Nếu em không phải là công nương

19/10/2013 03:30 GMT+7

Làm bộ phim nói về một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới - công nương Diana của Anh - nhưng đạo diễn Oliver Hirschbiegel cho rằng tác phẩm của mình 'rất không Anh'.

>> Phim gây tranh cãi về Công nương Diana ra mắt khán giả Việt

 Naomi Watts (Diana) và Naveen Andrews (Hasnat Khan) trong phim - d
Naomi Watts (Diana) và Naveen Andrews (Hasnat Khan) trong phim - Ảnh: yahoo movie

Tuyên bố này của đạo diễn được đăng tải trên The Guardian như để đáp trả báo giới Anh đã chỉ trích gay gắt bộ phim rằng kịch bản lủng củng, diễn viên không “giống”, xâm phạm đời tư nhân vật, sai sự thật. “Tôi nghĩ nước Anh vẫn còn đau buồn vì cái chết của công nương” - ông nói.

 

Đạo diễn Oliver Hirschbiegel tuy buồn bã vì phản ứng của giới báo chí Anh và doanh thu không cao của Diana khi trình chiếu ở Anh nhưng vẫn kỳ vọng vào các thị trường khác. Có 40 nước đã mua bản quyền công chiếu bộ phim này. Phim được trình chiếu tại VN từ ngày 18.10 và tại Mỹ từ 1.11.

Diana mở đầu bằng những hình ảnh khơi dậy ký ức người xem về ngày 31.8.1997, ngày chiếc xe chở Diana và bạn trai Dodi Al Fayed, con trai tỉ phú người Ai Cập Mohamed Al-Fayed, gặp tai nạn và sau đó tin công nương qua đời làm cả thế giới bàng hoàng. Nhà làm phim đã dẫn dắt người xem ngược về khoảng thời gian 2 năm trước đó, khám phá mối tình bí mật của công nương với bác sĩ phẫu thuật tim người Pakistan Hasnat Khan và gỡ dần những mối dây dẫn đến cái chết của bà.

Trên poster phim, nữ diễn viên Naomi Watts được hóa trang khá giống Diana. Thế nhưng khi mới vào phim, thật khó để xóa đi cảm giác Watts chưa phải là một hóa thân trọn vẹn, bởi Diana của Watts hơi thiếu sự thanh thoát, tươi trẻ và quý phái vẫn toát ra từ Diana “gốc”. Một trong những lý do có lẽ là chênh lệch tuổi tác giữa diễn viên và nhân vật: Diana qua đời khi mới 36 tuổi, còn Watts đóng phim này khi đã 45 tuổi.

Tuy nhiên, dần dần người xem bị cuốn vào câu chuyện của bộ phim lúc nào không hay. Nếu quên đi đây là tác phẩm thuộc thể loại “biopic” (phim về cuộc đời một nhân vật có thật), gác lại việc loay hoay so sánh những gì diễn ra trên phim với những điều đã đọc, đã xem, sẽ thấy bộ phim thực sự có nhiều điểm thú vị. Nó mở cho ta cánh cửa nhìn vào thế giới cảm xúc của người phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới vốn bị phong tỏa bởi lề lối hoàng gia, truyền thông và những tổn thương tình cảm trước đó khi người ấy đang yêu. Đầy chủ động, cuồng nhiệt và nữ tính, Diana của Watts dường như đã truyền cho người xem những rung động mạnh mẽ của chính mình, cho người xem thấy cách tình yêu hồi sinh và biến đổi một phụ nữ như thế nào. Đáng tiếc, nhân vật nam chính, bác sĩ Hasnat do diễn viên gốc Ấn Naveen Andrews thủ vai, lại chưa chinh phục được khán giả rằng đây đích thực là người đàn ông đáng để công nương yêu đến quên mình.

“Nếu cưới em tôi sẽ phải cưới cả thế giới” - câu nói của Hasnat như nhát dao cứa vào tim Diana. Hasnat và tình yêu của anh đã cổ vũ Diana giải phóng cảm xúc, giúp cô tự tin trên con đường giành lấy tự do để theo đuổi những gì mình yêu thích, nhưng cũng chính tình yêu ấy lại đặt Hasnat trước nguy cơ đánh mất tự do cá nhân của anh bởi sự bủa vây của báo chí. Nước cờ cuối cùng của Diana: lợi dụng giới truyền thông trong mối quan hệ của nàng với Dodi để khơi dậy sự ghen tuông của Hasnat, để rồi gặp phải tai nạn thảm khốc không khỏi để lại dư vị chua xót cho người xem. Hình ảnh Diana ngoảnh lại trước khi quyết định bước tới cùng Dodi được lặp lại ở đầu phim và kết phim gợi lên ý tưởng giả định, một phép màu mong ước: nếu lúc đó nàng nhận được tin của Hasnat thì có thể tai nạn khủng khiếp kia đã không xảy ra, nếu nàng không phải là công nương xứ Wales thì có lẽ nàng đã có được hạnh phúc.

Và nếu nàng không phải là một biểu tượng của nước Anh thì có lẽ bộ phim đã không phải hứng chịu sự đánh giá khắt khe đến thế!

Phạm Thu Nga

>> Tình tiết mới về cái chết của Công nương Diana
>> Công nương Diana được nhiều người mong sống lại nhất
>> Nghi án đặc nhiệm Anh ám sát vương phi Diana
>> Công nương Diana bị một quân nhân Anh giết chết ?
>> Phim về công nương Diana sẽ trình chiếu vào tháng 9
>> Đấu giá váy của công nương Diana "thu bộn tiền
>> Naomi Watts vào vai công nương Diana
>> Naomi Watts vào vai công nương Diana
>> Naomi Watts sẽ hóa thân thành Công nương Diana

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.