NSƯT Mỹ Uyên: Đem giấy tờ nhà đi cầm, ở nhà thuê để lo cho sân khấu

22/06/2020 06:01 GMT+7

Tình hình sân khấu ế ẩm khiến NSƯT Mỹ Uyên phải liên tục bỏ tiền túi ra để bù lỗ, thậm chí còn đem cả giấy tờ nhà đi cầm. Dù vậy nữ nghệ sĩ vẫn không nản vì với cô sân khấu đã là nhà.

Tôi không có tiền, tôi không có đại gia nuôi... Tôi đi chiếc xe 10 năm rồi còn không có tiền đổi, nó hư thì chỉ có sửa chứ không đổi luôn. Tôi còn không có nhà để đổi sang căn hộ rộng rãi thoáng mát gì cả. Tôi nói thật tình là tôi còn đang ở nhà thuê để lấy tiền bù cho sân khấu

Sau thời gian dài im ắng vì dịch covid-19, sân khấu 5B trở lại với không khí náo nhiệt, rộn ràng của những tác phẩm mới. NSƯT Mỹ Uyên, tên tuổi của “bà bầu” gắn liền với sân khấu 5B, bận đến không kịp thở bởi cô tham gia hầu hết những khâu tập, dựng đến ngày tổ chức công chiếu. Kết thúc buổi diễn vào khoảng nửa đêm, nữ nghệ sĩ mới có những phút trải lòng về tình hình sân khấu hiện tại.
NSƯT Mỹ Uyên tâm sự đêm qua sân khấu công diễn vở Ảo @ thật nhưng chỉ bán được hơn 30 vé, trong số những vé bán được đều phải qua trung gian, các dịch vụ bán vé và phải chia bớt phần trăm. Điều đó đồng nghĩa với việc nữ nghệ sĩ chắc chắn phải bù lỗ, vì theo cô ít nhất phải 90 vé mới diễn được. Mỹ Uyên tâm sự: “Rạp sân khấu 5B là sân khấu nhỏ, chỉ còn 184 ghế thôi vì tôi cũng nới rộng ra để khán giả được ngồi thoải mái hơn. Nhưng phải bán được khoảng 90 ghế thì tôi mới có thể trang trải được hằng tháng, đó là phải cố gắng vì các vở diễn rất nhiều diễn viên. Tôi làm cũng phải nghĩ đến mọi người làm nghề với nhau, có vở hơn 10 diễn viên, cũng có vở ít hơn nhưng nhiêu đó ghế là phải bù lỗ. Nhưng có ít mình cũng phải làm, dù còn vài khán giả thì sân khấu vẫn sáng đèn. Như tối nay được diễn lại, các diễn viên mừng lắm, họ vui mừng, háo hức để được lên sân khấu, được gặp khán giả. Dù ít người xem nhưng khi đến khán giả đều rất thích, không khí vẫn rất nhộn nhịp, suất nào cũng có những người lớn tuổi đến xem, có người 80, 90 tuổi vẫn leo đến 3 tầng lầu vì sân khấu 5B không có thang máy”.

Sau ba năm đóng cửa sân khấu vì khó khăn, NSƯT Mỹ Uyên đã chèo chống để sân khấu 5B sáng đèn trở lại

Ảnh: FBNV

Lý giải về việc khán giả đến sân khấu thưa thớt, Mỹ Uyên cho rằng một phần vì thời tiết mưa gió nên mọi người lười ra đường. Bên cạnh đó, nữ diễn viên nghĩ rằng vì thời buổi công nghệ, có mạng xã hội, truyền hình… người ta sẽ thích nằm nhà coi chương trình hơn là việc bỏ tiền ra để đi xem kịch trong thời tiết mưa gió, lo sợ nguy hiểm ngoài đường. “Nhưng vẫn còn có người chấp nhận bỏ qua những rủi ro, những khó khăn vì thời tiết đó để đến xem, đó là những người còn rất yêu nghệ thuật. Thật ra nghệ thuật chính thống sẽ không bao giờ mai một, nó chỉ mất dần khán giả vì bị tác động bởi nhiều yếu tố thôi. Tôi tin rằng nghệ thuật chính thống không bao giờ mai một, không bao giờ mất đi được”, cô khẳng định.
Diễn viên Người đàn bà yếu đuối phải vật lộn với những lo toan khi tình hình sân khấu những năm gần đây gặp không ít khó khăn, mà cô thừa nhận tháng nào cũng bị lỗ. Dù vậy, Mỹ Uyên vẫn cố gắng hết sức để gồng gánh vì sân khấu với cô là tình yêu, “lỡ yêu quá rồi nên không bỏ được”.

NSƯT Mỹ Uyên tự hào vì có thể sống được bằng nghề và thường xuyên được mời đi diễn với đủ các thể loại vai, kể cả điện ảnh lẫn truyền hình

Ảnh: FBNV

Cô tâm sự: “Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng làm nghề thì không nản, không chùn bước. Xung quanh mình đều khó khăn, nhưng nhiều người lại có suy nghĩ khác. Tôi cũng từng nói rằng tôi đứng ra đầu tư tác phẩm, phải bán từng chiếc vé với bao nhiêu áp lực nhưng hiện nay, 50% diễn viên nghĩ rằng họ về sân khấu diễn là ban ơn cho tôi, theo kiểu "tôi diễn cho chị, tôi giúp chị, không có tôi thì chị chẳng thể làm gì". Tôi không sợ mất lòng khi nói điều này đâu. Họ không nghĩ rằng tôi là người đầu tàu, tôi là người phải chèo chống những chuyện may rủi, tài chính này nọ. Không có tài chính thì làm sao mà làm, rồi còn phải xây sửa, tu bổ lại mà cái đó chỉ có mình tôi làm. Khó khăn lắm nhưng tôi cứ phải cố gắng, cố gắng hết sức”.
Nữ nghệ sĩ bày tỏ sân khấu với cô là nghiệp, mà vì nghiệp nên buộc phải làm. Dù có nản, có chạnh lòng nhưng đã quá yêu đắm đuối sân khấu nên cô vẫn chấp nhận. "Bà bầu" sân khấu cho biết vốn dĩ cô phải bỏ tiền túi ra để làm vì không xin được tài trợ từ doanh nghiệp. Mỹ Uyên nói rằng bây giờ chẳng có ai chịu bỏ tiền tài trợ cho sân khấu. Họ thích đi đầu tư cho phim điện ảnh mấy chục, mấy trăm tỉ hơn là bỏ tiền nuôi niềm đam mê nghệ thuật sân khấu. “Ví dụ bạn bè quý nhau thì mua 10 vé, 50 vé để tặng khách chứ họ không còn cho mình tiền hoặc mượn để làm kịch đâu, mà mượn thì cũng phải trả. Vì không ai giúp mình nên tôi phải tự thân vận động thôi”, diễn viên Tiệm ăn dì ghẻ nói.

Mỹ Uyên là một trong những nghệ sĩ lận đận tình duyên. Ở tuổi ngoài tứ tuần cô vẫn chưa tìm được cho mình một bến đỗ hạnh phúc

Ảnh: TL

Sau 3 năm đóng cửa, đến khi mở lại NSƯT Mỹ Uyên đã phải tự bỏ ra hơn 800 triệu để sửa sang lại sân khấu, đầu tư lại cơ sở vật chất, thiết bị. Cô cho biết cũng chẳng thấm vào đâu vì giờ có quá nhiều thứ hư hại. Những năm gần đây liên tục bù lỗ, nữ diễn viên phải đi vay mượn, thậm chí đem giấy tờ nhà đi cầm cũng chỉ để đầu tư cho sân khấu. Bà Lan của Cả một đời ân oán bộc bạch: “Tôi không có tiền, tôi không có đại gia nuôi, bản thân tôi không làm gì khác ngoài nghệ thuật. Tôi cũng không kinh doanh gì, người ta mời show cũng không làm nữa vì thời gian chỉ để dành cho sân khấu. Hồi xưa tôi làm thì mới có tiền, rồi dành dụm. Tôi còn đi mượn bạn, mượn này mượn nọ rồi cuối cùng không mượn nổi mới lấy giấy tờ nhà đi cầm. Tôi đi chiếc xe 10 năm rồi còn không có tiền đổi, nó hư thì chỉ có sửa chứ không đổi luôn. Tôi còn không có nhà để đổi sang căn hộ rộng rãi thoáng mát gì cả. Tôi nói thật tình là tôi còn đang ở nhà thuê để lấy tiền bù cho sân khấu”.
Vì trút hết tình yêu, tâm huyết vào nghệ thuật nên khi hỏi đến chuyện đời tư, Mỹ Uyên cho biết cô hài lòng với cuộc sống độc thân hiện tại. Nữ diễn viên phim Trúng số chia sẻ cô có sân khấu với bao nhiêu việc phải lo, với cô lo cho nghề, yêu nghề đã là yêu cuộc sống rồi. “Tôi chủ động trong mọi hoạt động, thoải mái làm những điều mình thích. Ai mời show thì làm, rảnh thì đi chơi, đi mua vé xem kịch thôi chứ tôi cũng chẳng suy nghĩ gì. Tôi giờ còn đang ở nhà thuê, độc thân, nhà là sân khấu rồi. Tôi đâu còn ở tuổi đôi mươi đâu mà lo đi lấy chồng, lo ế. Tôi là thế hệ 7X đời đầu, bây giờ hơn 40 tuổi rồi, tôi độc thân từ hồi xưa giờ, chưa một lần lên xe hoa và chỉ đam mê yêu nghề hơn 20 năm nay. Giờ tôi còn gì nữa đâu mà lo cho bản thân mình. Tôi thấy bình thường, cũng không lo lắng gì cho tuổi già. Già thì chết thôi, không thì già vào viện dưỡng lão ở. Vì cảm xúc là chính, chúng ta đang yêu một công việc nào đó, đang mê một công việc nào đó nên chúng ta muốn cống hiến hết mình cho nó. Vì đang có cảm xúc nên tôi vẫn phải làm nghệ thuật”, NSƯT Mỹ Uyên bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.