Phim Thụy Điển giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2014

07/09/2014 08:50 GMT+7

(TNO) Bộ phim hài A pigeon sat on a branch reflecting on existence của đạo diễn Thụy Điển Roy Andersson vừa giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71.

(TNO) Bộ phim hài A pigeon sat on a branch reflecting on existence của đạo diễn Thụy Điển Roy Andersson vừa giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71.

Phim Thụy Điển giành chiến thắng LHP Venice 2014 1
Đạo diễn Roy Andersson giành giải Sư tử vàng cho tác phẩm khác thường của mình - Ảnh: Reuters

Tờ Guardian bình luận, A pigeon sat on a branch reflecting on existence, lấy bối cảnh đất nước Thụy Điển hiện đại, là một bộ phim khác thường, vừa là hài kịch, vừa là bi kịch, vừa ngớ ngẩn lại vừa đau lòng. Nội dung phim chủ yếu xoay quanh hai nhân viên bán hàng cố gắng bán những chiếc răng nanh ma cà rồng và những chiếc túi cười nhưng không thành công.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, đạo diễn Roy Andersson cho biết, ông lấy cảm hứng từ đạo diễn vĩ đại người Ý Vittorio De Sica, đặc biệt là tác phẩm Bicycle thieves (1948) của ông ấy.

“Đồng cảm và nhân văn, tôi nghĩ đó là những gì mà ngành điện ảnh nên làm. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để làm những bộ phim hay như Vittorio De Sica”, đạo diễn Andersson nói.

Jay Weissberg, nhà phê bình của tạp chí Variety danh tiếng, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều hài lòng với kết quả này”.

Tuy nhiên, Weissberg cũng nhấn mạnh, bộ phim chiếu khai mạc Birdman, nói về một diễn viên từng nổi tiếng với các vai siêu anh hùng nay chật vật tìm lại quá khứ vinh quang, có lẽ là phim được yêu thích nhất. Weissberg lý giải, Birdman không thể giành chiến thắng vì tác phẩm này có phần đụng chạm các phim về siêu anh hùng của Hollywood, trong khi ban tổ chức đang nỗ lực đem các phim thể loại này đến những liên hoan phim trong tương lai.

Phim Thụy Điển giành chiến thắng LHP Venice 2014 2
Đoàn làm phim Birdman, bộ phim được kỳ vọng rất nhiều khi chiếu mở màn liên hoan phim nhưng đã ra về tay trắng - Ảnh: AFP

Giải thưởng Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về đạo diễn người Nga Andrei Konchalovsky với bộ phim The postman’s white nights. Phim nói về cuộc sống của người dân ở một ngôi làng bên bờ hồ thuộc miền nông thôn nước Nga.

Giải Kịch bản xuất sắc nhất thuộc về Ghesseha, một tác phẩm của Iran xoay quanh những khó khăn trong cuộc sống của người dân Tehran.

Trong khi đó, bộ phim tài liệu The look of silence của đạo diễn người Mỹ Joshua Oppenheimer được trao Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prize) dành cho phim hay nhất. Nội dung phim xoay quanh một cuộc thảm sát ở Indonesia hồi năm 1960. Còn tác phẩm Sivas của Thổ Nhĩ Kỳ, kể về cuộc chiến đấu của một con chó cùng chủ nhân của nó, nhận được Giải thưởng Đặc biệt của Ban giám khảo (Special Jury Prize).

Ở hạng mục Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, chiến thắng đã gọi tên Adam Driver và Alba Rohrwacher của phim Hungry hearts (đạo diễn Saverio Costanzo), một tác phẩm của nước chủ nhà.

Lễ trao giải Liên hoan phim Venice lần thứ 71 vừa kết thúc tối 6.9 (giờ địa phương) tại Cung điện Điện ảnh Venice, Ý.

Thùy Dung

>> Đập cánh giữa không trung 'gây sốc' tại LHP Venice
>> Những khoảnh khắc ấn tượng tại LHP Venice 2014
>> Thông điệp châu Á tại LHP Venice
>> Đập cánh giữa không trung' tranh giải tại LHP Venice và Toronto

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.