Quang Lê âm thầm gây quỹ 2,5 tỉ đồng giúp miền Trung ổn định sau lũ

27/10/2020 12:59 GMT+7

Giữa lúc cả nước đang hướng về miền Trung, Quang Lê cũng lặng lẽ cùng những anh em thân thiết gây quỹ 2,5 tỉ đồng. Thay vì hỗ trợ nhu yếu phẩm, anh muốn dùng số tiền này giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ.

Tối 25.10, Quang Lê cùng loạt nghệ sĩ: Lệ Quyên, Nguyễn Hồng Nhung, Thanh Vân Hugo, Vy Oanh, Phạm Quỳnh Anh, Nam Thư… tham gia đêm nhạc gây quỹ Vì miền Trung thương yêu. Tại đây, giọng ca gốc Huế tiết lộ mình cùng những người anh em thân thiết đã chung tay đóng góp vào một quỹ riêng 2,5 tỉ đồng. Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, nam ca sĩ đã chia sẻ về kế hoạch hỗ trợ đồng bào miền Trung thông qua quỹ từ thiện nói trên. Giữa lúc nhiều nghệ sĩ Việt bị chỉ trích về chuyện làm từ thiện, anh cũng bày tỏ ý kiến riêng liên quan đến vấn đề này.
* Chào Quang Lê, theo quan điểm của riêng anh, nghệ sĩ nên công khai hay lặng lẽ làm từ thiện trong thời điểm nhạy cảm này?
- Ca sĩ Quang Lê: Thật ra khi ai đó muốn giúp đỡ người khác thì có rất nhiều cách để giúp đỡ không cần phải làm rùm beng, đôi khi chỉ cần âm thầm thực hiện. Có những người họ biết mình làm từ thiện thì tự tìm đến nói: “Em đi làm từ thiện, vậy anh ủng hộ 50 triệu”. Đó là sự liên kết giữa những người thân, anh em, bạn bè đóng góp, điều này khiến tôi thoải mái hơn. Còn khi kêu gọi cả một cộng đồng giúp đỡ thì dĩ nhiên có nhiều ý kiến trái chiều và để tránh phiền phức thì nên hạn chế. Còn ở phạm vi như gia đình, anh em, những người thân thiết, mỗi người sẵn sàng góp một tay thì điều đó hiển nhiên không có gì phải bàn cãi hay sai trái cả.

Giọng ca gốc Huế tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung

ẢNH: TIÊN NGUYỄN, LEON

* Như đã chia sẻ trong đêm nhạc gây quỹ cùng Lệ Quyên và nhiều nghệ sĩ khác, anh có lập một quỹ cứu trợ để giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống sau thiên tai. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về quỹ này?
-  Đó là phát tâm từ những người anh của tôi, họ đều là người miền Trung nhưng lại không hề muốn ra mặt để giúp đỡ cho nên nhờ tôi thay họ làm việc này. Đây là những sự đóng góp trong một buổi gặp mặt rất là ấm cúng của các anh em thôi, không có truyền thông hay những người bên ngoài, cũng chẳng phải sự kiện bán vé. Đơn giản chỉ có những anh em chúng tôi và người thân thiết mà họ mời đến để cùng chung tay hướng về miền Trung. Những sự đóng góp đó đã làm nên một quỹ với số tiền lên đến 2 tỉ rưỡi.
* Được biết anh cũng là một người con của miền Trung, vậy khi quỹ này đưa vào hoạt động, anh có dự định sẽ trực tiếp ra đó để tham gia các hoạt động thiện nguyện?
- Tôi sẽ trực tiếp ra đó cùng với một số nghệ sĩ mong muốn góp sức ủng hộ. Chúng tôi cũng nhờ thầy Thích Nguyên Pháp - trụ trì một ngôi chùa tại Huế, thị sát tình hình để giúp đỡ những trường hợp khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp họ thiết lập lại cuộc sống sau lũ chứ bây giờ cho họ gói mì hay chiếc áo phao thì quá muộn màng rồi. Những thứ ấy đã có nhiều người hỗ trợ, ai cũng cho đồ ăn hết thì sẽ quá tải nên chúng tôi nghĩ đến hướng lâu dài hơn. Chẳng hạn có những hoàn cảnh chồng chết trong trận lũ, nhà sập, vợ neo đơn thì sau lũ, cô vợ này làm gì có tiền xây lại căn nhà? Cho nên chúng tôi sẽ nhờ sư thầy đi thị sát nhiều nơi, nhất là những vùng ven của miền Trung sau đó tôi cùng các nghệ sĩ sẽ đích thân ra đó. Đoàn sẽ có Quang Lê, có cô Hà Thanh Xuân là ca sĩ hải ngoại, chị Minh Tuyết cũng muốn làm điều gì đó ý nghĩa, nhiều người lắm.
Tôi cũng mong muốn các hãng hàng không sẽ tài trợ cho nghệ sĩ chúng tôi di chuyển để không phải thâm vào quỹ 2 tỉ rưỡi mà anh em đã đóng góp. Chúng tôi tha thiết sự tài trợ ấy nhằm tiết kiệm chi phí mua vé máy bay để giúp đỡ bà con được nhiều hơn. Ví dụ chúng tôi sẽ có thêm tiền mua thêm nhiều tấm tôn để giúp lợp lại những căn nhà tốc mái mà người dân khó khăn không có tiền để sửa sang, điều đó thiết thực hơn là cho một gói mì. Đó cũng chính là tiêu chí mà những người anh em cùng nhóm nghệ sĩ trong nước, hải ngoại hướng đến. Tôi chỉ là người đại diện để giữ số tiền ấy thôi.

Quang Lê chia sẻ anh sẵn sàng bênh vực những đồng nghiệp bị công chúng chỉ trích vì kêu gọi từ thiện

ẢNH: TIÊN NGUYỄN, LEON

* Anh nghĩ sao về trường hợp nhiều nghệ sĩ bị chỉ trích gay gắt khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, chẳng hạn như Phi Nhung nhận “gạch đá” vô cớ chỉ vì chụp hình tươi cười lúc đi làm từ thiện?
- Trời ơi đi cho tiền người ta phải vui tươi lên cho người ta vui tươi yêu đời chứ, người ta đã khổ bao nhiêu ngày đối mặt với lũ lụt, bao nhiêu người phải buồn khổ rồi, mình nở một nụ cười để sưởi ấm lòng họ chứ không phải nở nụ cười vui tươi cho mình gì hết. Họ quá đau khổ rồi, họ cần một nụ cười. Hành động tươi cười như vậy chẳng có gì xấu xa hết trơn.
* Được biết anh từng tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện suốt nhiều năm qua, vậy trong quá trình đó, anh có gặp phải những lời chỉ trích của công chúng không?
- Tôi không kêu gọi đóng góp ở ngoài, chỉ có những người anh em thân giống như anh ruột, anh kết nghĩa, mẹ nuôi… Họ là thành phần của gia đình nên không có chuyện chỉ trích.
* Nếu đàn em, học trò hay đồng nghiệp thân thiết của anh bị chỉ trích liên quan đến vấn đề kêu gọi từ thiện, anh có sẵn sàng lên tiếng bênh vực họ?
- Quang Lê sẵn sàng bênh vực tại vì tôi thấy rằng người ta làm bằng trái tim, làm bằng tấm lòng. Người Việt Nam xưa nay có câu “Lá lành đùm lá rách” mà lá rách sẽ đùm những lá tả tơi hơn thì tôi nghĩ rằng đó là điều tốt. Người Việt Nam mình xưa nay gặp một người gặp nạn ngoài đường vẫn không ngại lao vào giúp đỡ hay gặp những trường hợp khó khăn, họ sẵn sàng ủng hộ, không cần một lời kêu gọi nào cả. Người Việt Nam mình từ trước đến nay rất nhân hậu, có những người rất bận rộn nhưng họ sẵn sàng giúp đỡ dù không trực tiếp đi được. Họ sẵn lòng gửi tiền để một người khác thay mình làm việc tốt, điều này thực sự tuyệt vời. Quan điểm của tôi là: có vẫn hay hơn là không.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.