Phan Đăng Di: Đã có những đạo diễn Việt Nam tiếp cận với điện ảnh quốc tế

06/09/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Nhà làm phim độc lập Phan Đăng Di chia sẻ như vậy khi hay tin bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vinh dự nhận giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice.

(TNO) Tối 5.9, bộ phim 'Đập cánh giữa không trung' của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã vinh dự nhận giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice thuộc khuôn khổ LHP Venice.

 
Đoàn làm phim trong buổi công chiếu phim tại Venice, từ phải sang: Đồng sản xuất người Đức David Lindner, đồng sản xuất Na Uy Alan Milligan, diễn viên Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, đồng sản xuất Pháp Thierry Lenouvel

Trong lễ trao giải của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA- Federation of Film Critics of Europe and the Mediterranean), Đập cánh giữa không trung đã vinh dự được xướng tên cho giải thưởng “Best Film” (Phim hay nhất). Đây là giải thưởng thường niên quan trọng của Tuần phê bình phim quốc tế Venice dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay.

Khi Đập cánh giữa không trung được trao giải thưởng này, Nguyễn Hoàng Điệp đang trên đường tham dự LHP Toronto nên không thể có mặt. Hai diễn viên trong phim là Nguyễn Thùy Anh và Trần Bảo Sơn thay mặt cho đoàn phim lên nhận giải thưởng.

Nguyễn Thùy Anh xúc động chia sẻ: “Tôi không biết phải diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Đây là một điều thật bất ngờ và khó tin. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất của mình tới đạo diễn của bộ phim - chị Nguyễn Hoàng Điệp - người lẽ ra đang đứng ở đây hôm nay. Chị là người duy nhất tôi biết luôn luôn dành cả trái tim mình cho công việc, và không bao giờ bỏ cuộc trong cuộc sống. Tôi xin cảm ơn nhà quay phim Phạm Quang Minh, một người cha đã đem lại những khung hình tuyệt đẹp cho bộ phim. Tôi gửi lời cảm ơn tới những nhà sản xuất của bộ phim, những người đã sát cánh và mang đến những đóng góp vô cùng to lớn. Cảm ơn đoàn làm phim. Không có mọi người chúng tôi đã không thể biến chuyện này thành sự thật. Tôi cũng xin cảm ơn Tuần phê bình phim quốc tế Venice vì đã trao cho chúng tôi giải thưởng này. Lời cuối cùng, tôi xin được nói: Đập cánh giữa không trung đã giành chiến thắng".

 
Từ trái sang: Diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, diễn viên Trần Bảo Sơn trong buổi công chiếu phim tại Venice

 
Hình ảnh đoàn làm phim trên thảm đỏ của Venice, từ trái sang: diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh, diễn viên Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel

Tuần phê bình phim quốc tế Venice thuộc Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay diễn ra sôi nổi với 7 bộ phim xuất sắc được lựa chọn, bao gồm Đập cánh giữa không trung của Việt Nam cùng các bộ phim đến từ Pháp, Ý, Trung Quốc, Nam Tư, Đức và Palestine.

Nhà làm phim độc lập Phan Đăng Di, người từng được giải thưởng tương tự tại LHP Cannes 63, chia sẻ: “Cơ hội để phim Việt Nam ra quốc tế qua một liên hoan phim quan trọng như Venice bao giờ cũng rất tốt, các nền điện ảnh trên thế giới vẫn thường đi từng bước như vậy. Những năm gần đây, phim độc lập Việt Nam đã có bước đi đầu tiên. Dù khu vực mà tôi hay Hoàng Điệp tham dự là những bước chuẩn bị cho những bước đi dài hơn và để đi tới những khu vực quan trọng hơn, song nó chắc chắn cần thiết. Bởi nếu không theo hướng đó, rất khó để điện ảnh Việt Nam có được tiếng nói quốc tế như hầu hết các nền điện ảnh ở khu vực Đông Nam Á đã thực hiện được. Việt Nam là một trong những nước làm chuyện này chậm nhất. Những người làm phim độc lập như Hoàng Điệp đã nỗ lực thầm lặng, và cái cách họ tìm kiếm cơ hội rất mất thời gian. Đáng lẽ những gương mặt trẻ như Hoàng Điệp cần phải được giúp đỡ, từ các cơ quan quản lý điện ảnh trong nước. Chúng ta không thể cứ trông đợi vào quỹ tiền của nước ngoài, con đường đó tuy tốt nhưng rất mất thời gian và không phải ai cũng tiếp cập được”.

Đạo diễn của Bi, đừng sợ! cũng gửi lời chúc mừng đến nữ đạo diễn Hoàng Điệp, đồng nghiệp và cũng chính là người đảm nhận vai trò sản xuất cho phim dài đầu tay của anh.

Phan Đăng Di bày tỏ: “Qua bước đầu thành công của Hoàng Điệp, tôi nhận thấy Việt Nam đã có những đạo diễn có thể tiếp cận với điện ảnh quốc tế, còn việc làm sao để chúng ta đi được những bước đi mạnh mẽ hơn không còn là việc của từng cá nhân nữa, nó đòi hỏi sự đoàn kết rất lớn để rút ngắn thời gian đưa điện ảnh Việt Nam đến các liên hoan phim quan trọng. Nếu không đến những nơi như Venice thì chẳng ai biết đến điện ảnh Việt Nam. Điện ảnh cần sự đối thoại quốc tế, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh nội địa”.


Tà áo dài Việt Nam xuất hiện trên thảm đỏ của Venice được nhà thiết kế Diego Cortizas(CHULA) thực hiện riêng cho đạo diễn phim Đập cánh giữa không trung, từ trái sang: đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel

 
Nguyễn Thuỳ Anh trong trang phục thiết kế mang đậm ấn tượng về Hà Nội của nhà thiết kế CHULA

Tối nay 6.9, giải Sư tử vàng tương lai (Lion of the Future/ Luigi De Laurentiis) dành cho phim đầu tay - trong đó Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp là một trong những phim được đề cử - cũng sẽ được công bố trong lễ bế mạc LHP Venice.

Ngân Vi
(Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp)

>> Những khoảnh khắc ấn tượng tại LHP Venice 2014
>> Thông điệp châu Á tại LHP Venice
>> Đập cánh giữa không trung' tranh giải tại LHP Venice và Toronto
>> Đập cánh giữa không trung' dự LHP Venice

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.