấn tượng trên trang bìa tạp chí The Hollywood Reporter

ẢNH: THE HOLLYWOOD REPORTER

Nổi tiếng từ sau vai Rose Tico trong bom tấn Star Wars: The last Jedi ra mắt năm 2017, Kelly Marie Trần vẫn phải hứng chịu sự tẩy chay của một bộ phận khán giả Mỹ vì màu da của cô. Đến mức nữ diễn viên phải quyết định đóng toàn bộ các tài khoản mạng xã hội và viết một bức tâm thư đầy xúc động gửi đến The New York Times. Nhưng đó không phải lời kêu cứu mà là một tuyên ngôn dõng dạc về sự tự tôn, chống phân biệt chủng tộc và hành trình đi tìm lại bản sắc của minh tinh gốc Việt. Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, Kelly Marie Trần cho biết cô đã tự tin hơn rất nhiều và có được tiếng nói nhất định trong ngành. Nữ diễn viên cũng không còn cảm thấy tự ti vì gốc gác châu Á của mình mà ngược lại còn trân quý nó nhiều hơn.

Kelly Marie Trần quyến rũ trong mẫu đầm dạ hội của nhà thiết kế Công Trí

ẢNH: THE HOLLYWOOD REPORTER

Kelly Marie Trần tự hào diện áo dài khăn đóng tại sự kiện thảm đỏ ra mắt phim Raya và rồng thần cuối cùng

ẢNH: DISNEY

Ít ai biết được rằng trong những năm tháng tuổi thơ, vì bị kỳ thị mà Kelly Marie Trần đã phải từ bỏ cái tên Trần Loan của mình. Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, minh tinh gốc Việt bùi ngùi chia sẻ: “Thật ra tên trong giấy khai sinh của tôi vẫn là Kelly. Khi bố mẹ tôi di cư sang Mỹ sau chiến tranh, chính bản thân họ cũng phải lấy tên tiếng Anh để đi xin việc làm. Bố tôi làm ở cửa hàng Burger King suốt 40 năm và mẹ thì làm trong một nhà tang lễ. Tôi hiểu họ muốn ghi tên tiếng Anh vào giấy khai sinh của tôi để bảo vệ tôi. Trước đây tôi không suy nghĩ nhiều, nhưng dần dà tôi cảm thấy buồn vì nó giống như một sự tẩy trắng gốc gác, văn hóa của mình vậy. Bây giờ, mỗi khi nghĩ đến việc mất tên tiếng Việt trong giấy khai sinh, tôi thấy rất đau”.

Kelly Marie Trần dần tìm lại niềm tự hào khi mang trong mình dòng máu Việt Nam

ẢNH: THE NEW YORK TIMES

Ở hiện tại, Kelly Marie Trần cho biết cô không còn phải chịu đựng sự phân biệt chủng tộc ra mặt như lúc trước nữa. Tuy nhiên khi hoạt động trong ngành công nghiệp Hollywood, nữ diễn vẫn phải đối mặt với một số cá nhân “da trắng thượng đẳng”, bên ngoài tỏ vẻ “dĩ hòa vi quý” nhưng đằng sau lại liên tục tìm cách loại trừ cô. Nhưng đối với Kelly Marie Trần, mọi thứ đều cần thời gian để thay đổi và cô luôn nỗ lực không ngừng để tìm lại sự công bằng cho những nhóm người bị gắn mác “khác biệt” trong nền điện Mỹ nói riêng và xã hội Mỹ nói chung.

Từ một cô gái bị kỳ thị, Kelly Marie Trần đã trở thành sao Hollywood được hàng triệu người ngưỡng mộ

ẢNH: THE NEW YORK TIMES

Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng bày tỏ sự phấn khởi khi Hollywood đã có sự tiến bộ rõ rệt trong nỗ lực xóa bỏ rào cản chủng tộc, tôn vinh các giá trị văn hóa nguyên bản. Điển hình là trong những năm gần đây, những bộ phim như Parasite, Minari hay Crazy Rich Asians đều được đánh giá cao và chiến thắng nhiều giải thưởng. Khán giả Mỹ cũng đã mở lòng đón nhận và yêu mến hơn các nghệ sĩ xuất thân từ các châu lục Á, Phi. Riêng Kelly Marie Trần cũng đã tìm được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực điện ảnh, trở thành một hình mẫu truyền cảm hứng cho bao người trẻ gốc Á trên thế giới. “Tôi đã mạnh mẽ hơn rất nhiều và không còn sợ hãi nữa, thay gì phải o ép bản thân, giờ đây tôi đã có thể tự do mưu cầu và có tiếng nói của riêng mình”, nữ diễn viên cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.