Phim 'Cát đỏ': Khi tình yêu bản năng tạo nên bi kịch

Thu Thủy
Thu Thủy
16/10/2020 13:01 GMT+7

Phim Cát đỏ đang phát sóng trên VTV3 với những diễn biến tình yêu rối rắm kiểu trò chơi cút bắt khiến người xem bị đánh đố trong việc nắm bắt cảm xúc nhân vật.

Phim Cát đỏ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã tạo ấn tượng ban đầu bởi hương vị lạ từ nội dung, bối cảnh. Tất cả được sắp xếp rất “mộc” như lột tả từng thân phận người với câu chuyện của riêng họ ở vùng cát đỏ nơi miền biển đầy nắng gió. Nhớ, Nhan, Đủ, Hồng Hoang, Tư Sang, Nguồn, Hai Ngò... đang sống một cuộc đời tưởng chừng đơn giản, chịu đựng, chấp nhận nhưng hóa ra lại rất nhiều khao khát bởi “bản năng gốc” trong chính con người họ.
Không đẹp lung linh, các nhân vật đều rất bình thường thậm chí tầm thường, cục mịch, thô lỗ… nhưng tất cả tạo nên một bức tranh hài hòa. Như khúc nhạc du dương, bay bổng với ngón đàn điêu luyện của nhạc sĩ Quang có thể khiến Nhan xiêu lòng rồi mang thai với Quang chỉ sau một đêm, hay vẻ gai góc, cục súc của Nguồn lại thu hút một người đàn bà lỡ làng như Nhớ và “cưa đổ” cả cô sinh viên xinh đẹp Hạnh.

Nhớ và Hai Ngò cũng là kiểu tình yêu tạo nên bi kịch

Ảnh: Chụp màn hình

Trong Cát đỏ khán giả sẽ nhìn thấy những mối tình, cặp đôi kiểu “nồi nào úp vung nấy” như Tư Sang với Đủ hay Hồng Hoang và ông Năm. Họ “xứng lứa vừa đôi” nên yêu nhau, hợp nhau cũng là bình thường. Nhưng ở họ có sự “điên tình” rất bản năng. Và những điều này lại tạo nên bi kịch cho chính cuộc đời, cuộc sống của họ về sau. 
Đủ yêu Tư Sang và sinh cho ông một bé trai như một sự “lựa chọn số phận” chẳng thể nào khác hơn ở vùng cát đỏ ấy. Mối quan hệ này ai cũng biết nhưng lại không thể “danh chính ngôn thuận” vì Tư Sang đã thề với người vợ quá cố rằng không đi thêm bước nữa nên chị Đủ cứ yêu và sống kiểu “già nhân ngãi non vợ chồng”. Nhưng họ thật lòng yêu nhau, thủy chung… và yêu rất bản năng kiểu “có gì xài nấy” nên vì sự bản năng ấy mà khi có hiểu lầm họ đã không tự thoát và gỡ rối được. Chị Đủ tuy bên ngoài hàm hồ, tỏ vẻ “chị đại” luôn khiến ông Tư sợ, nể và “lép vế” trong mọi chuyện nhưng khi bị đau tình, thất tình lại yếu đuối không tưởng. Chị xông vào đánh ghen Ú, vật vã, tìm cách giữ người đàn ông của mình rồi chơi trò khích bác, có phần trẻ con, thiếu suy nghĩ… khiến ông Tư càng thêm hiểu lầm. Kiểu như Đủ mất kiểm soát cảm xúc nên hành động nông nổi. Còn Tư Sang vì yêu chỉ có một mình Đủ, nể Đủ cũng chỉ vì yêu, sợ Đủ cũng chỉ vì yêu không muốn người đàn bà của mình buồn nên khi nghe lời nói đùa muốn “bán chồng” của Đủ đã không thể chấp nhận được, cảm thấy tổn thương. Đúng lúc ấy Ú một người đàn bà góa chồng thầm thương Tư “nhảy vào” thì Tư Sang lại thương cảm, chẳng biết bỏ ai hay buông ai…

Mối tình Hồng Hoang - ông Năm kết thúc trong cái chết...

Ảnh: Chụp màn hình

Phim Cát đỏ tập 21 đã làm khán giả khắc khoải cho bi kịch tình yêu giữa Hồng Hoang và ông Năm. Có lẽ đây là tập phim gợi nhiều thương xót cho người xem. Tình cảm của cặp đôi “thị nở chí phèo” tưởng đã sai “quả ngọt” sau bao năm thương thầm nhớ trộm nhau. Nhưng tình yêu quá đỗi bản năng, mất hết lý trí, muốn giữ chặt người đàn ông của mình như “ngục tù” của Hồng Hoang đã khiến ông Năm sợ hãi tìm cách thoát thân nhưng vẫn không chạy trốn được khỏi người đàn bà ấy bởi sợi dây… lương thiện. Có lẽ ông Năm không nỡ làm vậy lần nữa hoặc đã nghĩ một cách khác vẹn toàn hơn chính là cái chết… Cái chết của sự tự do và giải thoát khỏi tình yêu bản năng, ích kỷ cho chính ông và cả Hồng Hoang. Bà cũng chết sau đó vì kiệt sức trong thương nhớ và tuyệt vọng. Sự cô đơn và niềm khao khát được yêu đã vùi lấp cuộc đời của hai con người “cùng khổ”.
Phim Cát đỏ tập phát sóng ngày 15.10 cũng vậy, Hai Ngò cũng qua đời sau những sân si, được mất giành giật lại Nhớ với Nguồn. Tưởng rằng bệnh ung thư đã đỡ nhưng nay lại tái phát. Và ông đã chết mãn nguyện trong vòng tay người đàn bà mình yêu. Một ông chủ của hãng nước mắm giàu có, trải đời nhưng cũng đã chọn cách yêu rất bản năng và cũng mất kiểm soát nên hành động nông nổi để trở thành một con người xấu và cái chết có lẽ cũng là sự giải thoát.

Những người đàn bà yêu và sống rất bản năng...

Ảnh: Chụp màn hình

Nội dung phim Cát đỏ những tập gần đây cũng cho thấy Nhớ, Quang, Nhan, Tư Sang hay Hạnh đều để cho phần “bản năng” dẫn lối nhiều hơn. Họ yêu và chọn cách hành động có phần nông nỗi nên đã tạo nên những mối quan hệ rối rắm lẫn nhau để rồi có thể lúc nào đó sẽ nhận ra đó có phải thực sự là tình yêu hay chỉ là cơn say nhất thời, là lòng thương hại…
Phim Cát đỏ không chỉ là câu chuyện thân phận người cô đơn mà chính là thông điệp tình yêu nhiều màu sắc ở một nơi mà sự cùng cực mưu sinh vẫn không làm tắt đi sự khao khát về hạnh phúc của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.