NSND Trung Anh: Thất vọng trước phát ngôn 'Người phán xử' làm tăng tội phạm xã hội đen

15/09/2021 16:36 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên, NSND Trung Anh không đồng tình, thậm chí là thất vọng trước phát ngôn cho rằng sau khi phim Người phán xử công chiếu thì tình hình tội phạm ổ băng nhóm xã hội đen xảy ra nhiều.

Mới đây, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh gây chú ý khi cho rằng hiện nay, có một số bộ phim có tình tiết cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật như phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ... Trong khi đó, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa, vô hình trung làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.
“Điển hình, mới đây sau khi VTV1 chiếu phim Người phán xử thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều. Đất nước chúng ta quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng trong phim thì pháp luật không giải quyết được, mà đưa cho ông trùm làm người phán xử, kể cả phán xử cả lực lượng công an. Phán xử tất cả. Mà phim đó chiếu trên giờ vàng thì ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, ông Tới nêu.

Phát ngôn của ông Lê Tấn Tới về phim Người phán xử gây ra nhiều tranh cãi

TL

Phát ngôn này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh chia sẻ của ông Lê Tấn Tới. Một tài khoản bình luận: “Nếu không chiếu những phim như Người phán xử thì tội phạm xã hội đen có giảm không?”. Người xem khác không đồng tình: “Lấy cơ sở, dữ liệu nào để chứng minh những điều ông nói? Phim ảnh nước ngoài toàn đánh đấm, bắn súng ầm ầm vậy là nước họ cũng tăng đột biến tỷ lệ tội phạm ư?".
Một bạn đọc Thanh Niên bày tỏ ý kiến: “Tội phạm nhiều hay ít liên quan rất nhiều thứ như giáo dục, xã hội, văn hóa, an sinh đời sống, luật pháp, cơ quan thực thi luật pháp... Cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng mới có giải pháp hữu hiệu. Nếu nói như lời phát biểu, có phải trước khi công chiếu Người phán xử thì tội phạm, xã hội đen rất ít không? Tôi không đồng tình”. “Không biết căn cứ vào số liệu gì, sử dụng phương pháp nào mà đưa ra nhận định như vậy. Nếu nói bộ phim làm gia tăng xã hội đen thì phải làm rõ được còn yếu tố nào để gia tăng xã hội đen để loại trừ. Chúng ta cần áp dụng khoa học một cách khách quan”, người xem khác nêu quan điểm.

NSND Trung Anh, vai Lương Bổng trong Người phán xử bày tỏ sự thất vọng trước phát ngôn trên và cho rằng người nói không hiểu về bộ phim

FBNV

Trao đổi với Thanh Niên, NSND Trung Anh (vai Lương Bổng trong Người phán xử) cho biết ông có theo dõi thông tin về phát ngôn của ông Lê Tấn Tới. Đối với nam nghệ sĩ, đây là lời nói vô căn cứ bởi: “Cái này phải có nghiên cứu đàng hoàng chứ không phải nói một cách “muốn nói gì thì nói được". Phải có điều tra, tìm hiểu rồi đưa ra bản phân tích, đánh giá một cách chính xác thì mới được phát biểu như thế”.
Theo NSND Trung Anh, ông có theo dõi phản ứng của cư dân mạng về phát ngôn này và thấy mọi người cũng không đồng tình. Nam nghệ sĩ cho rằng tính chất, nội dung phim Người phán xử là phơi bày mặt trái của xã hội. “Không phải ai cũng biết được những tổ chức xã hội đen như thế đâu. Bọn tôi là diễn viên cũng thế thôi, khi làm phim phải tìm hiểu mới biết được”, ông nói. Đồng thời, nam nghệ sĩ cho rằng trong phim vẫn có nhiều giá trị nhân văn, điển hình là việc đề cao giá trị gia đình. “Đây là cách nhìn phiến diện, không hiểu về bộ phim”, NSND Trung Anh nhấn mạnh.
Là diễn viên trong phim, nghệ sĩ Trung Anh không tránh khỏi sự buồn lòng, thậm chí là thất vọng khi lắng nghe chia sẻ này. Bởi lẽ ông quan niệm: “Với một người bình thường phát biểu thì tôi thấy cũng bình thường. Nhưng một quan chức, có tầm ảnh hưởng mà lại nói câu đó thì thật sự thất vọng. Tôi không biết phim ảnh của mình sẽ đi về đâu nữa. Nếu có kiểm duyệt như vậy thì chẳng ai muốn làm nữa. Vì "đứa con" của mình đẻ ra lại hết người này đến người kia bình luận, cắt chỗ này, cắt chỗ kia thì còn gì tác phẩm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.